Dân Việt

Góc nhìn pháp lý vụ xe bán tải gây tai nạn, bé gái mắc kẹt trong hốc bánh xe tử vong

Quang Trung 24/06/2023 20:22 GMT+7
Xe bán tải di chuyển trên quốc lộ 1A khi đến xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn bất ngờ mất lái gây ra vụ tai nạn liên hoàn, khiến bé gái 13 tuổi tử vong. Chuyên gia pháp lý đã bình luận về vụ việc này.

Mắc kẹt trong hốc bánh xe bán tải, bé gái 13 tuổi tử vong

Đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngày 21/6, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 2 ô tô và xe máy điện khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.

Góc nhìn pháp lý vụ xe bán tải gây tai nạn, bé gái mắc kẹt trong hốc bánh xe tử vong - Ảnh 1.

Bé gái 13 tuổi mắc kẹt trong hốc bánh xe bán tải sau tai nạn, bị thương nặng và đã không qua khỏi. Ảnh: TL

Cụ thể, gần 17h ngày 21/6, tại Km10+700 trên Quốc lộ 1, xe bán tải mang BKS 12C-096.XX do chị H.T.L. (SN 1988, trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn) điều khiển, lưu thông theo hướng Hà Nội - Hữu Nghị thì va chạm với ô tô con mang biển số 12A-063.XX đang đi cùng chiều.

Sau đó, xe bán tải tiếp tục lao lên phía trước, đâm vào xe máy điện do em C.H.M. (SN 2010, trú tại Văn Lãng, Lạng Sơn) điều khiển, chở theo em H.P.Y. (SN 2010, trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn).

Cú va chạm mạnh khiến em Y. bị cuốn vào gầm, mắc vào bánh xe bán tải bị thương nặng. Em Y. được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức điều trị nhưng đến ngày 22/6 thì tử vong. Cả ba phương tiện trên đều bị hư hỏng nặng.

Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND xã Hoàng Đồng, kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy, nữ tài xế điều khiển xe bán tải không vi phạm nồng độ cồn.

Tài xế L. khai, trong lúc xe đang lưu thông thì bị nổ lốp dẫn đến mất lái, gây ra vụ tai nạn.

Hiện Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp cùng Công an TP Lạng Sơn để điều tra, giải quyết vụ tai nạn.

Nữ tài xế xe bán tải có thể bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, vẽ sơ đồ hiện trường, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường, lấy lời khai người làm chứng và những người có liên quan để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định, định giá những thiệt hại cũng như làm rõ những vấn đề có liên quan để xác định hành vi, yếu tố lỗi và hậu quả của vụ tai nạn này.

Trong trường hợp kết quả xác minh có căn cứ cho thấy nữ tài xế đã thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 và khởi tố bị can để xử lý theo quy định.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy vụ tai nạn là do nguyên nhân khách quan, nữ tài xế xe bán tải không có lỗi, cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự.

Theo ông Cường, để xác định người phụ nữ này có lỗi hay không, cần làm rõ tốc độ di chuyển trước khi vụ tai nạn xảy ra và tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra và làm rõ khả năng quan sát, khả năng giữ khoảng cách đối với chiếc xe phía trước.

Đồng thời làm rõ lốp xe bán tải bị nổ là do va đập với chiếc xe phía trước hay là bị nổ trước đó, làm rõ hướng di chuyển và điểm va chạm của hai chiếc xe ô tô này để xác định bản chất của sự việc.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy nguyên nhân nổ lốp là do va đập giữa hai chiếc xe ô tô, rất có thể nữ tài xế đã không giữ khoảng cách an toàn với xe ô tô phía trước và thiếu chú ý quan sát. Trong trường hợp này, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và xử lý nữ tài xê theo Điều 260 của Bộ luật hình sự 2015.

Còn trường hợp kết quả xác minh cho thấy lốp xe ô tô bán tải đã bị nổ trước khi và chạm với chiếc xe con cùng chiều thì có thể có căn cứ để xác định vụ tai nạn là do nguyên nhân khách quan.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia, xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy tắc để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Vì thế, trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại cho người khác sẽ phải bồi thường thiệt hại, trường hợp thiệt hại xảy ra không có lỗi của người quản lý nguồn nguy hiểm thì vẫn phải bồi thường, trừ trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân.

Bởi vậy, nữ tài xế xe bán tải này phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân, bao gồm thiệt hại về tài sản phải thiệt hại về sức khỏe và thiệt hại về tính mạng của nạn nhân.