Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM); Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các hãng hàng không về việc hạn chế tình trạng tàu bay phải bay vòng chờ tại khu vực sân bay có thời tiết bất lợi.
Theo Cục này, tình hình hoạt động bay hàng không dân dụng đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.
Tình trạng bay vòng chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, tàu bay không thể hạ cánh tại sân bay có mật độ bay cao như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài trong thời gian kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Theo một số chuyên gia hàng không, việc bay vòng chờ của các chuyến bay ảnh hưởng rất lớn đến lịch trình của hành khách. Thay vì chỉ mất từ 1-2 giờ để thực hiện chuyến bay, hành khách phải mất thêm thời gian chờ đợi khi máy bay bay vòng chờ.
Để khắc phục tình trạng trên, Cục Hàng không đề nghị Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, công ty bay và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu.
Đặc biệt là các nội dung về phương thức tính toán và áp dụng giờ cất cánh có tính toán; tăng cường phối hợp giữa cơ sở khí tượng, cơ sở ATC (cơ sở kiểm soát không lưu), cơ sở ATFM (cơ sở quản lý luồng không lưu) và các đơn vị có liên quan để đề xuất và công bố khả năng tiếp thu của sân bay).
Lãnh đạo cục cũng yêu cầu các hãng hàng không, công ty bay tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, quyết định với các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không.
Các hãng tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị.
Ngoài ra, cục cũng yêu cầu các cảng hàng không tham gia phối hợp với VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc tàu bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến đảm bảo an toàn hoạt động bay.