Dân Việt

Tài xế, hành khách bớt lo lắng khi không thu phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm 04/04/2023 10:25 GMT+7
Hiện tại, taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa tính phí theo lượt. Điều này đồng nghĩa với việc hành khách vẫn chưa phải "gánh" thêm khoản chi phí nào khi vào sân bay.

Rút lại đề xuất thu phí taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất

Nhiều tài xế taxi thở phào, bớt lo lắng trước thông tin Công ty cổ phần đầu tư TCP (nhà xe TCP) đã thu hồi quyết định về việc thay đổi phương thức tính phí taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư TCP có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh taxi về áp dụng mức thu phí mới. Theo nội dung điều chỉnh của TCP, taxi vào nhà để xe qua trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3 rồi vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Tài xế, hành khách bớt lo lắng khi không thu phí ra vào Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

TCP đã có văn bản xin thu hồi quyết định thu phí taxi theo lượt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Trường hợp taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng), áp dụng trong 30 phút đầu tiên. Thời gian đậu xe trên 30 phút được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe.

Tuy nhiên, sau khi bị Cảng vụ Hàng không miền Nam "tuýp còi", phía TCP đã có văn bản xin thu hồi quyết định về việc thay đổi phương thức tính phí taxi đã ban hành trước đó.

Như vậy, các hãng taxi ra vào sân bay đã bớt một phần lo lắng. Anh N.T (tài xế taxi hãng Vinasun) cho biết: "Thông tin nhà xe TCP không thu phí taxi theo lượt nữa khiến cánh tài xế chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Khoản phí này không thu nữa thì sẽ giảm bớt nguy cơ bắt hành khách trả thêm tiền. Lãi xe cũng không sợ nguy cơ khách bỏ taxi mà đi phương tiện khác".

Chị Lã Thị Huyền (35 tuổi, nhân viên kinh doanh) cho biết việc không điều chỉnh thu phí taxi là hợp tình, hợp lí. Bây giờ, bất cứ khoản phí nào cũng là trăm dâu đổ đầu khách, kinh tế thì khó khăn mà các đơn vị "vẽ" ra nhiều loại phí thì chỉ có tăng thêm áp lực cho người dân.

Cảnh báo nguy cơ thiếu hụt taxi khi thu phí vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tuy nhiên, còn phương án thu phí vẫn đang "bỏ ngỏ" đó là thu theo lượt xe của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trước đó, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng thông báo thu phí theo lượt với giá sàn là 9.100 đồng/lượt đối với taxi hoạt động trong sân bay. Cách tính mới sẽ áp dụng từ ngày 1/4.

TCP và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là doanh nghiệp độc lập khác nhau nhưng hoạt động trong phạm vi của cảng. TCP đã dừng thu phí taxi nhưng Tân Sơn Nhất vẫn chưa có thông báo mới thay đổi phương án tính theo lượt.

Tài xế, hành khách bớt lo lắng khi không thu phí ra vào Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Trước đó, nhà xe TCP và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều chỉnh phí taxi ra vào sân bay. Ảnh: H.T

Đại diện một hãng taxi cho hay TCP tạm ngưng chưa thu phí taxi là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Các hãng đã nhận văn bản, phấn khởi với quyết định này để giảm bớt một phần chi phí.

"Hiện nay cảng vẫn chưa có động thái nào mới, mọi thứ vẫn giữ nguyên thu hằng tháng theo vị trí như trước đây, tức khoảng 47-55 triệu đồng/vị trí xe taxi tại làn C. Còn phương án mới thu 9.100 đồng/lượt taxi vẫn chưa có tiến triển gì mới", hãng taxi này cho hay.

Trước đó, việc nhà xe TCP và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều chỉnh phí taxi ra vào sân bay, Hiệp hội taxi TP.HCM đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ thiếu hụt taxi phục vụ cao điểm.

Theo đó, Hiệp hội cho rằng việc áp dụng mức thu phí theo lượt xe tính theo lượt làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe như hiện tại, gây khó khăn cho các hãng taxi phục vụ hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phương án mới của nhà để xe TCP đưa ra không phù hợp, sẽ dẫn đến hệ lụy các hãng hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay do chi phí cao.

Tài xế, hành khách bớt lo lắng khi không thu phí ra vào Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Hành khách bớt lo lắng vì một đơn vị đã thông báo không điều chỉnh thu phí. Ảnh: H.T

Do đó, hiệp hội thống nhất kiến nghị giữ nguyên phương án tính phí dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %) và căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu cố định.

Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng nếu nhà xe TCP áp dụng việc thu phí theo mức mới, các hãng không thể bảo đảm cam kết về số lượng taxi vào sân bay đón khách như chỉ đạo của Sở GTVT TP.HCM và yêu cầu của ban giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các hãng taxi truyền thống cũng thống nhất kiến nghị giữ nguyên phương án kinh doanh cho thuê vị trí đậu xe cố định như hiện nay. Ngoài ra, hiệp hội còn kiến nghị mở đường mới cho taxi vào thẳng sân bay Tân Sơn Nhất, không đi qua nhà xe TCP.