Theo Quyết định, "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" sẽ điều tra vụ việc rơi máy bay xảy ra ngày 05/4/2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Danh sách thành viên Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay gồm có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay, lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm Phó Chủ tịch thường trực, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm Phó Chủ tịch.
Các Ủy viên lãnh đạo các cơ quan gồm: Cục tác chiến; Quân chủng Phòng không Không quân; Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu); Bộ Tư lệnh hải quân; đại diện Bộ Tài chính; Vụ Vận tải, Vụ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải; Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo tàu bay (Canada); đại diện Quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp); lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng; lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.
Tổ chuyên gia gồm: Các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không); các chuyên gia của Bộ Quốc phòng (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18....);
Tổ thư ký gồm: Cục tác chiến - Bộ Quốc phòng; Quân chủng Phòng không, Không quân - Bộ Quốc phòng; Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải.
Theo Quyết định này, các cơ quan, đơn vị có thành viên thuộc Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay có văn bản cử người gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/6/2023.
Chủ tịch "Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay" chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác điều tra và hoạt động của Ủy ban điều tra theo thủ tục điều tra, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ được quy định tại Nghị định số 75/2007/NĐ- CP ngày 09 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.
Về kinh phí hoạt động điều tra sự cố máy bay trực thăng Bell 505 rơi trên biển Quảng Ninh thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 75/2007/NĐ-CP ngày 09/5/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký; Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay tự giải thể khi kết thúc nhiệm vụ điều tra.
Trước đó, Dân Việt đã đưa tin, vào hồi 16 giờ 56 phút ngày 5/4, máy bay trực trăng Bell 505 số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18), chở 5 người (gồm phi công là Đại tá Chu Quang Minh và 4 hành khách, quốc tịch Việt Nam gồm 1 nam, 3 nữ, trú tại Đà Nẵng), thực hiện bay du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long.
Trực thăng Bell 505 sau đó mất liên lạc với đài chỉ huy lúc 17 giờ 6 phút 20 giây tại tọa độ 2051'55"N - 10701'31"E, khu vực biển thuộc địa phận xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng. Vị trí máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn rơi ở vịnh Trà Báu, thuộc quần đảo Cát Bà, TP.Hải Phòng.
Trong đêm 5/4 và rạng sáng ngày 6/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy, trục vớt 3 thi thể, trong đó có thi thể Đại tá, phi công Chu Quang Minh (SN 1964), là người điều khiển chiếc máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn. Đến sáng 6/4, lực lượng tìm kiếm phát hiện thi thể thứ 4 và sáng 7/4 tìm thấy thi thể cuối cùng.
Vừa qua, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) phát đi thông báo về việc đã chi trả bồi thường toàn bộ cho thân máy bay trực thăng Bell 505 trong vụ rơi trực thăng chở 5 người (1 phi công và 4 hành khách) ngắm cảnh trên Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Theo đó, Bảo hiểm PVI đã thực hiện chi trả bồi thường toàn bộ cho thân máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650, với số tiền hơn 1,5 triệu USD.
Đối với gia đình phi công, sau khi tạm ứng bồi thường cho phi công không may bị thiệt mạng là 50.000 USD, Bảo hiểm PVI cũng đã thanh toán số tiền bồi thường còn lại theo Đơn bảo hiểm tai nạn phi công là 150.000 USD.
Đối với phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH liên quan đến hành khách, Bảo hiểm PVI vẫn đang phối hợp chặt chẽ với VNH trao đổi với thân nhân hành khách để đưa ra phương án bồi thường trên cơ sở hợp lý, theo thông lệ và tuân thủ các quy định của pháp luật.