Nếu có sản phẩm thực sự tốt, phù hợp nhu cầu thì cho dù dịch vụ của bạn chưa thực sự hoàn hảo khách hàng cũng sẽ chọn bạn. Nhưng ngược lại nếu sản phẩm không tốt, hậu mãi có tuyệt vời đến thế nào thì việc tiêu thụ cũng là một bài toán nan giải. Cùng với sự phù hợp, giá thành cũng là vấn đề hóc búa mà nhiều chị em mới kinh doanh online chưa giải quyết được. Vậy chị chủ shop Trần Mai Anh đã giải quyết những bài toán này như thế nào?
"Bán cái khách hàng cần chứ không bán cái mà mình có" là câu nói quen thuộc trong kinh doanh. Thực tế thì điều này không sai, bán hàng là hình thức cung ứng cho một nhu cầu sử dụng. Và chỉ khi đáp ứng đúng nhu cầu thì sản phẩm nguồn cung mới được tiêu thụ tốt.
Hiện nay, nhiều chị em khi chọn sản phẩm sẽ chỉ tìm hiểu khách hàng có nhu cầu cao về sản phẩm nào để bán mà không quan tâm xem sản phẩm đó có phù hợp với người kinh doanh hay không. Điều này thực sự sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Có thể là người bán không hiểu sản phẩm dẫn tới cách bán hàng chưa hiệu quả, marketing sản phẩm sai đối tượng khiến hàng mãi không được tiêu thụ,... Hoặc chọn sản phẩm giá cao, không đủ vốn nhập khiến nguồn hàng không đủ cung ứng. Vì vậy, lời khuyên mà chị Mai Anh Trần đưa ra là chị em nên cân nhắc thật kỹ trong khâu lựa chọn sản phẩm. Đảm bảo sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao là một phần nhưng nó cũng cần phải phù hợp với khả năng tài chính. Bên cạnh đó thì người bán cũng cần có sự hiểu biết nhất định về sản phẩm cũng như đam mê với nó thì mới có thể gắn bó và phát triển được sản phẩm trên kênh bán một cách hiệu quả.
Trên thị trường bán hàng online hiện nay, có những người bán mỗi ngày tiêu thụ hàng nghìn đơn hàng nhưng có những người bán chỉ có vài chục đơn. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt ở đây? Chìa khóa then chốt chính là nằm ở sản phẩm bắt kịp thị hiếu.
Trong quá trình kinh doanh online, Mai Anh đã có thời điểm đạt doanh số trên 60.000 đơn hàng trong vòng một tháng. Và tất nhiên, chủ shop không chỉ kinh doanh một sản phẩm: "Định hướng khách hàng của mình là người mua có nhu cầu cao với các sản phẩm tiêu dùng gia dụng. Vì vậy mình lựa chọn cung cấp đa dạng các mặt hàng tiêu dùng với công năng hữu ích, mẫu mã ấn tượng, giá thành hợp lý đã ra nhiều sự lựa chọn và kích thích lượng tiêu thụ cao hơn" - chị Trần Mai Anh chia sẻ.
Có thể thấy, câu chuyện lựa chọn sản phẩm phù hợp với khách hàng nhắm tới luôn luôn được xem là then chốt trong kinh doanh online. Trước khi bán hàng, người bán cần phải xác định rõ khách hàng mà bạn muốn bán sản phẩm. Nhu cầu của họ là gì, mức chi tiêu là bao nhiêu để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất và thúc đẩy được lượng mua tối đa.
Chọn nguồn nhập hàng với giá tốt được xem là cực kỳ quan trọng để người bán tạo ra khác biệt, có thể coi là bí kíp kinh doanh mà mỗi người bán cần phải chủ động tìm kiếm và giữ bí mật cho mình. "Khách hàng bây giờ họ có khả năng so sánh giá rất tốt. Nếu giá bán của bạn cao hơn so với thị trường bạn sẽ rất khó kiếm được đơn hàng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tìm giải pháp từ nguồn hàng nhập về" - chủ shop Trần Mai Anh bật mí - "Cần phải đi thực tế để trải nghiệm sản phẩm, đàm phán giá trực tiếp, bạn không thể chỉ ngồi nhà, lướt tìm vài nguồn nhập online và chờ mong có nguồn sỉ giá tốt được đâu"!