Theo nguồn tin của phóng viên Dân Việt, phía nhà thầu đã xin gia hạn thời gian hoàn thành công trình cầu Trần Hoàng Na (TP.Cần Thơ) đến cuối tháng 12/2023.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, đại diện chủ đầu tư dự án là ông Nguyễn Văn Tho - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (Ban Quản lý Dự án ODA) TP.Cần Thơ xác nhận có thông tin trên.
"Phía nhà thầu làm cầu Trần Hoàng Na đã có tờ trình xin chủ đầu tư cho gia hạn đến tháng 12. Tuy nhiên, chúng tôi phải xin ý kiến bên Ngân hàng Thế giới" - ông Tho nói.
Theo ông Tho, hiện Ngân hàng Thế giới chưa có ý kiến nên Ban Quản lý các dự án ODA TP.Cần Thơ đang chờ. Khi có ý kiến từ phía Ngân hàng Thế giới mới có hướng xử lý tiếp theo.
Tuy nhiên, cách đây không lâu, trong cuộc họp về tiến độ thực hiện dự án nói trên vào ngày 15/6, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng chỉ đạo phải hoàn thành cầu Trần Hoàng Na để kịp khánh thành vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9 tới, nhằm chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập TP.Cần Thơ trực thuộc Trung ương.
Cũng tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ còn yêu cầu Ban Quản lý dự án ODA, các nhà thầu phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc còn tồn đọng, tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Trước đó, vào cuối tháng 5, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường cũng chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công hoàn thành dự án vào tháng 9/2023 để chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương.
Cầu Trần Hoàng Na là công trình trọng điểm của TP.Cần Thơ. Cây cầu có chiều dài gần 600 m, bắc qua sông Cần Thơ, nối trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều) với các khu đô thị phía Nam và tuyến Quốc lộ 1A (quận Cái Răng).
Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60km/h, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép và có tổng vốn đầu tư hơn 791 tỷ đồng, từ vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Công trình được khởi công từ tháng 9/2020, thời gian thi công 22 tháng nhưng đến nay đã nhiều lần lỡ hẹn.
Do đó, thời gian qua, Ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ cũng đã có văn bản cảnh cáo liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) và Công ty Cổ phần Cầu 14 vì chậm thi công cầu Trần Hoàng Na. Đồng thời, yêu cầu tăng cường thi công, tập kết vật tư, nhân sự, thiết bị để thi công phần công việc đã ký trong hợp đồng.
Đến nay, TP.Cần Thơ đã có 3 cây cầu bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, thông ra Quốc lộ 1A gồm: cầu Quang Trung, cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng. Trong đó, nút giao IC3 kết nối với 2 cây cầu Quang Trung và Hưng Lợi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm.