Những ngày qua, hàng trăm người đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nộp đơn tố cáo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) liên kết với bảo hiểm Manulife. Họ cho rằng mình đang bị lừa và lo mất tiền vì những khoản đầu tư lại trở thành hợp đồng bảo hiểm.
Cụ thể, trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị P.T.L.N. (ngụ quận Bình Thạnh), cho biết chị đã nộp đơn tố cáo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam hôm 17/4 đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.
Theo chị N., tháng 6/2021, chị và mẹ đến SCB để làm thủ tục gửi tiết kiệm 200 triệu đồng. Đây là tài sản chắt chiu cả cuộc đời của mẹ chị, và nhờ con gái - là chị, đứng tên.
Khi đến làm thủ tục, nhân viên ngân hàng tư vấn tham gia gói tiết kiệm "Tâm an đầu tư", do SCB kết hợp cùng Manulife, có tặng kèm bảo hiểm sức khỏe. Lãi suất của gói tiết kiệm đầu tư này được nhân viên cho biết là 12%, lĩnh vào cuối kỳ, và thời gian tham gia là 5 năm.
"Tôi trả lời không tham gia bảo hiểm nhân thọ, vì nhà tôi đã có. Bảo hiểm sức khỏe cũng không cần, vì công ty có mua cho nhân viên. Nhưng nhân viên ngân hàng nói với mẹ con tôi đây là quyền lợi kèm theo. Tin lời, tôi ký vào 1 tờ giấy, nhưng không phải hợp đồng bảo hiểm", chị N. kể.
Một năm sau, chị N. nhận được điện thoại gọi lên đóng phí năm thứ 2, mới phát hiện hợp đồng mình ký là bảo hiểm nhân thọ, có mức phí 100 triệu đồng/năm.
Lúc này, chị N. chạy đến ngân hàng để phản ánh, nhưng nhân viên tư vấn đó đã nghỉ việc, và ngân hàng chỉ sang Manulife.
Đi lại nhiều lần, chị N. vẫn không giải quyết được vấn đề. Vì sợ mất 200 triệu đồng đã đóng ở năm trước, chị tiếp tục vay 100 triệu đồng để nộp vào cho Manulife.
Cũng theo chị N., chị không hề được tư vấn gì phí bảo hiểm. "Vì tôi đi gửi tiết kiệm. Đơn yêu cầu bảo hiểm cũng do ai đó điền thông tin sai hết, khai khống thu nhập, sai nghề nghiệp. Thông tin sức khỏe sai. Tôi không hiểu sao các trang đều có chữ ký dù tôi chưa thấy nó bao giờ", chị N. bày tỏ bức xúc.
Cùng cảnh ngộ như chị N., chị Quang Tuyết My cho hay: "Vì không được tư vấn rõ ràng nên mẹ tôi đã đóng hơn 320 triệu đồng với bản hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ".
Mẹ của chị My năm nay đã 72 tuổi, số tiền đã đóng là tích cóp cả cuộc đời. Số tiền đó để chữa bệnh tim cho mẹ, điều trị ung thư cho ba chị. Chị My cho rằng: "Nếu được tư vấn rõ ràng, gia đình tôi không bao giờ mua bảo hiểm nhân thọ với mức phí cao như vậy. Tôi thực sự bất an…".
Ông Nguyễn Minh Tâm (ngụ quận 6) vẫn không hiểu sao mình đã cắt túi mật năm 2017, nhập viện triền miên, nhưng khi được nhân viên Manulife đưa đi khám sức khỏe thì hồ sơ sức khỏe không thể hiện. Chữ ký của ông trong một số biên bản cũng bị giả mạo.
"Tôi nhìn thấy chữ ký là biết ngay không phải của mình. Ai đó đã giả mạo chữ ký của tôi", ông Tâm nói.
Theo ông Tâm, tháng 6/2020, ông đến SCB giao dịch. Ông được nhân viên của SCB và Manulife giới thiệu gói "Tâm an đầu tư".
Tin vào nhiều lời giới thiệu lãi suất cao, linh hoạt, 3 năm qua, ông Tâm đã đóng gần 150 triệu. Nhưng đến thời điểm hiện tại, ông Tâm không được thanh toán tiền lãi, bèn ngậm ngùi đi gửi đơn tố cáo đến công an.
Ông Tâm cũng cho biết thêm, mình và con trai có đầu tư trái phiếu 4 tỷ đồng vào chi nhánh An Đông của SCB, và chưa biết kết cục sẽ như thế nào.
Anh Võ Sang Bảnh (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) nói về câu chuyện của gia đình mình khi tiền gửi tiết kiệm thành ra bảo hiểm. Clip: Chinh Hoàng
Theo đơn tố cáo của hàng trăm khách hàng, để che dấu việc thực chất là bảo hiểm nhân thọ chứ không phải tiết kiệm, đại lý bảo hiểm và nhân viên ngân hàng không cung cấp bất kỳ giấy tờ nào thể hiện các khoản phí khách hàng phải trả, các quy định bồi thường, quyền lợi của khách hàng... khi tham gia.
Sau 10-15 ngày, họ mới nhận được hợp đồng. Phía bảo hiểm chỉ bàn giao hợp đồng mà hoàn toàn không giải thích, tư vấn. Trong khi đó, khách hàng hiểu đây chỉ là một sản phẩm tặng kèm khoản đầu tư, nên không quan tâm đến nội dung trong hợp đồng.
Trở lại câu chuyện với ông Tâm, ông khẳng định: "Hồ sơ khai báo thông tin thể hiện trong hợp đồng do đại lý bảo hiểm tự ghi, khai khống, thậm chí giả chữ ký khách hàng... sau đó đề nghị khách hàng ký vào tờ cuối của hợp đồng dày hàng chục trang, để hoàn tất thủ tục tham gia sản phẩm".
Cũng theo đơn tố cáo của khách hàng, phía Manulife chấp nhận toàn bộ hồ sơ từ phía đại lý và nhân viên mà không có động thái yêu cầu, hay xác thực đối với những khách hàng có nhiều điểm bất thường trong hợp đồng, như chữ ký, chữ viết trong cùng một tờ đơn hoàn toàn khác nhau, thu nhập cao bất thường lên đến 150-170 triệu đồng một tháng, kể cả người già đã về hưu.
Với một số hợp đồng, toàn bộ số tiền tiết kiệm đầu tư đóng trong năm đầu đều được Manulife ghi nhận là phí bảo hiểm. Những hợp đồng khác, phần lớn số tiền đóng trong năm đầu được chuyển sang đóng phí bảo hiểm, nhưng đến năm thứ hai, mức phí bảo hiểm hạ xuống tới 80-90% mức phí của năm đầu.
"Nếu khách hàng thực sự có nhu cầu bảo vệ bản thân trước những rủi ro với mức phí lên đến hàng trăm triệu đồng một năm, thì không có lý do gì sang năm thứ hai họ yêu cầu hạ mức bảo hiểm xuống tối thiểu như vậy. Quyền lợi bảo hiểm sẽ giảm đi rất nhiều, và số tiền đóng trong năm đầu trở nên vô nghĩa", đơn tố cáo nêu.
Phóng viên liên hệ với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn và phía bảo hiểm Manulife về những nội dung khách hàng tố cáo. Tuy nhiên, cả hai đơn vị này chưa trả lời.
Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa tiếp nhận 34 bộ hồ sơ từ khách hàng tố cáo, phản ánh về việc đi gửi tiền tiết kiệm SCB nhưng được "hô biến" sang Công ty Manulife Việt Nam hôm 17/4.
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp nhận thêm 112 bộ hồ sơ tố cáo từ khách hàng.