Dải phân cách "có như không" trên đường Nguyễn Trãi
Sau gần một năm đi vào thí điểm, dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi gần như không có tác dụng như kỳ vọng. Vào giờ cao điểm, người dân điều khiển phương tiện đi lại lộn xộn gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Đầu tháng 8/2022, Hà Nội tiến hành thí điểm phân làn bằng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên đến hiện tại đã gần một năm, dự án này gần như vô tác dụng khi xe máy và ô tô đi lộn xộn, lưu thông chung với nhau ở cả 2 phần đường.
Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã tách làn riêng cho ô tô, xe máy, dài khoảng 1,5 km. Cung đường thí điểm kéo dài từ hầm chui Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở.
Tổng chiều dài lắp đặt thí điểm dải phân cách là 748m. Hướng đi Ngã Tư Sở, chiều dài dải phân cách là 385m, hướng đi hầm chui Thanh Xuân, chiều dài dải phân cách là 353m.
Theo phương án, 2 làn sát vỉa hè mỗi hướng đi sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt lưu thông; tách biệt hẳn với 3 - 4 làn đường bên ngoài dành cho xe ô tô.
Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại gây ùn ứ giao thông vẫn xảy ra vào giờ cao điểm tại các nút giao, điểm quay đầu, lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở; đặc biệt vào giờ cao điểm.
Vào khung giờ cao điểm, các phương tiệ di chuyển theo kiểu “lấp vào chỗ trống”.
Các phương tiện lưu thông đi lại lộn xộn, mọi phương tiện tham gia giao thông gần như lại đi hỗn hợp không theo làn.
Ô tô vẫn đi vào làn dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt còn xe máy vẫn đi vào phần đường dành cho xe ô tô. Không chỉ vậy, nhiều phương tiện ra vào giữa các làn đường không tuân theo biển báo.
Hành vi ngang nhiên đi sai làn trên tuyến đường Nguyễn Trãi của các phương tiện lưu thông đã khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến đường này.
Theo ghi nhận, 11 dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi có hiện trạng cột biển báo xô lệch, dải phân cách nhếch nhác, uốn lượn làm xấu đi hình ảnh giao thông của Thủ đô.
Nơi đây được lắp đặt 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750 m với trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ có thể thu vào, kéo ra.
Tuy nhiên, cột biển báo đã nhanh chóng xuống cấp chỉ sau một năm thí điểm.
Tình trạng đèn cảnh báo tín hiệu nứt vỡ gây mất mỹ quan đô thị.
Việc thí điểm phân làn đường đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) được Sở GTVT Hà Nội thực hiện từ ngày 6/8/2022. Tuy nhiên, dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi gần như không có tác dụng như kỳ vọng.