Lido, 26 tuổi, vốn là một vlogger khá nổi tiếng trên mạng xã hội. Chàng trai người Angola sở hữu kênh Youtube riêng, nơi anh chủ yếu chia sẻ nhiều khoảnh khắc cuộc sống đời thường gần gũi ở châu Phi, thu hút gần 500.000 lượt theo dõi.
Trên trang cá nhân của mình, anh từng nhiều lần thử mày mò nấu các món ăn kiểu Việt, từ chè đỗ đen, chả lá lốt, cho tới rau bí xào tỏi và mang ra khu chợ địa phương nơi mình sinh sống để bày bán. Những món ăn lạ miệng nên thu hút khá đông thực khách tới chờ mua.
Và lần này, Lido muốn cho người dân quê mình nếm thử món nước mía kiểu Việt Nam xem phản ứng của mọi người ra sao. Không ngờ, thứ đồ uống giản dị và quen thuộc của người Việt lại nhận được sự đón nhận nhiệt tình "ngoài tưởng tượng".
Theo chia sẻ của Lido, chiếc máy ép được sản xuất tại Việt Nam, được mọi người mang sang Angola để phục vụ bà con. Trong khi đó, mía là nguyên liệu tương đối rẻ và không khó tìm ở châu Phi, nên mọi việc diễn ra khá thuận lợi.
So với các quầy hàng xung quanh, sạp hàng nhà Lido thu hút khách nhiều hơn cả. Phần đông người dân tò mò chưa biết chiếc máy ép là gì, nên chàng vlogger phải chia sẻ khá cặn kẽ.
"Cho mía đã tước sạch vỏ vào đây, phần nước chảy xuống chỗ này, còn bã ở bên kia. Tý nữa chỉ cần bỏ thêm đá lạnh vào nước mía thì uống ngon tuyệt vời. Trời nóng thế này được uống nước mía đá không còn gì bằng", Lido giải thích.
Mọi thứ ở sạp hàng được bày biện rất đơn giản, chỉ có chiếc bàn nhỏ kê đồ, máy ép, xô mía đã tước sạch vỏ, thùng bảo quản đá. Vừa ép mía, vợ chồng Lido vừa vui vẻ chào mời khách. Nhiều người tò mò tới mua uống thử. Mỗi cốc nhỏ có giá 100 kwanza (khoảng 5.000 đồng).
Phiên chợ mỗi lúc một đông hơn. Hai vợ chồng Lido phục vụ khách mỏi tay không kịp. Có người trước đó đã mua uống thử thấy vừa miệng nên lại quay về mua thêm lượt nữa.
Kết thúc buổi bán vẫn còn một ít mía nên anh quyết định ép hết ra nước cho đảm bảo vệ sinh. Với chàng trai người Angola, hôm nay là một buổi bán "khá thành công" vì anh đã giới thiệu thêm một loại đồ uống giải nhiệt ngày nóng tới người dân quê mình.
Bên dưới video, nhiều người xem đã gửi lời cảm ơn tới nam vlogger vì đã giúp "lan tỏa ẩm thực Việt tới người dân châu Phi".
"Thật tự hào vì chiếc máy ép mía của Việt Nam đã xuất hiện ở phiên chợ tại châu Phi để người dân được thưởng thức", một bình luận chia sẻ.
Nếu như nước mía vẫn là thứ đồ uống lạ lẫm với người dân châu Phi, thì tại Việt Nam lại quá quen thuộc và được biến tấu thêm nhiều kiểu cho lạ miệng.
Ngoài cách uống thường thấy nhất là mía ép thêm chút hương thơm đặc trưng từ vỏ quả quất (tắc), người Việt còn sáng tạo thêm nước mía sầu riêng, nước mía cốt dừa hay nước mía có thêm rau câu, nhai giòn dai đã miệng.
Nhưng cho dù là bất cứ phiên bản nào, món đồ uống này đều dễ dàng chinh phục người dân địa phương và khách quốc tế.
Cũng như trà đá vỉa hè, những chiếc máy ép "huyền thoại" của Việt Nam xuất hiện ở mọi tuyến đường, ngõ hẻm trên khắp dải đất hình chữ S, đặc biệt hút khách vào những ngày hè oi nồng.