Dân Việt

Lần đầu tiên có một sàn thương mại điện tử phục vụ riêng cho sản phẩm OCOP

Nguyên Vỹ 15/04/2023 18:51 GMT+7
Sàn thương mại điện tử Ocop247.vn và chuỗi cửa hàng Đặc sản quê hương Ocop247 chính thức khai trương chiều 15/4, tại TP.Thủ Đức (TP.HCM). Đây là 1 trong số ít những sàn thương mại điện tử chỉ phục vụ cho riêng sản phẩm OCOP.

Sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 xác định OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị.

Theo đó, chương trình sẽ phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa.

Thế nhưng, có một thực tế là nhiều sản phẩm OCOP xuất phát từ các làng nghề, hoặc chủ thể là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì thế, cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, các sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm OCOP còn hạn chế.

sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử cop247.vn

sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử cop247.vn

Ông Dương Hoang Quý - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đại Gia Phú (TP.HCM) cho biết, nhu cầu mua sắm đặc sản, sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế rất cao.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn trong vấn đề tiếp cận, lựa chọn đặc sản ngon, đạt chuẩn. 

Dự án sàn thương mại điện tử Ocop247.vn và chuỗi cửa hàng Đặt sản quê hương do Đại Gia Phú đầu tư, ra mắt ngay tại TP.HCM sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận sản phẩm đặc sản quê hương Việt Nam.

Giao diện Sàn thương mại điện tử Ocop247.vn. Ảnh: T.L

Giao diện Sàn thương mại điện tử Ocop247.vn. Ảnh: T.L

Hiện trong nước có nhiều sàn thương mại điện tử cho nông sản nói chung, nhưng sàn thương mại điện tử Ocop247.vn là một trong số ít những sàn chỉ dành riêng cho sản phẩm OCOP.

Ông Quý cho biết, tiêu chí để được lên sàn thương mại điện tử Ocop247.vn là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên.

Sau 12 ngày khởi động, sàn thương mại điện tử Ocop247.vn đã có 249 mã hàng hóa sản phẩm OCOP, đến từ hơn 15 tỉnh thành.

Sàn thương mại điện tử Ocop247.vn đã có 249 mã hàng hóa sản phẩm OCOP, đến từ hơn 15 tỉnh thành. Ảnh: Nguyên Vỹ

Sàn thương mại điện tử Ocop247.vn đã có 249 mã hàng hóa sản phẩm OCOP, đến từ hơn 15 tỉnh thành. Ảnh: Nguyên Vỹ

Trong giai đoạn hiện tại, rất nhiều chủ thể muốn lên sàn. Bước đầu, sàn  Ocop247.vn sẽ miễn phí tham gia gian hàng cho các chủ thể trong 6 tháng đầu tiên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối với chính quyền, ngành nông nghiệp, các hội ngành nghề ở các địa phương để giúp chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên sàn.

"Ngoài cửa hàng Đặc sản quê hương Ocop247 đầu tiên tại số 5A đường Vành Đai Tây, TP.Thủ Đức (TP.HCM), dự kiến trong năm 2023, chúng tôi sẽ triển khai thêm 4 điểm nữa ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Lâm Đồng" , ông Quý cho biết.

Cơ hội để các chủ thể sản phẩm OCOP tiếp cận môi trường kinh doanh hiện đại

Bà Hoàng Thị Mai - Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới TP.HCM cho biết, OCOP được xem là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Thế nhưng, hiệu quả thực tế từ OCOP hiện nay cho thấy, đây còn là giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân vùng thành phố.

Khách hàng tham quang gian trưng bày và tìm hiểu sản phẩm OCOP. Ảnh: Nguyên Vỹ

Khách hàng tham quang gian trưng bày và tìm hiểu sản phẩm OCOP. Ảnh: Nguyên Vỹ

TP.HCM hiện có 66 sản phẩm OCOP. Thế nhưng lâu nay, TP.HCM chưa hề có một sàn thương mại điện tử nào dành riêng cho sản phẩm OCOP.

Vì thế, một sàn thương mại điện tử dành riêng cho sản phẩm OCOP ra đời tại TP.HCM có ý nghĩa rất lớn.

"Đây là cơ hội cho cả TP.HCM cũng như các địa phương trong khắp cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng báo rộng rãi hơn nữa sản phẩm đặc thù địa phương mình", bà Mai nói.

Ông Đặng Quý Nhân - Trưởng phòng OCOP Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, Chính phủ đã có chương trình khuyến khích sản xuất các đặc sản vùng miền, và có chính sách hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm cho các chủ thể OCOP.

Sàn thương mại điện tử OCOP và hệ thống cửa hàng ra đời sẽ tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP cơ hội tiếp cận môi trường kinh doanh hiện đại. Ảnh: Nguyên Vỹ

Sàn thương mại điện tử OCOP và hệ thống cửa hàng ra đời sẽ tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP cơ hội tiếp cận môi trường kinh doanh hiện đại. Ảnh: Nguyên Vỹ

Đến nay, cả nước đã có 9.167 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó, có 6.037 sản phẩm 3 sao (chiếm 65,9%); 3.045 sản phẩm 4 sao (chiếm 33,2%); có20 sản phẩm 5 sao; còn lại là tiềm năng 5 sao.

Cả nước có 4.704 chù thể OCOP, trong đó HTX chiếm 38,6%; doanh nghiệp chiếm 25,4%; cơ sử sản xuất chiếm 33,2%; còn lại là tổ hợp tác.

Một trong những mục tiêu của chương trình OCOP là có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; phấn đấu mỗi tỉnh, thành có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

"Vì thế, sàn thương mại điện tử Đặc sản quê hương Ocop247.vn và hệ thống cửa hàng ra đời sẽ là địa chỉ đáng tin cậy, tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP cơ hội tiếp cận môi trường kinh doanh hiện đại; đáp ứng được một phần mục tiêu của Chính phủ trong việc số hoá nền kinh tế", ông Nhân chia sẻ.