Hồi sinh xe tai nạn rồi rao bán "cam kết không đâm đụng", qua mặt được người dùng, giới buôn xe không dễ lừa
Hồi sinh xe tai nạn rồi rao bán "cam kết không đâm đụng", qua mặt được người dùng, giới buôn xe không dễ lừa
Khải Phạm
Thứ ba, ngày 27/06/2023 07:38 AM (GMT+7)
Dù "cam kết không đâm đụng", nhưng nhiều xe tai nạn đã bị vạch trần khi rao bán. Chiêu trò hồi sinh này chỉ qua mặt người dùng không có chuyên môn, còn với dân buôn sẽ có cách để phát hiện.
Trên thị trường hiện nay, rất nhiều người dùng thắc mắc là những xe tai nạn, thủy kích sẽ đi về đâu khi những salon xe cũ đều "cam kết không đâm đụng, ngập nước, thủy kích" khi xe đến tay người tiêu dùng?
Thực chất, những xe tai nạn này không biến mất, không bị bán sắt vụn mà sẽ được hồi sinh và vẫn lưu hành trên thị trường.
Hồi sinh xe tai nạn, rao bán "cam kết không đâm đụng"
Thị trường xe ô tô cũ ở Việt Nam có "muôn hình, vạn trạng" và việc những xe đã từng bị tai nạn được rao bán công khai không còn là chuyện hiếm, nó xảy ra thời gian dài. Tuy nhiên, trong vài tháng trở lại đây, những vụ xe tai nạn hồi sinh được rao bán lại nổi lên khi liên tục bị người dùng phanh phui.
Ford Everest được hồi sinh và rao bán. Ảnh Group Ford Everest.
Trong đó, nổi tiếng nhất là vụ chiếc Ford Everest đời mới sản xuất năm 2022 được salon xe cũ rao bán với số ODO chỉ 7.000km. Đặc biệt, người rao bán khẳng định chắc nịch "cam kết không đâm đụng, ngập nước, máy móc, hộp số nguyên bản, sai hoàn tiền 100%".
Tưởng chừng những lời cam kết trên, người dùng sẽ được mua một chiếc Ford Everest nguyên "zin" siêu lướt với mức giá hợp túi tiền. Tuy nhiên, bài đăng này nhanh chóng nhận được sự phản hồi, ý kiến gay gắt từ cộng đồng người dùng.
Theo đó, chiếc Ford Everest đang rao bán có biển số trùng khớp với chiếc xe từng bị tai nạn hồi tháng 3/2023 tại đường Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bị người dùng nhắc lại. Qua hình ảnh, có thể thấy chiếc Ford Everest đã bị biến dạng phần đầu và vào đến khu vực khoang máy, nắp ca-pô bị bung lên.
Sau khi sự việc bị phanh phui, người đăng tải thông tin bán Ford Everest đã nhanh chóng xóa bài đăng, nhưng nhiều người đã chụp lại màn hình để cảnh báo cho người dùng.
Trước đó, thông tin chiếc Hyundai Kona được rao bán hồi tháng 6/2022 cũng nhanh chóng bị cộng đồng mạng vạch trần đã tai nạn. Theo đó, chiếc Hyundai Kona đã từng gây nên vụ tại nạn liên hoàn tại ngã ba Hoa Lư, TP. Pleiku vào ngày 20/6/2019. Hình ảnh chụp lại cho thấy, phần đầu của chiếc Kona đã bị biến dạng và không còn nguyên vẹn, trụ A đã bị đẩy về phía sau.
Sau khi hồi sinh như xe mới, Hyundai Kona được đại lý rao bán và khẳng định "cam kết không đậm đụng". Đến nay, không rõ số phận của chiếc Hyundai Kona đã đi về đâu và người không may mắn nào đã sở hữu mà không biết.
Bên cạnh 2 vụ xe tai nạn nổi tiếng trên, thông tin rao bán Mercedes-Benz C-Class có lịch sử tai nạn cũng đã bị vạch trần. Chiếc Mercedes-Benz C 250 Exclusive từng mất lái và đâm vào một cây xanh nằm trên quốc lộ 32, hướng Hà Nội đi Phú Thọ đã vỡ nát phần đầu.
Sau khi được "biến hóa", Mercedes-Benz C 250 Exclusive được rao bán và "cam kết không đâm đụng với giá chỉ hơn 700 triệu đồng.
Đối với người dùng, không ít người sẵn sàng mua những chiếc xe tai nạn này với mức giá rẻ. Tuy nhiên, hành vi phục hồi xe tai nạn rồi nói không đâm đụng là hành vi lừa đảo không được ủng hộ.
Xe tai nạn chỉ qua mặt người dùng, khó dối thợ
Những xe tai nạn thường được phục hồi một cách hoàn chỉnh, miễn còn khung gầm. Chính vì thế, khi đã phục hồi như xe mới, bằng mắt thường người dùng không có kinh nghiệm không thể phân biệt được tình trạng của xe. Tuy nhiên, đối với dân buôn "ăn ngủ cùng xe" đều có những cách để phân biệt xe tai nạn, xe đã phục hồi.
Theo anh Trần Văn Dương, dân buôn của Chợ xe cũ Hưng Yên cho biết, chỉ dân trong nghề mới biết được chất lượng xe.
"Thực ra, trước khi làm nghề xe này tôi cũng như những người dùng bình thường không thể phân biệt được tình trạng xe, kể cả có cho xem kỹ cũng không hiểu chuyên môn", anh Dương nói.
Anh Dương cho biết, khi làm được một thời gian và được nhiều người có kinh nghiệm chỉ dạy, việc phân biệt sẽ từng bước từ những chi tiết nhỏ nhất. "Đối với những dân buôn xe như chúng tôi, gặp xe tai nạn có thể phát hiện ra ngay từ sơn, keo chỉ ở khu vực khoang máy không đồng đều. Ốc khoang máy nếu tháo ra sẽ không còn sơn nên người thường không thể biết được, chỉ thợ nhìn quen mới phát hiện ra".
Đối với những xe tai nạn nặng, anh Dương còn cho biết nếu bị ảnh hưởng đến khung sẽ phát hiện ra ngay khi kiếm tra. Theo đó, thanh xương chịu lực phần đầu sẽ là bộ phận dễ bị tổn thương nhất. Nếu xe bị tai nạn sẽ có dấu hiệu của việc tháo các khớp hoặc sơn gò, mắt thợ sẽ nhìn ra ngay.
Trong khi xe thủy kích sẽ bị phát hiện bởi mùi nấm mốc ở khoang nội thất, nếu làm mại máy tiếng gõ nghe kỹ sẽ phát hiện ra. Tuy nhiên, anh Dương cho biết, nhiều xe bị thủy kích sẽ thay toàn bộ máy nên chỉ kiểm tra máy thôi là chưa đủ.
Tương tự, anh Lê Dương Long, nhân viên bán xe cũ tại đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, người dùng không thể phân biệt được xe tai nạn hay không.
"Có những chiếc xe tai nạn được phục hồi rất chỉn chu, thậm chí sơn lại từng con ốc, keo chỉ đi lại, nên người dùng không thể phân biệt. Tuy nhiên, với thợ buôn xe thì sẽ phân biệt được đâu là sơn zin, ốc nguyên bản hay đã thay", anh Long nói.
Những người buôn xe lâu năm như anh Dương và anh Long đều khuyên người dùng, không nên tự ý đi mua xe kể cả người quen. Nếu không có kinh nghiệm, hãy thuê thợ đi xem, mất ít tiền còn hơn mua phải xe lỗi. Để chắc chắn hơn, nếu mua xe cũ hay mang vào hãng để check (kiểm tra), nhưng tuyệt đối không được mang vào đại lý của bên bán chỉ định, đó sẽ là nơi thân quen nên có kiểm tra cũng không ra lỗi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.