Tesla đảm bảo với hàng triệu chủ sở hữu ô tô điện của mình rằng quyền riêng tư của họ "đang và sẽ luôn cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi". Hãng ghi chú trên trang web của mình rằng các camera mà hãng tích hợp vào phương tiện để hỗ trợ lái xe được "thiết kế từ đầu để bảo vệ quyền riêng tư của bạn".
Nhưng từ năm 2019 đến năm 2022, các nhóm nhân viên Tesla đã chia sẻ riêng tư thông qua hệ thống nhắn tin nội bộ, đôi khi là các video và hình ảnh có tính xâm phạm cao do camera ô tô của khách hàng ghi lại.
Vì lý do này, Tesla đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể mới thay mặt cho bất kỳ ai sở hữu hoặc thuê một chiếc Tesla kể từ năm 2019. Đơn kiện tuyên bố Tesla đã vi phạm luật riêng tư, khi nhân viên truy cập và chia sẻ ảnh và video riêng tư của khách hàng, và đôi khi chia sẻ, nói đùa về các đoạn video đó trong nội bộ.
Vụ kiện được đệ trình để phản hồi một báo cáo từ Reuters, một phần trong đó đã được xác nhận bởi Insider, rằng các nhân viên của Tesla đã có quyền truy cập vào các bức ảnh và video được quay bởi các camera được sử dụng cho các chương trình hỗ trợ lái xe của Tesla, và đôi khi chia sẻ và nói đùa về đoạn phim trong các kênh nội bộ.
Henry Yeh, người đã sở hữu một chiếc Tesla trong hơn một năm, đã thay mặt cho bất kỳ ai sở hữu hoặc thuê một chiếc Tesla kể từ năm 2019 đệ đơn kiện nhà sản xuất xe điện này. Vụ kiện tuyên bố Tesla đã vi phạm hiến pháp tiểu bang California, luật riêng tư, chính sách bảo mật của riêng mình và lừa dối khách hàng về việc sử dụng dữ liệu của họ. Trước đây, trang web của Tesla cho biết các camera được "thiết kế từ đầu để bảo vệ quyền riêng tư của bạn".
Nếu một thẩm phán coi đó là một vụ kiện tập thể hợp pháp, vụ kiện có thể buộc Tesla phải bồi thường thiệt hại cho các chủ phương tiện vì cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của họ. Đoạn phim cũng chứa dữ liệu liên quan đến vị trí nơi nó được ghi lại, có nghĩa là nhân viên Tesla có thể xác định địa chỉ và có khả năng là danh tính của một chủ sở hữu Tesla.
Jack Fitzgerald, một trong những luật sư đại diện cho Henry Yeh, cho biết trong một tuyên bố với Insider: "Không ai cho phép nhân viên của Tesla lưu hành và giải trí những hình ảnh riêng tư của khách hàng. Đây là một sự vi phạm lòng tin gây sốc của Tesla".
Đơn kiện còn trích dẫn một số câu chuyện từ báo cáo của Reuters, trong đó có các nhân viên của Tesla bị cáo buộc đã chia sẻ ảnh và video của các chủ sở hữu Tesla với nhau. Nội dung bao gồm hình ảnh về ngôi nhà của chủ sở hữu, gia đình của họ và trong một trường hợp, video một người đàn ông khỏa thân tiến đến ô tô của anh ta.
Một cựu kỹ sư Tesla Autopilot đã xác nhận với Tim Levin và Grace Kay của Insider rằng, các nhân viên có thể xem video được quay bởi nhiều camera trong xe và so sánh nó với khả năng tiếp cận với "mắt thần". Reuters cũng báo cáo rằng các nhân viên bị cáo buộc đã chia sẻ video và hình ảnh về các sự cố và tai nạn trên đường, bao gồm cả một đứa trẻ bị hất văng khỏi xe đạp.
"Đôi khi cách duy nhất chúng tôi có thể vượt qua cả ngày là xem những meme sự cố này này", Bernal nói với Insider, đồng thời cho biết thêm rằng khi anh ấy chứng kiến một vụ tai nạn ô tô trong thời gian làm việc tại Tesla, hầu hết các bức ảnh đều hài hước và phần lớn meme xoay quanh chế nhạo Elon Musk.
Bernal đã bị chấm dứt vai trò của mình tại Tesla vào năm 2022. Vào thời điểm đó, anh ấy nói với CNBC rằng các nhà quản lý đã trích dẫn kênh YouTube của anh ấy, nơi anh ấy đánh giá phần mềm Xe tự lái hoàn toàn của Tesla, là nguyên nhân khiến anh ấy bị chấm dứt hợp đồng.
"Mọi người làm những điều kỳ lạ nhất", anh ấy nói với Insider, liên quan đến các video của chủ sở hữu Tesla. "Tôi thấy một số người dùng ô tô Tesla để dắt ngựa đi dạo ở Hà Lan, giống như ở một trang trại. Chúng tôi thấy các kỹ sư loay hoay với ô tô và những người vô gia cư cố gắng đẩy hàng chất vào chiếc Tesla".
Các cựu nhân viên khác nói với Reuters rằng, họ chỉ xem những hình ảnh được chia sẻ vì mục đích công việc hợp pháp. Tesla tuyển dụng những nhân viên xem xét cảnh quay và đảm bảo hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla đang xác định chính xác các đối tượng.
Teslas sử dụng máy ảnh để cung cấp năng lượng cho các hệ thống hỗ trợ người lái của họ như Autopilot, hệ thống này đi theo các làn đường và giám sát chuyển động của các phương tiện gần đó. Các phương tiện này cũng đi kèm với một tính năng gọi là Chế độ Sentry, một hệ thống giám sát ghi lại bất kỳ hoạt động nào có vẻ đáng ngờ gần một chiếc ô tô khi nó đang đỗ.
Trên trang web của mình, Tesla cho biết hệ thống camera của họ "được thiết kế từ đầu để bảo vệ quyền riêng tư của bạn". Công ty cho biết các bản ghi camera chỉ được chia sẻ với Tesla nếu chủ sở hữu chọn đồng ý làm như vậy. Hiện phía Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của tờ Insider về câu chuyện này.