Theo MAUR, công tác thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng không liên tục tại 12 vị trí trên dọc tuyến tàu điện ngầm số 2 (9 vị trí nhà ga ngầm, 2 đoạn đào hở và 1 nhà ga trên cao).
Gói thầu chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; điện cao thế (110kV) bố trí một lần vào hành lang 5m hai bên hông nhà ga ngầm, nhà ga trên cao; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông cũng vào hành lang 5m này.
Giai đoạn 2 thi công di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm được bố trí trên bản nắp/đỉnh các nhà ga ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị hiện đại, toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đều được ngầm hóa.
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong lần triển khai gói thầu này, chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ rất sớm nhờ áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình). Đồng thời, từ đó kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính của tuyến Metro số 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện/khiếu nại của các nhà thầu.
Trên cơ sở đó, các nhà thầu chính sau này của dự án sẽ tiếp tục tiến hành việc xây dựng các hạng mục công trình chính của dự án (đào hầm TBM, nhà ga ngầm, nhà ga trên cao…) thuận lợi và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối ưu.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá vai trò tuyến Metro số 2 gắn với sự phát triển đô thị. Đồng thời, ông Cường cũng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo đã giúp thành phố có thể phát triển các tuyến Metro số 1, số 2 và những tuyến metro khác.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng gửi lời cảm ơn tới những hộ dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án đã chấp nhận bồi thường tái định cư và dành mặt bằng cho dự án.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư tiếp tục tập trung triển khai thi công. Trong quá trình triển khai, mặt bằng tuy chật hẹp nhưng cần phải đảm bảo tổ chức thi công điều hành hợp lý, không gây ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn, môi trường cũng như mỹ quan đô thị.
"Đặc biệt, phải đảm bảo được việc không gián đoạn cung ứng các dịch vụ hạ tầng dọc tuyến, nhất là về cấp điện, cấp nước trong quá trình thi công. Tổ chức thi công tiết kiệm, tránh lãng phí, đảm bảo không thất thoát, không tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện dự án", Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Theo MAUR, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 5/6 quận (quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú) đạt 100%. Hiện nay vướng mắc chính là các trường hợp tại quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường. Các cơ quan đang tập trung để xử lý, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án vào cuối năm 2023.
Tuyến tàu điện ngầm Metro số 2 TP.HCM, Bến Thành – Tham Lương có tổng chiều dài hơn 11km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km). Điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12), gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.
Tuyến Metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận: quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD, tương đương khoảng 47.000 tỷ đồng. Dự kiến phần thi công đường hầm sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2030.