Dân Việt

Khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kết nối biển - rừng

Ngọc Giàu 18/06/2023 11:31 GMT+7
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ; đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, động lực phát triển vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ.

Sáng 18/6, tại Đắk Lắk diễn ra Lễ khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Lễ khởi công được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại TP.Hồ Chí Minh (khởi công dự án đường Vành đai 3) với các điểm cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) và Đắk Lắk (khởi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột).

Khởi công Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kết nối biển - rừng - Ảnh 1.

Các đại biểu là lãnh đạo Bộ, ngành trung ương và địa phương tham dự Lễ khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: N.G

Lễ khởi công được tổ chức tại xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông, Đắk Lắk) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp.

Tham dự lễ khởi công có ông Bùi Văn Cường - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT và đại diện các Bộ, ban, ngành. Về phía lãnh đạo các địa phương có Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành 2 của hai tỉnh. 

Khởi công Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kết nối biển - rừng - Ảnh 2.

Hình ảnh phối cảnh một nút giao trên tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên và 2 tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; đồng thời xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực - là tuyến đường chiến lược "kết nối rừng với biển", nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hành lang vận tải Đông – Tây…

Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên...

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao nhất. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các ban, Bộ, ngành trung ương, sự phấn khởi, đồng thuận của nhân dân hai tỉnh, đến nay công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khởi công thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Khởi công Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kết nối biển - rừng - Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự Lễ khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: N.G

Để dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả, tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Ban Quản lý dự án chủ động, tích cực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương có liên quan, đơn vị tư vấn, các nhà thầu để triển khai dự án đồng bộ, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Về trách nhiệm của mình, tỉnh Đắk Lắk cam kết với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Quản lý dự án cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho đơn vị thi công trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật...

Khởi công Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kết nối biển - rừng - Ảnh 4.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: N.G

Sau khi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 58/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 89 ngày 25/7/2022 để triển khai với mục tiêu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minhn tuyến tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (khoảng Km12+450) thuộc tỉnh Đắk Lắk.

Dự án được đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h, giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m.

Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 117,5 km (tỉnh Khánh Hòa 32,7 km, tỉnh Đắk Lắk 84,8 km), tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32 km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, sơ bộ tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5 km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48 km thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 938,54 ha gồm: Đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 202,64 ha, đất ở khoảng 29,47 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 48,52 ha, đất rừng sản xuất khoảng 437,57 ha, đất rừng phòng hộ khoảng 33,61 ha, đất khác khoảng 53,27 ha.