Chiều nay (21/4/2023), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
Tại cuộc họp, nhấn mạnh với cổ đông, ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch HĐQT PVcomBank cho biết, ngân hàng sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023: Nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chủ động kiểm soát rủi ro; Tập trung công tác chuyển đổi số, xây dựng chiến lược tổng thể với việc xác định tầm nhìn số, lộ trình triển khai cụ thể và tích hợp, đồng bộ thông tin/dữ liệu hóa sảnxuất kinh doanh với nhóm khách hàng chiến lược; Tập trung phát triển khách hàng theo các ngành trọng tâm, xây dựng các gói giải pháp chuyên biệt cho từng phân khúc; Kiện toàn hệ thống quản trị rủi ro; Tập trung thực hiện công tác thu hồi, xử lý nợ…
Báo cáo tại đại hội, Ban lãnh đạo PvcomBank cho biết: Năm 2022, trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều biến động và khó khăn, PVcomBank đã nỗ lực bám sát các chính sách kinh tế vĩ mô, các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để hoàn thành kế hoạch đề ra, tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh theo mô hình ngân hàng thương mại hiện đại.
Tại thời điểm 31/12/2022, số dư huy động vốn từ tổ chức kinh tế và cá nhân đạt 182.050 tỷ đồng, tăng hơn 15%, tương đương hơn 24.000 tỷ đồng so với số dư tại ngày 31/12/2021.
Ở mảng tín dụng, PVcomBank kiên định thực hiện mục tiêu tăng trưởng đi đôi với chất lượng, hiệu quả và ưu tiên quản trị rủi ro, đảm bảo mục tiêu lợi nhuận theo đúng định hướng. Việc rà soát các khách hàng đang có dư nợ được PVcomBank triển khai thường xuyên để có các chính sách hỗ trợ hợp lý, kịp thời.
Theo báo cáo trình bày tại đại hội, số dư tín dụng tại ngày 31/12/2022 đạt 130.371 tỷ đồng. Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản trị hiệu quả chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm 31/12/2022 được kiểm soát ở mức 2,05%, đảm bảo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Trong năm 2022, PVcomBank cũng đạt được những kết quả vượt trội về nền tảng khách hàng và doanh thu từ dịch vụ: Số lượng khách hàng tăng 37%; Doanh số Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại tăng 77%; Doanh thu từ dịch vụ tăng 50% so với năm 2021. Ngân hàng cũng tập trung nguồn lực cả về tài chính và con người để tiếp tục hoàn thành các công việc đề ra trong lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu "Chuyển đổi số toàn diện, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng công nghệ số, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản trị của ngân hàng".
Những kết quả đạt được trong năm 2022 là nền tảng quan trọng để PVcomBank đề ra mục tiêu và kế hoạch hành động cụ thể cho năm 2023 - năm đánh dấu tròn một thập kỷ ra mắt thị trường tài chính ngân hàng. PVcomBank nhận định rõ, tình hình kinh tế nói chung và hoạt động của ngành tài chính ngân hàng nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trên cơ sở đó, PVcomBank tiếp tục xác định mục tiêu tăng trưởng ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số toàn diện từ vận hành đến kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, gia tăng năng lực phục vụ và trải nghiệm cho khách hàng trên mọi điểm chạm.
Với sự đồng thuận của Đại hội đồng cổ đông, PVcomBank đã thông qua kế hoạch kinh doanh của năm 2023 với mục tiêu: Doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất là 15.559,4 tỷ đồng và 109 tỷ đồng sau trích lập dự phòng rủi ro.
Tại đại hội, ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc chi nhánh NHNN Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực của PVcomBank trong hoạt động. Ông Hùng mong Tập đoàn Dầu khí có những hỗ trợ thêm với ngân hàng để PVcomBank có cơ hội nhiều hơn trong việc tiếp cận được các công ty, khách hàng trong hệ sinh thái của Tập đoàn để giảm được chi phí giá vốn và nâng cao thu nhập, tài chính cho PVcomBank.
Về phía NHNN cũng cam kết hỗ trợ và đồng hành cùng, hỗ trợ các TCTD nói chung, PVcomBank nói riêng phát triển bài bản, bình đẳng, lành mạnh, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn mà ngân hàng đề xuất, kiến nghị. Ông Hùng tin rằng với nền tảng đã xây dựng trong năm 2022, PVcomBank sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra cho 2023.