Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang tăng tốc triển khai các hạng mục để tiến tới khởi công nhiều dự án giao thông trọng điểm gồm: Khởi công dự án thành phần 3, thuộc dự án tuyến đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, dự án cầu Phước An và đường ĐT994.
Trước thời điểm khởi công 3 dự án nêu trên, chiều tối qua 13/6, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiểm tra thực địa đối với các dự án này.
Theo kế hoạch, địa điểm khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tại Km34+200, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ vào ngày 18/6. Địa điểm khởi công dự án cầu Phước An sẽ diễn ra tại đầu cầu Phước An bờ bên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc thị xã Phú Mỹ cũng vào ngày 18/6. Lễ khởi công dự án đường ĐT994 tại đường Trường Sa vào ngày 17/6.
Tại buổi kiểm tra thực địa cả 3 dự án, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn, phòng các tình huống về điện, đường đi, bãi đỗ xe cho ngày khởi công.
Ông Thọ nhấn mạnh, các công trình giao thông trên là những công trình trọng điểm sẽ tạo sự phát triển đột phá của tỉnh ngay sau khi hoàn thành cũng như tạo không gian phát triển mới cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cả vùng Đông Nam bộ trong tương lai gần và xa.
"Những dự án giao thông này khi đi vào khai thác sẽ giúp kết nối giao thông địa phương, các cảng lớn… đến với tỉnh thành, vùng lân cận, tạo tiều đề phát triển kinh tế, kết nối giao thông, giao thương đường thủy, đường bộ, đường hàng không…", ông Thọ nói.
Chờ các siêu dự án giao thông đi vào khai thác
Thứ nhất, với dự án xây cầu Phước An, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định đây là hạng mục quan trọng sẽ tạo cú hích lớn trong phát triển kinh tế địa phương. Khi đi vào khai thác sẽ giúp kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với các tuyến giao thông đường bộ; giúp khai thác hiệu quả hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, khu Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép hạ, các KCN...
Vì vậy năm 2020, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và đến tháng 4/1/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng phê duyệt dự án.
Được biết cầu Phước An dài gần 4,4km, trong đó phần cầu dài hơn 3,5km đường dẫn lên cầu dài 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài hơn 600m. Công trình có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp hơn 3.800 tỷ đồng.
Nhu cầu sử dụng đất của dự án cầu Phước An khoảng 15,53ha trong đó tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 6,87ha, tỉnh Đồng Nai là 8,66ha.
Tiến độ dự án là 5 năm kể từ ngày khởi công công trình (từ tháng 12/2022 đến tháng 12/2027). Hiện dự án này đã xong khâu giải phóng mặt bằng.
Còn dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng.
Dự án chia thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) dài khoảng 19,5km đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến 5.190 tỷ đồng.
Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng và dự kiến cao tốc sẽ đưa vào khai thác khoảng cuối năm 2025. Hiện ngành chức năng vẫn tăng tốc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đúng kế hoạch.
Đến nay tổng diện tích bàn giao mặt bằng hơn 122ha, đạt 89% diện tích thu hồi (tổng kinh phí chi trả là hơn 1.641 tỷ đồng cho 748 hộ dân và tổ chức có đất thu hồi).
Riêng dự án đường ven biển ĐT994 nối TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - Bình Thuận do có tuổi đời trên 20 năm nên bị chật hẹp so với nhu cầu lưu thông.
Vì vậy UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định đầu tư nâng cấp đường lên 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án này được chia làm 8 đoạn thành phần, với tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao đường 991B ở thị xã Phú Mỹ, điểm cuối giao Quốc lộ 55 tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Tuyến đường ven biển sẽ có gần 9km được cải tuyến (tim đường mới cách đường cũ trên 30m), trong đó, đoạn dài nhất khoảng 5,5km qua xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngoài ra có một số đoạn đường và cầu được xây mới, như đoạn từ Quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp (TP.Vũng Tàu); cầu Sông Ray 2 (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ), cầu Cửa Lấp 2 (nối huyện Long Điền và TP.Vũng Tàu)… song song với các cây cầu hiện hữu.
Khi dự án đi vào khai thác sẽ kết nối hạ tầng tạo nên hành lang kinh tế nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... phục vụ phát triển du lịch phía đông của tỉnh và nhu cầu vận tải hàng hóa liên tỉnh.