Bỏ trống nhiều khối đế thương mại
Thị trường bất động sản giao dịch eo sèo, nhiều người không mạnh dạn đầu tư. Không chỉ các phân khúc căn hộ chung cư, nhà phố mà ngay cả mặt bằng, khối đế thương mại tại các chung cư cũng bị ngưng trệ giao dịch.
Thời gian qua, tại TP.HCM rất nhiều chủ đầu tư đang nỗ lực mời đơn vị thuê, hợp tác khai thác khối đế thương mại tại một số dự án chung cư, nhưng gặp rất nhiều khó khăn.
Khối đế thương mại của chung cư Flora Novia (TP.Thủ Đức) được chủ đầu tư Nam Long chào cho thuê với mức giá hơn 10 USD/m2. Khách thuê đặt cọc trước 3 tháng, thanh toán trước tiền thuê 1 quý và hợp đồng dài hạn hơn 5 năm. Đây là mức giá được cho là "khá mềm", nhưng khối đế thương mại chung cơ này vẫn còn trống nhiều vị trí. Hiện tại, đơn vị khai thác đã giảm giá thuê khối đế thương mại chung cư này, nhưng khó tìm khách thuê.
Chung cư Moonlight Residences của chủ đầu tư Hưng Thịnh, nằm trên đường Đặng Văn Bi (TP.Thủ Đức) đã khai thác căn hộ từ nhiều năm qua, nhưng phần khối đế thương mại của dự án này vẫn còn nhiều, dù đây là một trong dự án có vị trí đắc địa.
Một chung cư của Novaland nằm trên đường Phổ Quang (quận Tân Bình) vẫn còn để trống nhiều mặt bằng, dù nằm gần sân bay, khu vực đông dân cư.
Theo một số chuyên gia, trước đây, khi kinh kế ổn định, người tiêu dùng sẵn sàng mở túi ra để mua sắm thì các ngành hàng bán lẻ, dịch vụ tăng tưởng nhanh, nhu cầu cần mặt bằng để kinh doanh từ đó cũng tăng cao.
Hiện nay thị trường cho thuê tại TP.HCM đang gặp rất nhiều khó khăn, mặt bằng trên các tuyến đường, đặc biệt là khối đế thương mại của các chung cư không được khai thác và trở nên ế ẩm.
Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch VNO Group cho biết, nhiều năm qua, thị trường bất động sản luôn sôi động, các chủ đầu tư liên tục xây dựng nhiều cao ốc, căn hộ. Trong một dự án chưng cư, ngoài căn hộ thì theo quy định, chủ đầu tư còn xây dựng khối đế thương mại bên dưới với mong muốn phục vụ người dân cũng như khai thác thương mại mang lại lợi nhuận.
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, diện tích khối đế thương mại tại các chung cư luôn được chủ đầu tư kỳ vọng rất cao. Đây là một trong những "điểm tựa" giúp cho căn hộ chung cư tăng giá trị. Đơn cử, một chung cư có đầy đủ các tiện ích, cà phê, siêu thị, mua sắm, giải trí... thì chắc chắn sẽ thu hút được cư dân về sinh sống và giá bán sẽ tăng cao. Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng khai thác được triệt để khối đế thương mại, chính vì vậy rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM đang bị bỏ trống diện tích khối đế kinh doanh này.
Ông Hải cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các khối đế thương mại không được khai thác triệt để, có thể là chủ đầu tư không muốn khai thác, chưa tìm được đối tác phù hợp hoặc khả năng khai thác không cao, lợi nhuận thấp.
Nhìn chung ở thị trường cho thuê khối đế thương mại, có thể thấy, biên độ lợi nhuận rất quan trọng đối với chủ đầu tư. Vì nếu được khai thác, đây là một trong những sản phẩm mang lại nguồn thu tốt cho chủ đầu tư trong dài hạn. Tuy nhiên, khối đế thương mại hiện nay đang bị chững lại hầu như bỏ trống nhiều vì nguồn thu không cao, đầu tư không sinh lợi.
Cũng theo ông Hải, hiện nay các khối đế thương mại tại một số dự án chung cư chỉ phục vụ được cho chính nhu cầu của người dân sinh sống tại đây. Như siêu thị, quán cà phê, ăn sáng... còn hầu như không thể khai thác nguồn khách hàng từ bên ngoài. Hoặc những người sinh sống trong chung cư họ sẽ có nhu cầu đi chợ, đi trung tâm thương mại lớn hơn để mua sắm, để sử dụng dịch vụ tốt hơn, đa dạng hơn.
Ngoài ra, các chủ đầu tư kỳ vọng vào khối đế thương mại của mình nên ra giá cao, điều này khiến cho nhiều nhà kinh doanh không kham nổi hoặc không thấy tiềm năng lợi nhuận nên không muốn thuê.
Bên cạnh đó, vị trí của dự án cũng quyết định rất nhiều đến việc khối đế thương mại thu hút người thuê hay không. Nếu là căn hộ chung cư kết hợp office, văn phòng thì khối đế thương mại sẽ được khai thác tốt vì phục vụ nhu cầu của hàng loạt các đối tượng khác nhau.
"Với thị trường hiện nay, việc khối đế thương mại bị bỏ trống là điều hiển nhiên. Kinh tế khó khăn, mọi chi tiêu, chi phí ngày càng cao khiến cho người khai thác dịch vụ gặp khó nên họ phải buông bỏ nhiều mặt bằng, vị trí kinh doanh nếu không mang lại lợi nhuận.
Ở thời điểm này, các chủ đầu tư cần phải có chiến lược cho thuê dài hạn hơn như chiết khấu, giảm giá thuê, kích cầu để giúp khách thuê duy trì ổn định. Vượt qua được khó khăn thì nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sẽ trở lại, lúc đó khối đế thương mại vẫn là một trong những phân khúc khai thác tốt và mang lại lợi nhuận", ông Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.