Người dùng bị lừa mua hàng online chất lượng kém: Vấn đề nhức nhối
Người dùng bị lừa mua hàng online chất lượng kém: Vấn đề nhức nhối
Hồng Quân
Thứ hai, ngày 15/11/2021 08:44 AM (GMT+7)
Với tình hình dịch bệnh phức tạp, hình thức mua hàng online đang ngày càng lên ngôi. Tuy nhiên người mua cũng gặp phải không ít trường hợp bị lừa và bất lực trong việc khiếu nại.
Tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó" khi mua hàng online
Khoảng 2 năm vừa qua, với sự phức tạp của dịch bệnh khiến các nước bao gồm cả Việt Nam phải siết chặt các hình thức cách ly xã hội. Cũng vì vậy, các hình thức bán hàng online được dịp bùng bổ trên nhiều nền tảng khác nhau.
Khi cần mua bất kỳ món đồ nào, chỉ cần tìm kiếm trên facebook hoặc bất kỳ sàn thương mại điện tử nào, người mua nhanh chóng nhận về hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kết quả. Tuy nhiên chất lượng của những món hàng này người mua hoàn toàn không thể kiểm định.
Lợi dụng việc không đồng kiểm và tâm lý không kiểm tra mã đơn hàng của người mua, nhiều kẻ lừa đảo đã dựng lên những shop bán hàng và "treo đầu dê, bán thịt chó".
Những đối tượng này thường lập ra những trang Fanpage trên facebook bán hàng chuyên nghiệp, mua lượng like, comment, đánh giá tốt cho rầm rộ tạo sự tin cậy cho người mua. Các sản phẩm được đăng bán đều có hình ảnh rất đẹp, giá tốt.
Thực tế những hình ảnh này được lấy trên mạng từ nhiều nguồn khác nhau. Sau khi giao dịch xong, chuyển tiền đầy đủ, người mua sẽ nhận được những món đồ có chất lượng rất kém, phản hồi thì không được trả lời, lên bình luận trên trang thì phát hiện đã bị chặn.
Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, chị Nguyễn Thanh Hương, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: "Mình từng đặt mua một cái váy trị giá 400.000 qua một shop trên facebook. Tuy nhiên khi nhận hàng lại nhận về một chiếc váy cũ khác hoàn toàn so với hình mẫu. Khi phản hồi với shop thì nhận được câu trả lời sẽ kiểm tra lại và bị chặn không lâu sau đó".
Trường hợp như chị Hương còn là may mắn khi vẫn nhận được hàng, không ít trường hợp sau khi đặt hàng còn không nhận được hàng hay chỉ nhận đồ vô giá trị. Chị Nguyễn Ngọc Linh ở Yên Bái cho biết, chị từng đặt mua máy rửa mặt online. Thế nhưng khi nhận hàng, chị chỉ nhận được một chiếc hộp bên trọng chưa toàn giấy vụn được chèn kỹ.
Những cách thức lừa đảo tương tự xảy ra rất nhiều. Người mua bỏ số tiền không nhỏ để mua món hàng chất lượng, nhưng đến khi nhận là là sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng... Phản hồi thì người bán quanh co, bảo là “giống y chang, nhưng do chụp lên hình có đèn nên màu sắc khác”.
Người mua phải hàng online chất lượng kém bất lực kêu trời
Với việc các trang bán hàng có thể dễ dàng tạo và xóa cũng như chặn người mua nên nạn nhân gần như không thể khiếu nại hoặc đòi quyền lợi từ bất kỳ ai. Như trên facebook, các đối tượng lừa đảo có thể nhanh chóng chặn người mua muốn tố cáo, thậm chí khóa luôn fanpage bán hàng chờ một thời gian khi mọi chuyện lắng xuống lại tiếp tục thủ đoạn.
Còn trên các sàn thương mại điện tử, việc kiểm soát có chặt chẽ hơn nhưng không ít shop vẫn lợi dụng các kẻ hở để tạo các gian hàng ảo nhằm lừa đảo người mua. Thêm vào đó, lợi dụng chính sách không đồng kiểm và tâm lý không xem kỹ mã đơn hàng của khách nên họ "rao bán một đằng rồi giao sản phẩm một nẻo" để trục lợi.
Chính vì lẽ đó, người mua hoàn toàn là người chịu thiệt khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Số tiền bị lừa với mỗi người không đủ lớn để phải tố cáo đến cơ quan công an, vậy nên hầu hết khách hàng cũng chỉ "Ngậm bồ hòn làm ngọt", tự rút ra baì học kinh nghiệm khi mua hàng online, cùng lắm cũng chỉ "tố" lên mạng xã hội Facebook với những bài viết "Bóc phốt", "Cảnh giác".
Môi trường kinh doanh online tràn lan, thiếu sự quản lý chính là mảnh đất vàng của những kẻ lừa đảo. Đây cũng là một câu chuyện khó giải quyết, khi mà mạng xã hội thì ảo và mênh mông, còn người tiêu dùng, không thể bỏ thói quen mua bán qua mạng, một xu thế kinh doanh trao đổi tiện lợi, hợp thời.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.