Giá dầu thô tiếp đà tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần nhờ nhu cầu dầu tăng tại Mỹ trong khi sản lượng giảm.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 29/4 (giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 76,78 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 80,09 USD/thùng.
Giá dầu châu Á tăng trong phiên 28/4, song hướng đến tuần giảm thứ hai liên tiếp trong bối cảnh số liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ và tình hình bất ổn xung quanh việc lãi suất tiếp tục tăng tác động đến triển vọng nhu cầu.
Giá hai loại dầu chủ chốt Brent và WTI ước tính giảm trong tuần này. Tuần này, giá dầu Brent đã giảm khoảng 3% sau khi giảm khoảng 5% vào tuần trước, trong khi giá dầu WTI giảm khoảng 1% trong tuần này sau khi giảm khoảng 6% vào tuần trước.
Tính cả tháng, giá dầu Brent giảm chưa đến 1%, giá dầu WTI tăng khoảng 1%. Đây là lần giảm giá dầu WTI hằng tháng đầu tiên trong 6 tháng.
Thị trường đã giảm trong phần lớn thời gian trong tuần do lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra và cuộc khủng hoảng ngân hàng mở rộng sang ngân hàng First Republic.
Các nhà phân tích cho biết, giá dầu thô tăng phiên 28/4 sau hai phiên bán tháo "ồ ạt" giữa bối cảnh của các dấu hiệu kinh tế trái chiều.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đã chậm lại nhiều hơn dự kiến trong quý I/2023, dù cho lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần kết thúc ngày 22/4.
Các nhà đầu tư cũng lo ngại về khả năng lãi suất tăng, công cụ mà các ngân hàng trung ương dùng để đối phó với lạm phát cao, có thể làm tăng trưởng kinh tế chậm lại và ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng tại Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU).
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đều dự định tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới và các nhà đầu tư đang chờ đợi chỉ dẫn về lãi suất trong tương lai và nền kinh tế toàn cầu. Cuộc họp chính sách của Fed sẽ diễn ra trong hai ngày 2-3/5.
Thị trường dầu khá yên ắng vì số liệu kinh tế trái chiều và do thị trường chứng khoán toàn cầu phục hồi đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.
Về nguồn cung, Nga trước đó cho biết, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, nhận thấy không cần thiết phải tiếp tục cắt giảm sản lượng khi nhu cầu của Trung Quốc thấp hơn dự kiến. Tuy vậy tổ chức này có thể điều chỉnh chính sách sản lượng bất cứ lúc nào nếu cần thiết.
Trong tháng này, OPEC+ thông báo đã cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,16 triệu thùng/ngày, đẩy giá dầu lên cao. Thị trường dầu đã sôi động hơn sau thông báo của OPEC+, nhưng sau đó "chùng xuống" do những lo ngại về suy thoái và tác động của nó đối với nhu cầu.
Đầu tuần này, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu cho thấy dự trữ xăng và dầu Mỹ đã giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần này, trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng trước cao điểm đi lại mùa hè. Cụ thể: Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm trong tháng 2 xuống 12,5 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022 trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu tăng lên gần 20 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022.
Tại thị trường trong nước, ngày 21/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/4.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 21/4, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 750 đồng/lít, giá bán là 19.390 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG xăng dầu: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu (kỳ trước chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg).
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 29/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.688 đồng/lít (giảm 485 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 951 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.639 đồng/lít (giảm 606 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.397 đồng/lít (giảm 752 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.480 đồng/lít (giảm 259 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.843 đồng/kg (tăng 649 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/4/2023-21/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng như triển vọng không chắc chắn của kinh tế toàn cầu; dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đang tiếp tục tăng và việc OPEC+ cắt giảm sản lượng…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/4/2023 và kỳ điều hành ngày 21/4/2023 là: 97,958 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 3,683 USD/thùng, tương đương giảm 3,62% so với kỳ trước); 101,876 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,769 USD/thùng, tương đương giảm 2,67% so với kỳ trước); 97,825 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,531 USD/thùng, tương đương giảm 1,54% so với kỳ trước); 97,948 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3,557 USD/thùng, tương đương giảm 3,50% so với kỳ trước); 472,496 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 8,412 USD/tấn, tương đương tăng 1,81% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Đưa mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít) và tiếp tục dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 12 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 4 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.
Mới đây, sau khi ghi nhận góp ý từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp về sửa Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết, các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.
Bộ này cũng cho biết, việc sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu sẽ hướng vào các nội dung như sửa công thức giá, phương thức điều hành, thời gian điều hành và công bố giá.
Thực tế thị trường có nhiều đơn vị cung ứng nên việc cho phép đại lý chọn, thay đổi đơn vị cấp hàng sẽ linh hoạt về nguồn, nhất là khi thị trường biến động.
Việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, là một trong số nguyên nhân khiến họ thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua.
Bộ Công Thương cũng cho biết, quy định về thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện với doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu cũng sẽ được sửa phù hợp hơn. Khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu sẽ cắt giảm (bỏ hình thức tổng đại lý) và cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi quy định nhằm xử lý những bất ổn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung, an ninh năng lượng quốc gia.