Dân Việt

Nguyên nhân cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vừa thông xe đã liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông vào ban đêm

Bùi Phụ 26/07/2023 10:55 GMT+7
Từ khi 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào hoạt động đến nay đã hơn 2 tháng, đã giúp kinh tế trong vùng được phát triển... Thế nhưng, liên tiếp những ngày gần đây lại xảy ra những vụ TNGT, nhất là về đêm và đã có 1 người tử vong trên cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết.

Có thể khẳng định, từ khi 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (dài 99km, tốc độ cho phép 120km/h) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8km, tốc độ cho phép 80km/h) đưa vào hoạt động đến nay đã hơn 2 tháng, các phương tiện tham gia giao thông rất đông, người dân đi lại thuận tiện, giúp kinh tế trong vùng được phát triển... 


Vì sao tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ban đêm trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết? - Ảnh 1.

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã tạo điểu kiện cho kinh tế phát triển... Ảnh: BP

Thiếu trạm dừng nghỉ

Thế nhưng, liên tiếp những ngày gần đây lại xảy ra những vụ TNGT, nhất là về đêm đã xảy ra và đã có 1 người tử vong trên cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết quan địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Rất nhiều bạn đọc phản ánh với PV Dân Việt những bất cập ở 2 tuyến cao tốc này như hệ thống điện chiếu sáng ban đêm nhiều đoạn chưa có... Một quan trọng nhất là hai tuyến cao tốc trên chưa có trạm dừng nghỉ cho tài xế và hành khách.

Đặc biệt là cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, làn đường khẩn cấp hẹp và ít (từ 5 - 7 km mới có nơi dừng xe khẩn cấp, chỉ dài hơn 150 m) nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là ban đêm.

Tài xế xe tải Trần Văn Hà (40 tuổi quê Khánh Hòa) cho biết, anh thường xuyên chạy xe tuyến cao tốc này nhưng anh "ớn" nhất là qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

"Do 2 tuyến cao tốc này không có trạm dừng nghỉ, nên nhiều tài xế đã buộc phải cho xe vào làn khẩn cấp để chợp mắt, hay đi ngoài. Vì vậy, rất nhiều xe dừng nghỉ trên làn đường khẩn cấp và mỗi lần xe ra, vào là mối đe dọa TNGT cho các phương tiện khác khi lưu thông với tốc độ nhanh, trong điều kiện thiếu đèn chiếu sáng...

Vì sao tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ban đêm trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết? - Ảnh 2.

Dải dừng xe khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: BP

Hầu hết giới tài xế cho rằng, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài khoảng 200km đi vào hoạt động, nhưng chưa có trạm dừng nghỉ là một bất cập.

Tài xế điều khiển xe tốc độ cao suốt một chặng đường dài như vậy mà không dừng nghỉ rất áp lực cho người lái xe. Đặc biệt là đoạn 100km Vĩnh Hảo Phan Thiết không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có dải dừng khẩn cấp.

PV Dân Việt có những chuyến đi thực tế từ TP.HCM – Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo và ngược lại, nhiều tài xế, hành khách đi xe đò rất mong chờ các cơ quan chức năng sớm xây dựng những trạm dừng chân hai bên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu của người dân…

Clip: các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Thực hiện: Bùi Phục

Nguy hiểm về đêm trên caio tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết 

Đáng chú ý là khi xe dừng nghỉ tạm trong dải dừng khẩn cấp rồi ra lại làn chạy 80km/h rất dễ bị sự cố khi xe phía sau tông vào. Nếu tài xế xe phía sau thiếu quan sát, rất dễ xảy ra sự cố tông vào đuôi xe từ dải dừng khẩn cấp vừa ra, nhất là ban đêm…  

Anh Lê Toàn, một tài xế xe tải chở hàng đông lạnh tuyến Ninh Thuận – TP.HCM cho biết, trung bình mỗi tuần anh đi về 3 chuyến.

"Kinh nghiệm tôi rút ra là tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho tốc độ 80km/h thì tôi chỉ chạy 75km. Chạy trên cao tốc tôi khuyên anh em đồng nghiệp không nên vội vàng. Đặc biệt là chú ý quan sát, hạn chế việc chuyển làn xe nếu thấy không an toàn...", anh Lê Toàn tâm sự.

Cũng theo anh Lê Toàn, về đêm thì càng cẩn thận hơn, bởi tuyến này dài, băng qua những cánh đồng trống, thiếu đèn đường nên ban đêm tài xế rất dễ buồn ngủ. Vai trò người phụ xe lúc này rất quan trọng, phải thường xuyên hỏi chuyện cho tài xế không buồn ngủ, tránh dẫn đến hậu quả đáng tiếc…

Vì sao tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ban đêm trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết? - Ảnh 4.

Lực lượng chức năng đang làm việc tại hiện trường vụ cháy xe bồn xảy ra lúc 23h45' ngày 4/7 trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận. Ảnh: CTV

Sáng 26/7, trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, 2 vụ TNGT trong ngày 24/7 do tài xế dừng xe trong dải dừng khẩn cấp, tài xế xe sau thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ nên xảy ra TNGT.

Theo ông Huy, hiện tại bên thi công đang rà soát các biển báo để đảm bảo ATGT. Song song đó là bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng ở các nút giao với Quốc lộ 1A.

Bắn tốc độ cả ngày và đêm trên cao tốc

Trao đổi với Dân Việt, Thiếu tá Hoàng Xuân Ân – Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát GTĐB Cao tốc số 6 cho biết, nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Nha Trang – TP.HCM, trong ngày 25/7, lực lượng CSGT đã thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các đoạn, tuyến cao tốc này.

Các tổ CSGT sẽ dừng phương tiện tại các điểm vào đường cao tốc để nhắc nhở, người điều khiển phương tiện trước khi vào đường cao tốc. Tổ CSGT kiểm tra theo quy định và phát tờ rơi tuyên truyền, yêu cầu người điều khiển ký cam kết thực hiện đúng các nội dung về đảm bảo TTATGT.

Thiếu tá Hoàng Xuân Ân lưu ý, các tài xế tham gia trên tuyến này cần phải tuân thủ nghiêm các biển báo giao thông và đặc biệt là không vi phạm tốc độ.

"Lực lượng CSGT sẽ bắn tốc độ trên toàn tuyến cao tốc Nha Trang – TP.HCM kể cả ngày, đêm và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…", Thiếu tá Hoàng Xuân Ân khẳng định.

Vì sao tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ban đêm trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết? - Ảnh 5.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Bùi Phụ

Đã có người chết trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết 

Trước đó, trong ngày 24/7, đã xảy ra 2 vụ TNGT trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Vụ thứ nhất xảy ra rạng sáng 24/7, giữa 2 ô tô 16 chỗ và xe khách 44 chỗ đoạn qua xã Phan Hòa (Bắc Bình) khiến 6 người phải nhập viện.

Thời điểm này ô xe khách biển số 77B-012.83 chở 44 hành khách do lái xe Nguyễn Anh Tuấn (43 tuổi, ngụ Ô Môn, TP.Cần Thơ) lưu thông hướng Bắc – Nam, khi đến km 154+200m, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã tông vào đuôi xe khách 16 chỗ đang dừng ở làn đường dừng khẩn cấp cùng chiều phía trước.

Vụ tai nạn làm 6 người trên xe 16 chỗ biển số 49B-017.35 gồm lái xe và 5 hành khách trong đó có một trẻ em bị thương. Tại hiện trường, đầu xe khách 44 chỗ bị biến dạng và xe khách 16 chỗ cũng bị hư hỏng nặng.

Vì sao tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ban đêm trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết? - Ảnh 5.

Ảnh: Xe 16 chỗ trong vụ tai nạn xảy ra khuya 24/7 trên cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo. Ảnh: CTV

Vụ thứ 2 xảy ra lúc 22h45 đêm 24/7, khi xe tải BKS 78C – 049.39 do ông N.D ( SN 1970, ngụ tỉnh Phú Yên) điều khiển bên phần đường theo hướng Bắc – Nam khi đến vị trí trên thì va chạm với xe tải BKS 77H – 017.23 do V.X.L ( SN 1995, ngụ tỉnh Bình Định) điều khiển.

Cú tông đã khiến xe tải thùng đông lạnh 78C – 049.39 bể nát phần đầu. Còn xe tải rơi phần đầu cabin xuống đường. Có 2 người bị thương được lực lượng cứu hộ và người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, rạng sáng 6/7, xe tải đông lạnh do tài xế Nguyễn Thế Anh(31 tuổi) lái xe đông lạnh đi từ TP. Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) vào cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Khi xe ngang qua địa bàn huyện Bắc Bình (Bình Thuận) thì xe tải đông lạnh tông vào đuôi xe khách do ông Lê Văn Thành, 42 tuổi lái phía trước vừa chuyển làn.

Cú va chạm khiến đầu xe tải biến dạng và hậu quả là phụ xe Thái Thanh Thủy (35 tuổi) bị kẹt trong cabin tử vong tại chỗ, còn tài xế Nguyễn Thế Anh bị thương nặng.

Trình Bộ GTVT đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ

Ban quản lý dự án 7 cho biết, đã trình Bộ GTVT hồ sơ thiết kế 4 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, việc bố trí trạm dừng nghỉ trên cao tốc trung bình 50 - 60 km/trạm.

Theo đó, điểm thứ nhất đặt tại Km205 thuộc xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) cách nút giao Ma Lâm khoảng 3 km. Vị trí thứ 2 là tại xã Phong Phú (Tuy Phong).

Tại mỗi vị trí sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đối diện nhau ở cả 2 chiều lưu thông. Theo thiết kế, mỗi trạm dừng nghỉ rộng 5 ha, bố trí ở cả hai hướng lưu thông. Các tiện ích ở mỗi trạm đảm bảo đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân khi dừng nghỉ trên cao tốc như: xăng dầu, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm, giải trí...

Việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ được đấu thầu. Doanh nghiệp trúng thầu tự bỏ chi phí xây dựng, khai thác theo thời gian ký kết trong hợp đồng.

Tương tự cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư 2 trạm dừng nghỉ ở cả 2 hướng tuyến, với mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích 2 ha. Vị trí dự kiến đặt trạm nằm tại xã Tân Đức (Hàm Tân) đoạn giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.