Dân Việt

​​Mua hàng online và giao nhận gián tiếp: Cẩn thận sập bẫy lừa!

Thùy Anh 09/05/2023 13:25 GMT+7
Thay vì giao hàng nhận tiền trực tiếp, nhiều người chọn giải pháp gửi hàng và chuyển khoản cho các shipper. Nhưng cũng từ đây, nhiều khách hàng đã bị lừa đảo, dẫn đến mất tiền hoặc mất hàng.

Chủ quan khiến nhiều người mua bán hàng trực tuyến bị lừa đảo 

Chị Nguyễn Thị Lâm (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là tín đồ của Shopee. Chị Lâm thường xuyên mua đồ online tuy nhiên vì ban ngày chị đi làm không có ở nhà nhận hàng nên mấy anh shipper giao hàng toàn nhờ gửi đồ ở nhà thuốc phía dưới chung cư.

"Có lần thì giá trị đơn hàng chỉ vài trăm, nhưng cũng có những lúc giá trị đơn hàng lên tới vài triệu đồng. Lúc đầu, tôi thấy mua bán online khá tiện lợi nhưng gần đây thì gặp một số sự việc không như mong đợi", chị Lâm chia sẻ.

Chị Lâm kể lại: "Đợt rồi, tôi có mua một hộp tổ yến trong Nha Trang, có chuyển tiền cho shop trước rồi, đó là đơn 0 đồng. Lúc ship qua giao thì tôi không có nhà. Tôi nhắn gửi dưới quầy thuốc và chụp ảnh. Thế nhưng tới tối xuống lấy hàng thì được biết đã có một bạn khác xuống lấy hộp hàng của tôi".

Sau đó, chị Lâm có check camera, đăng thông tin tìm kiếm đơn hàng trên Group chung cư nhưng vẫn không thấy. 

mua hàng trực tuyến

Vì bận nên nhiều chị em khi mua hàng trực tuyến không thể giao nhận ngay mà chọn giải pháp gửi lại ở các cửa hàng quen. Đây là cơ hội để những kẻ lừa đảo lấy trộm hàng, hoặc lừa tiền. Ảnh: NN

Theo chị Ngô Thị Hồng, chủ quầy thuốc ở khu Đô thị FLC Đại Mỗ thì có khá nhiều cư dân gửi đồ tại cửa hàng chị. Có những ngày shipper gửi từ 20-30 đơn hàng cho khách hàng tại đây. Đa phần đều khách hàng quen của cửa hàng thuốc, không nhận thì ngại chị em, nhận thì cửa hàng cũng không thể bảo quản hay giám sát được. Vì thế cũng có 1 số người thông báo bị nhầm hàng, hay bị mất hàng...

Có những người mất đơn hàng lên tới vài triệu đồng, dù check camera nhưng vẫn không tìm lại được.

Gần đây nhất, chị Nguyễn Thị Hương cùng khu cũng nhận được một cuộc gọi lạ, người này tự xưng là shipper nói chị Hương có đơn hàng, mời chị xuống nhận. Tuy nhiên do chị đang đi làm nên chị nhờ gửi hộ. Bản thân chị Hương cũng không rõ là mình có đơn hàng nào vì bình thường chị mua rất nhiều hàng trên mấy kênh trực tuyến nên lúc đang bận cũng không check lại đơn.

Chị Hương kể: "Bạn ship nói vậy mình bảo gửi hàng giúp mình rồi bạn nhắn là số tài khoản bảo mình chuyển khoản 550.000 đồng. Lúc đó đang bận nên mình có hẹn là một lát nữa chuyển. Tối về vẫn thấy bạn ấy nhắn chuyển tiền, nên mình đã chuyển cho bạn shipper nhưng mình xuống lấy hàng thì không có. Gọi lại cho số điện thoại trên thì không được".

Đáng nói đây không phải là trường hợp duy nhất, rất nhiều người đã gặp phải trường hợp chuyển tiền cho ship mà không thấy hàng đâu. 

Cảnh báo nhiều nguy cơ bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến

Bà Lê Thị Vân, một chủ cửa hàng từng tham gia kênh bán hàng trực tuyến cho biết, các khâu mua bán, giao vận trên các sàn thương mại điện tử lớn như shopee hay lazada, Amazon... thường khá đảm bảo. Các trang thiết kế quy trình mua bán cũng như chế độ giao vận, bảo hành... tốt nhất để chăm sóc khách hàng. 

Tuy nhiên, gần đây do tâm lý chủ quan của một số khách hàng dẫn tới họ có thể bị lừa. Theo bà Vân, các trường hợp bị lừa này chủ yếu nằm ở khâu giao vận. Tức là giao hàng và thanh toán tiền. 

mua hàng trực tuyến

Khách hàng nên giao nhận trực tiếp sản phẩm tránh trường hợp bị lừa đảo. Ảnh: NN

"Tôi cho rằng cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng không thể không mua bán hàng online, tuy nhiên, cần có kiến thức kỹ năng khi mua hàng online. Khách hàng cần tham khảo kỹ giá, chất lượng sản phẩm, hỏi về chế độ đổi, trả, bảo hành... đồng thời kiểm tra cả về quá trình thanh toán, vận chuyển. Không nên 'gửi nhờ' hàng hóa ở những nơi không quen biết, không tự ý thanh toán cho shipper khi chưa nhận được hàng, kiểm tra hàng", bà Vân chia sẻ một số thông tin.

Bà Vân cho biết, trước đây cửa hàng của bà cũng từng dính một vụ shipper cầm hàng rồi đi luôn không ship cho khách. Kết quả là cửa hàng của bà mất hơn 2 triệu tiền hàng. Vì thế không chỉ riêng khách hàng, các cửa hàng kinh doanh, có bán hàng online cũng nên tìm những shipper quen, thân hoặc lựa chọn kênh vận chuyển uy tín để khi có vấn đề còn có thể truy xuất. Nếu buộc phải nhờ shipper lạ chuyển hàng thì nên yêu cầu ứng tiền bằng số tiền hàng hoặc gần bằng số tiền hàng. 

"Cách tốt nhất là nên giao nhận hàng trực tiếp, nếu bạn đi vắng có thể hẹn ship lại vào giờ khác. Ngay cả cả shipper khi giao hàng cũng phải chú ý gọi trước để khách hàng chuẩn bị nhận, không thể gọi cái giao luôn vì như vậy khó cho khách ", bà Vân nói.