Dân Việt

Thêm nhiều tuyến xe khách liên tỉnh di dời về bến xe Miền Đông mới

Vũ Quyền 15/06/2023 07:00 GMT+7
6 tuyến xe khách liên tỉnh từ TP.HCM đi miền Trung, miền Bắc và ngược lại có hành trình Quốc lộ 14 sẽ được di dời về bến xe Miền Đông mới.

Mới đây, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) đã báo cáo UBND TP.HCM phương án di dời các tuyến vận tải hành khách cố định miền Trung, miền Bắc có hành trình theo Quốc lộ 14 từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức).

Cụ thể, SAMCO sẽ di dời 6 tuyến, trong đó có 4 tuyến đi miền Trung (Bình Định, Phú Yên) và 2 tuyến đi miền Bắc (Thái Nguyên, Tuyên Quang). Các tuyến này có 12 đơn vị vận tải với tổng cộng 72 xe khách, dự kiến di dời trong quý II/2023.

Theo SAMCO, thời gian vừa qua, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, một số phương tiện đã lợi dụng việc duy trì hành trình Quốc lộ 14 (nhưng hoạt động sai hành trình, không đi Quốc lộ 14 mà đi Quốc lộ 1 ngang qua bến xe Miền Đông mới) để đi về bến xe Miền Đông cũ.

Thêm nhiều tuyến xe khách liên tỉnh di dời về bến xe Miền Đông mới - Ảnh 1.

6 tuyến xe khách liên tỉnh sẽ được di dời về bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Vũ Quyền.

Các xe này còn đi về khu vực các bãi đậu xe, cây xăng, bãi xe Thành Công... dọc Quốc lộ 13 từ Ngã tư Bình Phước đến bến xe Miền Đông cũ để đón, trả khách, hẹn khách phía trước bến xe Miền Đông mới gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

Do đó, SAMCO sẽ thực hiện việc di dời các tuyến xe trên, nhằm đảm bảo sự ổn định trong công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe trong thành phố và có sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị.

SAMCO đề nghị Sở GTVT TP.HCM giải quyết phương tiện xuất bến từ Bến xe Miền Đông mới đi các tỉnh theo hành trình đã được duyệt trong văn bản trước đó.

Đơn vị cũng đề nghị Sở GTVT TP báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh danh mục tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, thông báo các đơn vị vận tải có liên quan thực hiện bổ sung hồ sơ, phương án khai thác tuyến và gửi đến bến xe Miền Đông mới để thực hiện ký kết hợp đồng theo quy định.

Được biết, SAMCO là chủ đầu tư của bến xe Miền Đông mới. Trước đó, cuối tháng 10/2022, đơn vị này đã phối hợp cùng Sở GTVT TP.HCM thực hiện di dời một số tuyến đường giai đoạn 2 từ bến xe Miền Đông cũ ra bến xe Miền Đông mới. Bến xe Miền Đông cũ vẫn duy trì hoạt động các tuyến đường có hành trình Quốc lộ 14.

Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động từ tháng 10/2020, dự án đã hoàn thành nhà ga trung tâm với 4 tầng trên mặt đất và hai tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng 49.680 m2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Bến xe Miền Đông mới được dự kiến sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách mỗi năm đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu lưu chuyển mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến.

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, thời gian đầu đi vào hoạt động, lượng khách qua bến xe Miền Đông bình quân chỉ hơn 2.600 khách mỗi ngày. Chưa kể, nơi đây còn xảy ra hiện tượng một số nhà xe giảm chuyến hoặc ngừng chạy do… ít khách đến.