Bán xe đạp sợi carbon nguyên khối giá 70 triệu đồng là dự án khởi nghiệp được nhiều người biết đến ở Việt Nam của cặp vợ chồng Sonny Vũ - Lê Diệp Kiều Trang. Đây là một trong số những Startup của vợ chồng Việt kiều này và hiện họ đang sở hữu công ty Arevo.
Arevo được biết đến là công ty duy nhất trên thế giới sở hữu công nghệ sản xuất sản phẩm bằng phương pháp in 3D với nguyên liệu sợi carbon. Arevo đang xây dựng nhà máy in 3D đầu tiên trên thế giới tại TP. Hồ Chí Minh.
Lê Diệp Kiều Trang được biết đến là "tướng nữ" từng có thời gian đảm nhiệm các vị trí quan trọng như CEO Facebook Việt Nam, CEO GoViet (bây giờ là Gojek Việt Nam) trước khi ra mở công ty riêng Arevo cùng chồng vào năm 2020.
Công ty này được quảng cáo rầm rộ và mỹ miều khi được biết là đơn vị sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới. Đáng chú ý, Startup này đã gọi vốn thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Chính vì sở hữu công nghệ in 3D với nguyên sợi carbon nên Areo nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng với việc bán chiếc xe đạp trị giá đến 70 triệu đồng.
Theo chia sẻ của bà Lê Diệp Kiều Trang từng giới thiệu: "Mỗi chiếc xe Superstrata được in 3D liền mạch để vừa làm quen với hình ảnh và cách đạp xe của từng người. Mỗi khung hình sẽ được làm vừa cho từng người, dù thấp hay cao. Xe đạp của chúng tôi, tôi được sản xuất bằng công nghệ laser và robot, do đội ngũ chuyên viên tốt nghiệp tiến hành sáng tạo và vận hành, để tạo khung xe đạp carbon fiber nguyên khối đầu tiên trên thế giới. Nghĩa là không sử dụng vít, không kết nối và không dán, chỉ là một khối sợi carbon chuẩn công nghiệp, làm từ hợp chất tổng hợp đẳng cấp nhất so với tất cả các loại xe đạp có mặt trên thị trường. Khung xe nhẹ nhàng đến mức nó nhẹ hơn cả 2 chai nước."
Trong khi đó, khung xe Superstrata được quảng cáo có trọng lượng chưa tới 1,3 kg - tương đương những chiếc xe đua hiện tại có giá cả chục nghìn USD và tương đương với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Đặc biệt, độ cứng của bộ phận cấu thành lên khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần Titanium.
Tuy nhiên, khi đến tay người dùng, chiếc xe Superstrata có chất lượng tệ và không tương xứng với số tiền 70 triệu đồng phải bỏ ra để sở hữu.
Anh Trần Mạnh Hiệp (thường gọi là Cu Hiệp) – admin diễn đàn Tinhte.vn đã mua để trải nghiệm có những chia sẻ về chiếc xe. Theo anh, chiếc xe được gửi về bao gồm thân xe đã lắp ráp với bánh sau, bánh trước rời cùng một bộ phụ kiện lắp ráp. Mặc dù vậy, cây ty phuộc bánh trước không thể lắp ráp vào để hoàn thiện chiếc xe, dẫn đến việc không thể sử dụng được.
Ngoài ra, các chi tiết như nước sơn, ốc vít được thiết kế không sắc nét, có phần lem nhem, chất lượng hoàn thiện kém. Khi thông tin đến hãng về lỗi kỹ thuật của bánh xe trước, anh Hiệp không nhận được phản hồi và sau đó phải tự đến cửa hàng sửa xe để xử lý.
Có thể thấy, dù sở hữu mức giá "chát", nhưng chất lượng hoàn thiện của xe đạp được quảng cáo làm bằng sợi carbon nguyên khối thật sự tệ với trải nghiệm người dùng.
Không chỉ anh Mạnh Hiệp, rất nhiều người mua xe Superstrata cho biết đặt chiếc xe chất lượng tệ và mất rất nhiều thời gian đặt hàng. Với trường hợp của anh Hiệp, anh đặt từ năm 2020 nhưng 2 năm sau đơn hàng mới giao đến tay thành công.
Khách hàng khác là anh Anh Huỳnh Trúc Lâm cũng mua Superstrata cũng gặp những sự cố liên tiếp kể từ khi nhận xe về.
Theo đó, tháng 9/2020, không chỉ là 1 khách hàng, anh Lâm là một trong hàng nghìn người góp vốn cộng đồng vào dự án xe đạp Superstrata trên Indiegogo. Được biết, sau 3 tháng, khoản vốn này được chuyển đổi thành đơn hàng, anh Lâm được tuỳ chọn cấu hình xe. Khi ấy, do được khuyến mãi mua 1 tặng 1 nên vị khách hàng đã đặt một lúc hai chiếc xe, với tổng giá tiền 3.990 USD.
Khi nhận xe hơn 1 năm sau đó vào tháng 1/2022, anh Lâm phải trả thêm 30 USD chi phí vận chuyển (trước đó công ty tuyên bố miễn phí, cùng với đó là 10% thuế). Chưa sử dụng được bao lâu, phần lốp với thiết kế không ruột đã không giữ được hơi, phải được đưa đến bảo hành tại hãng. Sau lần bảo hành đầu tiên, chỉ vài ngày sau, tình trạng tương tự lại xảy ra dù không va phải vật cản, dị vật nào. Theo anh Lâm, lỗi kỹ thuật này đã xảy ra liên tục 3-4 lần, trên cùng một chiếc xe nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.
Đội ngũ kỹ thuật của hãng đưa ra hướng giải quyết là thay chiếc lốp không ruột thành lốp có ruột. Đến tháng 3/2023, chiếc xe của anh Lâm tiếp tục gặp vấn để xịt hơi dù không thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, đội ngũ Arevo cho không thể tiếp tục hỗ trợ do đã hết hạn bảo hành, đồng thời cũng không thể quay trở lại dùng lốp không ruột do nhà máy không còn sản xuất.
Ngoài ra, bộ lip sau của chiếc xe thứ hai mà công ty giao thiếu trong lần đầu tiên, liên tục trễ hẹn bàn giao, đến hiện tại vẫn chưa nhận được.
Anh Lâm bày tỏ, "bản thân không khiếu nại để đòi tiền hay ăn vạ". Tuy nhiên, anh muốn hãng có hướng giải quyết thấu đáo. Chiếc xe có giá tới 70 triệu đồng, anh đặt niềm tin và ủng hộ startup nhưng khi xe có vấn đề thì hãng không giải quyết triệt để, không bảo trì, anh cũng không biết tìm kiếm linh kiện ở đâu. Anh Lâm cho biết đã từng liên hệ với nhà sáng lập nhưng đều không được giải quyết, thậm chí bị "block".
Hai trường hợp điển hình của anh Hiệp và Lâm khi đã đặt niềm tin mua chiếc xe đạp 70 triệu đồng của Arevo, nhưng đã hoàn toàn thất vọng về chất lượng cũng như chính sách hỗ trợ, bảo hành của phía công ty.
Trên nền tảng Indiegogo – nơi Arevo gọi vốn cộng đồng cho dự án xe đạp Superstrata, trong một bài viết đăng tải vào tháng 2/2023, Bikerada – chuyên trang review xe đạp đã đánh giá chiếc xe Superstrata chỉ với 1/5 sao. Cụ thể, chiếc xe có điểm cộng là sở hữu thiết kế lạ mắt, được cho là thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, điểm yếu là trọng lượng lớn, di chuyển chậm, một số bộ phận có chất lượng thấp, đem lại ít giá trị.
Sau những bê bối trên, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. HCM đã ghi nhận tình trạng chấm dứt hoạt động Dự án đầu tư sản xuất máy in 3D và dịch vụ phần mềm, dịch vụ sản xuất sản phẩm trên các máy in 3D sử dụng vật liệu polyme sợi carbon của Công ty TNHH Arevo Việt Nam trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài. Trước đó, BQL KCN cao TP.HCM trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án của Arevo với tổng vốn đầu tư 19,5 triệu USD.
Nguyên nhân được đưa ra là bởi nhà đầu tư chưa thể sản xuất vật liệu carbon dẫn tới tăng chi phí, tạo ra thành phẩm không thể cạnh tranh trên thị trường và do dịch bệnh mà công ty không còn khả năng duy trì đội ngũ nghiên cứu và phát triển.
Đồng thời, vợ chồng cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang - Sonny Vũ còn bị tạm khóa chiến dịch gọi vốn cho mẫu xe in 3D bằng carbon cũng vì phản ứng người dùng về chất lượng.
Phóng viên đã nhiều lần liên hệ, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi về sự việc này.