Cục Đường cao tốc Việt Nam đề xuất Bộ GTVT nâng tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc 4 làn xe hạn chế đã và sắp đưa vào khai thác lên 90km/h với một số loại xe, thay vì 80km/h đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này.
Đến nay, các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác theo quy mô 4 làn xe hạn chế (phân kỳ đầu tư) như cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận đều khai thác với tốc độ tối đa 80km/h do chiều rộng làn xe chạy chỉ 3,5m và không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục.
Vì vậy nhiều tài xế "chê" cao tốc chạy tối đa 80km/h còn chậm hơn những đoạn ngoài khu đông dân cư trên quốc lộ 1 có tốc độ tối đa 90km/h; cao tốc 80km/h chỉ có lợi thế ô tô không đi lẫn xe máy, không có đường ngang đâm vào cao tốc…
Theo đề xuất của Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ có các tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế đã đưa vào khai thác như cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cục Đường cao tốc Việt Nam đề xuất xem xét nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h đối với xe con, xe khách đến 30 chỗ (trừ xe buýt), xe tải đến 3,5 tấn. Các loại xe còn lại vẫn chạy theo tốc độ tối đa 80km/h như hiện nay.
Riêng đối với đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn do có một số đoạn cầu và đường đầu cầu không có dải phân cách giữa nên giữ nguyên tốc độ tối đa 80km/h như hiện nay.
Với các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang xây dựng, chuẩn bị đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe hạn chế như: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm…, Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà đầu tư rà soát ngay phương án tổ chức giao thông để nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với một số loại xe.
Với góc nhìn của doanh nghiệp vận tải, trao đổi với PV Dân Việt, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt cho biết: "Với việc nâng tốc độ trên các tuyến cao tốc đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật là cần thiết".
Ông Bằng cho rằng: "Hiện nay, theo tiêu chuẩn thì chẳng có tuyến cao tốc nào mà tốc độ hạn chế tới 80km/h cả. Đây là tốc độ tiêu chuẩn áp dụng cho các tuyến quốc lộ ngoài đô thị thì đúng hơn".
"Với tuyến đường quốc lộ ngoài đô thị đã áp dụng tốc độ với xe du lịch tới 80km/h, xe kinh doanh vận tải với tốc độ 70km/h rồi. Như vậy, chẳng có cao tốc nào mà lại giới hạn tốc độ 80km/h", ông Bằng đưa ra đánh giá.
"Với các tuyến cao tốc Bắc – Nam thiết kế 4 làn xe có giải phân cách cứng ở giữa nâng tốc độ lên tới 90km/h – 100km/h là hoàn toàn hợp lý", ông Bằng ủng hộ đề xuất nâng tốc độ xe.
Theo ông Bằng, trước khi nâng tốc độ của các tuyến cao tốc lên 90km/h – 100km/h, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát lại mặt đường của những tuyến đường này có đạt chất lượng hay không.
Ví dụ: Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đạt tốc độ 120km/h; cao tốc Pháp vân – Cầu Giẽ đạt tốc độ 100km/h... là hoàn toàn hợp lý vì chất lượng mặt đường tốt.
Do đó, những tuyến cao tốc Bắc – Nam vừa xây dựng xong có chất lượng tốt thì nên nâng tốc độ lên 90km/h để đảm bảo lưu thông đạt tiêu chuẩn của những tuyến cao tốc phát huy hiệu quả tiềm lực phát triển kinh tế xã hội.
Khi được hỏi về vấn đề an toàn giao thông sau khi nâng tốc độ, ông Bằng đánh giá: "Vấn đề ngăn chặn, hạn chế tai nạn giao thông cần phải giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của tài xế".
"Các lực lượng chức năng, CSGT phải thường xuyên kiểm tra giám sát các phương tiện lưu thông trên cao tốc. Đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm khắc với những trường hợp vi phạm thông qua xử phạt trực tiếp và xử phạt nguội. Cuối cùng là chất lượng mặt đường phải tốt thì mới hạn chế được tai nạn", ông Bằng nhìn nhận vấn đề.
Cũng trao đổi với PV Dân Việt về đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam nâng tốc độ các tuyến cao tốc, đại diện Bộ GTVT cho biết: "Hiện nay, Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam.
Vị này cho biết, Bộ GTVT đã giao các cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá hoặc điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật để có thể nâng tốc độ khai thác tối đa 80km/h trên các đường cao tốc 4 làn xe hạn chế lên 90km/h.
Hiện, có đủ cơ sở để các đơn vị theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện bổ sung, điều chỉnh thiết kế các hạng mục công trình thuộc dự án, bảo đảm khi đưa đường cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe vào khai thác với tốc độ khai thác 90km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.