Hôm nay (ngày 1/4/2023), tất cả những thuê bao di động của tổ chức, cá nhân chưa thực hiện việc chuẩn hóa thông tin theo cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia sẽ chính thức bị khóa 1 chiều.
Sau khi bị khóa 1 chiều, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều.
Quy định trên nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TTTT và theo hướng dẫn tại Nghị định 49/2017/NĐ, kể từ ngày 15/03/2023, các nhà mạng đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Pháp luật trong quá trình thông báo/hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Bằng việc thực hiện nhắn tin thông báo liên tục trong 05 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo/hướng dẫn cho khách hàng về thời hạn/cách chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Theo VinaPhone, tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone (qua ứng dụng My VNPT, http://my.vnpt.com.vn, các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc).
Hôm qua, các cửa hàng giao dịch của 3 nhà mạng lớn gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone đã tăng cường nhân viên hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin đến 22h để tránh việc bị khóa 1 chiều. Trong khi đó, những thuê bao cố tình không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều từ ngày hôm nay 1/4/2023.
Khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí tổng đài của nhà mạng để được hướng dẫn, giải đáp thắc mắc. Sau khi bị khóa, khách hàng muốn mở lại cần phải thực hiện chuẩn hóa thông tin theo đúng quy định.
Đối với thuê bao Viettel, khách hàng thực hiện theo các cách sau đây:
- Tải ứng dụng My Viettel. Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cần chuẩn hóa. Bấm vào icon Trợ lý ảo Viettel > chọn Thông tin thuê bao > Thông tin khách hàng và bạn sẽ thấy thông tin thuê bao của mình.
- Nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 (miễn phí) để kiểm tra thông tin có trùng với CMND hay không.
- Truy cập vào công cụ kiểm tra thông tin thuê bao trực tuyến của Viettel theo đường dẫn sau: Tra cứu thông tin hoặc https://vietteltelecom.vn/tra-cuu-thong-tin-thue-bao.
Sau đó, chủ thuê bao cần nhập đầy đủ thông tin, CCCD để hoàn tất chuẩn hóa thông tin sẽ được mở khóa.
Đối với thuê bao VinaPhone, khách hàng thực hiện theo các cách sau đây:
- Gọi theo số tổng đài 18001091 | 18001166 để yêu cầu kiểm tra thông tin thuê bao.
- Nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 (miễn phí) để kiểm tra thông tin có trùng với CMND hay không.
- Truy cập vào công cụ kiểm tra thông tin thuê bao trực tuyến của Vinaphone theo đường dẫn sau: Tra cứu thông tin VinaPhone hoặc https://my.vnpt.com.vn/tttb.
Sau đó, chủ thuê bao cần nhập đầy đủ thông tin, CCCD để hoàn tất chuẩn hóa thông tin sẽ được mở khóa.
Đối với thuê bao MobiFone, khách hàng thực hiện theo các cách sau đây:
- Gọi theo số tổng đài 9090 (200 đồng/phút) | 18001090 (Miễn phí) để yêu cầu kiểm tra thông tin thuê bao.
- Nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 (Cước: Miễn phí) để kiểm tra thông tin có trùng với CMND hay không.
Nếu kết quả trả về bạn bị thiếu thông tin thuê bao hay thiếu ảnh chân dung thì có thể ra trực tiếp cửa hàng/ trung tâm chăm sóc khách hàng của Mobifone để bổ sung thông tin.