Mới đây, Báo điện tử Dân Việt đã phản ánh về tình trạng cơ sở vật chất bên trong nhà chờ BRT Yên Nghĩa (Hà Đông) xuống cấp, quạt trần không được bật, công tắc nứt vỡ, khiến những hành khách chờ xe chịu cảnh nóng bức.
Sau một thời gian phản ánh, phóng viên Báo điện tử Dân Việt quay trở lại nhà chờ xe bus nhanh BRT Yên Nghĩa và nhận thấy những hình ảnh đổi thay của nhà chờ này.
Theo nhân viên tại nhà chờ, toàn bộ các công tắc cũ đã vỡ đều được thay mới. Đường dây điện nối vào công tắc, ổ điện cũng được xử lý, đi lại dây để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Hệ thống quạt trần được đưa vào sử dụng với công suất từ 3 – 4 chiếc nhằm tiết kiệm điện, tránh lãng phí. Vào những ngày thời tiết nóng bức, lượng khách lớn, nhân viên sẽ bật thêm quạt để hành khách ngồi chờ cảm thấy thoải mái.
Cơ sở vật chất tại nhà chờ BRT Yên Nghĩa được đánh giá là "xịn" bậc nhất Hà Nội. Dự án lên tới nghìn tỷ đồng này được đưa vào sử dụng từ năm 2017, tính riêng nhà chờ trong bến xe Yên Nghĩa mỗi ngày đều có tới cả nghìn lượt khách. Vì vậy, việc đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ là điều tất yếu.
Đứng trong nhà chờ BRT Yên Nghĩa, ông Nguyễn Văn Phong (54 tuổi, Hà Đông) nhìn xung quanh bày tỏ: "Phải thế này chứ. Hôm trước tôi đi là không có quạt đâu. Hình như mới thay cả ổ điện. Đấy đầu tư bao tiền vào nhà chờ này thì ít ra cơ sở vật chất cũng phải đảm bảo".
Chị Nguyễn Thu Hà (23 tuổi, Hà Đông) cũng đã hình thành thói quen sử dụng xe buýt nhanh để di chuyển đến nơi làm việc. Nhận thấy những cải tạo của nhà chờ, chị Hà vui vẻ chia sẻ: "Những ngày nắng nóng tôi chỉ mong được lên xe nhanh nhanh. Ngồi trong nhà chờ mà mồ hôi đổ ướt áo. Nay họ bật quạt rồi cũng đỡ nóng hơn. Những người ngồi chờ xe hằng ngày như tôi cũng thấy thoải mái".
Đây là điểm đầu tiên trong lộ trình BRT Hà Nội, do đó lượng khách đổ về mỗi ngày vô cùng đông đúc. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, hầu hết các nhà chờ xe buýt nhanh đều có trang bị quạt trần để phục vụ hành khách. Tùy vào lưu lượng giao thông, mỗi chuyến xe buýt nhanh được chạy với tần suất 5 – 15 phút/chuyến. Như vậy, vào giờ cao điểm, hành khách có thể sẽ phải ngồi 15 phút trong nhà chờ này.
Giá vé xe buýt nhanh được trợ giá nên hành khách chỉ cần bỏ ra 7.000 đồng cho một vé, bằng với giá vé xe buýt thường. Lượng khách sử dụng xe buýt BRT không quá cao. Vì vậy, nhiều người dân cho rằng nếu không cải tạo, bảo trì thường xuyên các dịch vụ tại nhà chờ thì sẽ ngày càng ít người sử dụng phương tiện này.
Anh Trần Văn Chung (43 tuổi, Hà Đông) chia sẻ: "Tôi thích đi xe BRT vì có làn riêng, chạy nhanh. Lại có nhà chờ để ngồi, không cần chờ ngoài nắng như xe buýt thường. Nếu nhà chờ BRT cũng nóng như lò đốt thì khác gì xe buýt thường. Tôi nghĩ nên có đợt kiểm tra, bảo trì thường xuyên bởi đây là dự án lớn của Thủ đô".
Theo ghi nhận, trước đây, nhiều hạng mục khác tại nhà chờ BRT Yên Nghĩa không được kiểm tra, dọn dẹp định kỳ. Hiện tại, 3 buồng vệ sinh phục vụ hành khách và nhân viên đã được dọn sạch, không còn bốc mùi khó chịu. Các cơ sở vật chất khác của nhà chờ cũng sẽ được thay mới trong thời gian tới.