Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Sở GTVT TP.HCM về việc tham gia ý kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4.
Theo Bộ GTVT, cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013, thuộc thẩm quyền quản lý và đầu tư của TP.HCM.
Theo hồ sơ, dự án thuộc nhóm A, dự kiến đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) có sử dụng vốn ngân sách của thành phố. Đồng thời, căn cứ theo quy định, dự án thuộc thẩm quyền và quyết định chủ trương đầu tư của HĐND TP.HCM.
Qua rà soát, hồ sơ dự án gửi xin ý kiến đang trong quá trình hoàn thiện để trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sở GTVT TP.HCM đang lấy ý kiến các sở, ban, ngành và các địa phương, cơ quan có liên quan về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo đơn vị tư vấn tổng hợp ý kiến các sở, ban, ngành và các địa phương, cơ quan có liên quan và hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo uy định pháp luật để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ngoài ra, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, trên cơ sở đề nghị của Sở GTVT TP.HCM, Bộ GTVT đã đưa ra một số góp ý.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư xây cầu Thủ Thiêm 4 có thể ảnh hưởng tới phương án tài chính và thời gian hoàn vốn của một số dự án trong khu vực. Ví dụ như đối với cầu Phú Mỹ, khi giá vé qua cầu Thủ Thiêm 4 chỉ bằng 70% giá vé cầu Phú Mỹ.
Do đó, đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, bổ sung thêm nội dung phân tích, đánh giá ảnh hưởng để đảm bảo phương án tài chính của các dự án BOT đã và đang triển khai trong khu vực.
Bộ GTVT đề nghị rà soát, cập nhật các văn bản pháp lý liên quan đến nội dung đánh giá tác động về môi trường nêu tại mục IV.4; rà soát cao độ đáy dầm, bề rộng dải phân cách giữa của đường dưới cầu, để có thể bố trí thêm làn xe mỗi phía, tăng năng lực thông hành cho giao thông dưới cầu; rà soát mặt cắt ngang cầu và tường chắn đầu cầu phía đường Nguyễn Văn Linh đảm bảo tính đồng bộ.
Liên quan tổng mức đầu tư dự án, Bộ GTVT cho hay, thời gian qua, một số dự án có chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt dẫn đến phải triển khai thủ tục điều chỉnh, kéo dài thời gian chuẩn bị, thực hiện dự án.
Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư, tư vấn rà soát, tính toán sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng phù hợp với cơ chế, chính sách hiện hành để hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung trong quá trình triển khai thực hiện.
Ngoài những góp ý trên, Bộ GTVT vận tải cũng đưa ra nhiều góp ý khác về nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; về sự phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội; về tĩnh không thuyền cầu Thủ Thiêm 4; về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật; về giải pháp thiết kế sơ bộ; về phương án đầu tư, phân chia dự án thành phần.