Dân Việt

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm: "Thuê bao đăng ký Chứng minh thư nhân dân cũ vẫn hoạt động bình thường"

Khải Phạm 04/04/2023 07:26 GMT+7
Trong cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/4/2023, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân (CMTND), nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

Theo Nghị định 49/2017/NĐ, tất cả những thuê bao di động của cá nhân, tổ chức không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều từ ngày 1/4/2023. 

Sau khi bị khóa 1 chiều, các thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin sẽ không thể gọi điện, nhắn tin hay truy cập mạng, kể cả SIM data. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể gọi điện đến số của tổng đài để tra cứu thông tin. Sau 15 ngày khóa 1 chiều, thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều và 30 ngày tiếp theo sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số nếu vẫn chưa chuẩn hóa thông tin.

Thống kế từ Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng, sau ngày đầu tiên khóa 1 chiều, đã có 1,67 triệu SIM không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuộc diện bị khóa. 

Một số người dân vẫn còn băn khoăn với những các thuê bao đã đăng ký thuê bao chính chủ bằng chứng minh thư trước đó, nhưng chưa được đồng bộ với căn cước công dân trong CSDL quốc gia dân cư sẽ ra sao.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm: "Thuê bao đăng ký CMTND vẫn hoạt động bình thường"  - Ảnh 1.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định: "Những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân (CMTND), nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường".

Theo đó, thuê bao đã đăng ký bằng CMTND mà chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp CCCD, trong CSDL quốc gia chưa có dữ liệu về CCCD mới, thì sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong CSDL của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao ngày xưa, tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng kí của khách hàng. Việc này nhà mạng tự làm không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ.

Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở CSDL quốc gia về dân cư. Khi CSDL này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân đến làm CCCD mới hay cập nhật CMTND, thì nhà mạng cập nhật dần dần và đối soát định kỳ với CSDL quốc gia dân cư, không phiền toái gì người dân cả.

Với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao có thông tin đúng của mình chưa, cách thức nhà mạng đã hướng dẫn rộng rãi rồi. Người dân chủ dộng nhắn tin SMS tới đầu số 1414 với cú pháp TTTB (viết tắt của "thông tin thuê bao"), nhắn miễn phí, để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa. Khi đó nhà mạng sẽ trả lại thông tin. Nếu khớp rồi thì không vấn đề gì, còn nếu không khớp, chúng ta liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao.