Toyota Wigo là mẫu Hatchback hạng A lần đầu ra mắt Việt Nam vòa năm 2018. Tuy nhiên, mẫu xe này tỏ rõ sự yếu thế hoàn toàn so với Hyundai Gradn i10, KIA Morning và sau đó là VinFast Fadil. Thiết kế bảo thủ, trang bị nghèo nàn khiến người dùng tỏ ra không mặn mà.
Đỉnh điểm của sự "quay lưng" ấy là việc Toyota Wigo phải ngừng bán ở Việt Nam vào năm 2022. Mới đây nhất, Toyota Wigo 2023 thế hệ mới đã quay lại Việt Nam bằng những thay đổi chất lượng. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế mẫu xe này vẫn còn khiến người dùng lăn tăn.
Toyota Wigo 2023 sử dụng nền tảng khung gầm hoàn toàn mới do Daihatsu sản xuất với tên gọi DNGA tương tự Raize đang bán ở Việt Nam. Những dòng xe giá rẻ của Toyota hiện nay đều do Daihatsu sản xuất như Vios đang bán ở Thái Lan, Raize hay Avanza Premio, Veloz Cross...
Trước thời điểm ra mắt Việt Nam, Toyota Agya (tên gọi khác của Wigo) đã bị phanh phui gian lận an toàn trong thử nghiệm va chạm. Mặc dù đã lên kế hoạch ra mắt từ 24/5, nhưng cuối cùng Toyota Việt Nam phải lùi xuống 6/6/2023 mới chính thức công bố Toyota Wigo 2023.
Sau khi ra mắt, những chiếc Toyota Wigo 2023 đã về đại lý, nhưng hiện tại vẫn chưa có xe dành cho khách hàng lái thử. Do đó, trong khuôn khổ bài viết này, người dùng chỉ được trải nghiệm cảm quan về thiết kế cũng như những gì "mắt thấy tai nghe".
Mặc dù dùng chung khung gầm, hộp số D-CVT với Raize, nhưng Toyota Wigo 2023 lại có một động cơ hoàn toàn khác biệt. Cụ thể, Toyota Wigo 2023 dùng động cơ xăng 1.2 lít, 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên cho công suất 87 mã lực.
Đặt lên bàn cân, có thể thấy động cơ mới trên Toyota Wigo 2023 không có khác biệt với đời cũ (chỉ hơn 1 mã lực). Điểm khác biệt của Toyota Wigo 2023 đời mới đến từ hộp số CVT kép (Dual CVT) cho khả năng vận hành êm ái hơn và tăng tốc nhanh hơn so với cấu hình hộp số 4 của bản cũ. Những ai đã từng thử nghiệm hộp số này trên mẫu Toyota Raize thì cũng sẽ có được những trải nghiệm tương tự.
Việc Toyota Wigo 2023 sử dụng cấu hình động cơ khác Raize có thể đến từ việc định vị phân khúc và mức giá thấp hơn mà loại bỏ sức mạnh động cơ. Được biết, nếu sử dụng động cơ 1.0 Turbo như Raize, Wigo sẽ có chi phí cao hơn so với hút khí tự nhiên, điều này sẽ đẩy mức giá lên cao hơn và vô tình tự kiến xe khó cạnh tranh với Hyundai Grand i10 hay KIA Morning.
Đánh đổi với giá thành ban đầu, người dùng sẽ phải chịu thiệt hơn khi trong quá trình vận hành, động cơ 1.2 sẽ tốn xăng hơn. Chi phí nhiên liệu cao hay thấp sẽ còn một phần phụ thuộc vào cách vận hành, kỹ năng lái xe của tài xế, nhưng bản chất là sẽ không ảnh hưởng đến giá bán ban đầu liên quan đến nhà phân phối.
Phân khúc xe hạng A hiện nay không còn là "mảnh đất màu mỡ" như cách đây 5-7 về trước. Giá mà ngày ấy, Toyota Wigo được làm chỉn chu hơn, có lẽ đã không chịu phận bị "ghẻ lạnh" đến mức phải khai tử rồi quay lại như bây giờ.
Đến thời điểm này, phân khúc xe hạng A đã không còn là nơi để các thương hiệu gánh vác doanh số như trước. Bằng chứng là ngay cả Hyundai Grand i10, một thời tung hoành với doanh số luôn dẫn đầu thị trường rồi cũng phải sụt giảm rõ rệt khi xu hướng SUV hóa lên "ngôi". Sự cạnh tranh đến từ những dòng SUV khiến thị phần của xe Hatchback ngày càng thu hẹp lại dù hiện nay còn còn đúng 3 cái tên là Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo.
Ngoài ra, phân khúc hạng A còn đối mặt với áp lực khủng khiếp từ xe điện, thậm chí xe điện mini như Wuling Hongguang MiviEV, VinFast VF 3 sắp ra mắt Việt Nam thời gian tới. Mặc dù vậy, Toyota Wigo 2023 vẫn không thể thoát khỏi cái tiếng là xe "nghèo nàn" về trang bị.
Thực tế cho thấy, Wigo vẫn "rất Toyota" với thân vỏ mà nhiều người ví như "thùng tôn di động", nội thất hoàn toàn bằng nhựa và thậm chí dù bỏ ra đến 405 triệu đồng (chưa lăn bánh), Toyota Wigo vẫn dùng ghế nỉ.
Theo tư vấn bán hàng, Toyota Việt Nam đã tối giản tất cả để định vị Wigo mới là chiếc xe sử dụng trong đô thị, cho phái đẹp đi chợ đón con hàng ngày thay vì là một mẫu xe đa năng như cách người Việt đang sử dụng ô tô.
Đặc biệt, lần đầu tiên được thấy một bàn đạp chân ga “nhỏ xinh” tới vậy và có lẽ chi tiết này sinh ra không phải để dành cho những cỡ chân trên 40 của cánh mày râu.
Ở chiều ngược lại, những tính năng được quảng cáo rầm rộ là sự khác biệt trong phân khúc cũng không phải là yếu tố tiên quyết để người dùng lựa chọn. Đặc biệt, công nghệ quan trọng khi đi đường cao tốc là ga hành trình thì Toyota Wigo lại không có.
Đặt cạnh những đối thủ Hyundai Grand i10, KIA Morning, rõ ràng không nhiều người tìm ra điểm để họ "trút hầu bao" dù là bản taxi hay bản G dành cho gia đình. Có chăng, với những fan Toyota chính hiệu, Wigo vẫn là sự lựa chọn mà họ mua logo nhiều hơn mua xe.
Hơn nữa, tháng 7/2023, Hyundai Grand i10, KIA Morning sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ vì là xe lắp ráp, còn Toyota Wigo nhập khẩu đương nhiên là "giương cờ trắng" trong cuộc đua giảm giá lăn bánh tại Việt Nam.
Liệu Toyota Wigo có thêm 1 lần lạc nhịp để lại "lạc trôi" tại Việt Nam trong lần quay trở lại cho thấy sựu vội vàng của thương hiệu Nhật Bản hậu Vios nâng cấp?