Chờ sửa chữa quá lâu lại thêm giá dịch vụ "cắt cổ", người dùng kiện hãng xe điện Tesla
Chờ sửa chữa quá lâu lại thêm giá dịch vụ "cắt cổ", người dùng kiện hãng xe điện Tesla
Huỳnh Dũng
Thứ hai, ngày 27/03/2023 12:40 PM (GMT+7)
Các chủ sở hữu Tesla đang kiện, cho rằng họ phải chờ đợi lâu và chịu giá cao tại các trung tâm dịch vụ. Thực tế thì nhà sản xuất ô tô điện này đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về các trung tâm dịch vụ của mình trong quá khứ.
Các khách hàng của Tesla đang kiện công ty, cho rằng họ đã bị buộc phải chờ đợi lâu và giá cao tại các trung tâm dịch vụ của nhà sản xuất ô tô điện. Vụ kiện tập thể chống độc quyền mới nhất đã được đệ trình lên tòa án liên bang San Francisco đại diện bởi Virginia M. Lambrix, sống ở Hạt Sonoma và sở hữu một chiếc Tesla Model S.
Ở đây, chủ sở hữu Model S, Virginia Lambrix, đã đệ đơn kiện tập thể được đề xuất, tuyên bố rằng cô ấy phải chịu "sự độc quyền" của Tesla đối với thị trường sửa chữa cho các phương tiện của mình. Cô cho biết Tesla đã khiến cô "bị trì hoãn kéo dài trong việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng" xe điện của họ, chỉ để trả giá siêu cạnh tranh cho những bộ phận đó", theo đơn khiếu nại.
"Một khi người tiêu dùng đã mua một chiếc Tesla EV, họ sẽ bị khóa trong các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng dành riêng cho xe Tesla của họ", đơn khiếu nại được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ, Quận Bắc California cho biết. "Thật khó, nếu không muốn nói là không thể, để dự báo chính xác số lượng dịch vụ sửa chữa và bảo trì sẽ được yêu cầu và chi phí của chúng trước khi mua một chiếc xe điện".
Mặt khác, chủ sở hữu Tesla chỉ có một lựa chọn: nhận xe của họ được bảo dưỡng tại công ty hoặc mạng lưới các trung tâm dịch vụ được Tesla phê duyệt chỉ sử dụng các bộ phận của Tesla, theo đơn khiếu nại trích dẫn luật chống độc quyền của liên bang. Lambrix cho rằng hạn chế là do Tesla tận dụng sức mạnh thị trường của mình để hạn chế các dịch vụ sửa chữa và bảo trì.
Các hoạt động này đã khiến chủ sở hữu Tesla "phải chịu sự chậm trễ kéo dài trong việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe điện của họ, phải trả mức giá siêu cạnh tranh cho những bộ phận đó và sửa chữa sau khi chúng được cung cấp".
Trong vụ kiện, Lambrix tuyên bố rằng trong khi chủ sở hữu phương tiện truyền thống có thể chọn từ nhiều lựa chọn và sản phẩm sửa chữa khác nhau, thì chủ sở hữu Tesla chỉ có thể mang xe của họ đi bảo dưỡng tại các trung tâm dịch vụ Tesla với các sản phẩm của Tesla vì nhà sản xuất ô tô điện "cố ý thiết kế xe" để hạn chế sự cạnh tranh bên ngoài khi sửa chữa và bảo trì.
Hơn nữa, đơn khiếu nại cáo buộc rằng các chính sách và bảo hành của Tesla "đe dọa" chủ sở hữu rằng họ có thể mất bảo hiểm nếu họ mang xe đi bảo dưỡng bên ngoài Tesla. Trong vụ kiện, Lambrix cho biết "sự độc quyền bất hợp pháp" của Tesla nên bị dỡ bỏ và nhà sản xuất ô tô phải cung cấp hướng dẫn sửa chữa và công cụ chẩn đoán cho khách hàng và các công ty bên thứ ba. Khiếu nại cũng đang tìm kiếm khoản bồi hoàn cho những khách hàng của Tesla, những người được cho là đã "trả quá nhiều" cho việc sửa chữa.
Một vụ kiện được đề xuất gần như giống hệt nhau tìm kiếm tình trạng hành động khởi kiện tập thể đã được đệ trình bởi một chủ sở hữu Model S khác, Robert Orendain. Năm ngoái, công ty đã báo cáo các dịch vụ của mình, bao gồm sửa chữa khách hàng, tính phí và bảo hiểm đã tạo ra doanh thu hơn 6 tỷ đô la, Bloomberg đưa tin.
Nhà sản xuất ô tô điện trước đây đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về các trung tâm dịch vụ của mình. Năm ngoái, Vox đã báo cáo rằng các chủ sở hữu Tesla đã gửi hàng nghìn khiếu nại liên quan đến các vấn đề về sự chậm trễ, dịch vụ và cung cấp bộ phận lên Ủy ban Thương mại Liên bang và khoảng 9.000 khiếu nại tới Cục Kinh doanh Tốt hơn ở Mỹ về các vấn đề tương tự.
Thậm chí, một tài xế Tesla cáo buộc rằng họ đã tìm thấy một con chuột chết và thuốc diệt chuột trong cốp trước của ô tô sau khi đi bảo dưỡng, trong khi những người khác lo ngại về các trung tâm dịch vụ không phản hồi và khó khăn trong việc tìm kiếm các bộ phận có sẵn, Vox đưa tin.
Năm ngoái, Elon Musk cho biết công ty đang phát triển dịch vụ của mình ở Bắc Mỹ. Đến nay, Tesla có chưa đầy 200 trung tâm dịch vụ tại Mỹ. Để so sánh, chủ sở hữu GM hoặc Ford có thể chọn từ hàng ngàn cửa hàng sửa chữa và bảo trì độc lập.
Rõ ràng, cách tiếp cận dịch vụ của Tesla cũng khiến một số khách hàng khó chịu. Trong khi các nhà sản xuất ô tô như Ford và GM tranh thủ một mạng lưới hàng nghìn đại lý và kỹ sư máy độc lập để sửa chữa phương tiện của họ, thì có vẻ như phần lớn việc sửa chữa Tesla có xu hướng được hoàn thành bởi các kỹ thuật viên Tesla do công ty thuê hoặc ủy quyền.
Tesla cảnh báo khách hàng rằng, tình trạng hư hỏng hoặc hỏng hóc không do kỹ thuật viên Tesla chứng nhận thì sẽ không được bảo hành theo chính sách bảo hành của công ty. Trước đây, Tesla cũng đã phản đối luật ủng hộ phong trào quyền được sửa chữa, vốn ủng hộ việc giúp mọi người tự sửa chữa thiết bị và dụng cụ của mình dễ dàng hơn.
Trong khi đó, sản lượng sản xuất xe điện của Tesla trong lịch sử đã tăng với tốc độ cao hơn đáng kể so với số lượng trung tâm dịch vụ Tesla, một lần nữa, đại đa số chủ sở hữu Tesla hiện tại bị buộc phải dựa vào.
Rich Benoit, người điều hành một kênh YouTube tập trung vào việc sửa chữa Tesla, giải thích: "Dịch vụ này của Tesla là một vấn đề, nhưng nó không ảnh hưởng chút nào đến doanh số bán hàng. Vì vậy, Tesla sẽ không tập trung vào vấn đề dịch vụ này cho đến khi họ nhận thấy doanh số bán hàng sụt giảm. Vì vậy, đây thực sự không phải là vấn đề đối với họ".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.