Đây là quan điểm của ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4/2023 khi trả lời báo chí về quan điểm của cơ quan quản lý Nhà nước khi dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, ACV xin lùi tiến độ sang năm 2026 thay vì 2025 như Quốc hội thông qua.
Theo đại diện Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước: Việc ACV xin lùi tiến độ, Uỷ ban hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT.
Đại diện này cho rằng ACV cần chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện có thể thiếu các giải pháp áp dụng, tiến độ triển khai… thậm chí khi lựa chọn được nhà thầu rồi, có thể sẽ hoàn thành sớm trong thời gian được giao, không cần phải gia hạn thêm.
"Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị về việc chậm tiến độ, chúng tôi đã chỉ đạo khẩn trương rà soát theo quyết định phê duyệt dự án của giai đoạn 1, các chỉ đạo của Thủ tướng, làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó gửi lên cho Bộ GTVT. Chúng tôi cũng tổng hợp báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ", Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho hay.
Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, việc lùi tiến độ dự án sân bay Long Thành sang năm 2026 thay vì 2025 do khó khăn của việc đấu thầu, ông Huy khẳng định đang giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn.
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: Cần căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.
Tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4/2023 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến quan điểm của Bộ GTVT về việc việc dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ và đề xuất lùi thời hạn hoàn thành 2026 thay vì 2025, ông Nguyễn Danh Huy, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Về mặt quản lý nhà nước, Bộ quản lý toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.
Theo ông Huy, với sân bay Long Thành đang triển khai, dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà ACV quản lý, hiện nay đã thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao. Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.
Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc).
"ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Huy cho biết: Thẩm quyền mời thầu dự án là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.
"Chúng tôi cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ", ông Huy nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ cũng sẽ cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề vướng mắc khiến dự án chậm tiến độ để đẩy nhanh các hạng mục liên quan.
Riêng về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, ông Huy khẳng định: "Khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ".