Vở nhạc kịch "Quả phụ vui tính" được cải biên từ vở operetta kinh điển "Die Lustige Witwe" của Franz Léhar, do Viktor Léon và Leo Stein biên soạn phần lời. Đây là dự án đã được ấp ủ từ năm 2020 của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) cùng một nhóm nghệ thuật Đức - Việt, với nhiều thử nghiệm để mang màu sắc tươi vui hài hước của bản gốc vào câu chuyện mới mang hơi thở mới của nhịp sống hôm nay.
Câu chuyện nguyên thủy bắt đầu với Hanna Glawari, góa phụ được thừa hưởng một gia tài lớn và do vậy được nhiều người theo đuổi. Cô tìm cách gặp lại mối tình xưa với Danilo Danilovitsch. Song song là chuyện tình tay ba giữa Baron Zeta, Valencienne Zeta, và Camille de Rosillon xen vào và khiến câu chuyện trở nên rối rắm và tạo ra muôn vàn tình huống kịch tính, hiểu nhầm, hài hước.
Nhóm nghệ thuật quyết định dời câu chuyện hơn 100 tuổi vào một nhà hát tưởng tượng. Câu chuyện mới bắt đầu khi Hanna Glawari, một quả phụ giàu có, đến thăm nhà hát. Giám đốc Zeta dựng nên một màn chào đón thật hoành tráng, hy vọng đạo diễn đẹp trai phớt đời Danilo Danilowitsch của nhà hát có thể cưa đổ Hanna và bằng cách đó cô sẽ tài trợ cho vở diễn lớn "Maxim" (và gián tiếp tài trợ cho nhà hát). Ông có biết đâu Danilo và Hanna từng có một mối tình cay đắng, và ép duyên họ bây giờ không phải là ý hay ho gì. Vậy nhưng toàn bộ cánh đàn ông của nhà hát đều cảm thấy mình có cơ hội với Hanna, và sự săn đón của họ khiến mọi chuyện trở nên rối rắm.
Các thành viên của nhóm nghệ thuật đã thảo luận các cách tiếp cận khác nhau từ khi nhóm gặp gỡ lần đầu tiên trước mùa Covid-19. Câu chuyện cá nhân của họ đan vào chuyện kịch, và vở diễn trở thành một sản phẩm nghệ thuật mà tất cả cùng nhìn thấy mình trong đó.
Đạo diễn Anna Weber đã thực hiện nhiều dự án sân khấu nhạc kịch quanh nước Đức. Cô cho rằng hình thức operetta (một dạng opera nhẹ với những đoạn thoại nói, những ca khúc và những vũ điệu) với không khí vui nhộn và khả năng lồng ghép phê bình xã hội vào sự hài hước rất phù hợp để truyền tải câu chuyện về vị trí của phụ nữ trong xã hội hiện đại.
Đồng hành cùng cô còn có Askan Geisler, chỉ huy dàn nhạc, từng thực hiện nhiều dự án tương tự với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM những năm qua. Dù luôn đồng sáng tạo trong các tác phẩm nhạc kịch, đây là trải nghiệm mới khi anh tham gia lên ý tưởng từ đầu và cùng cả nhóm thay đổi và hoàn chỉnh nó trong suốt thời gian tập luyện.
Ê kíp còn có Lina Oanh Nguyễn, họa sĩ thiết kế sân khấu, là nghệ sĩ và nhà thiết kế gốc Việt, lớn lên ở Đức. Với gần mười lăm năm kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp tại châu Âu, lần này, cô đem vào tác phẩm không khí sôi nổi của đường phố và các khu chợ Sài Gòn, với logic riêng đáng yêu của chúng.
Vở diễn sẽ có sự góp mặt của những nghệ sĩ opera hàng đầu hiện nay. Phạm Khánh Ngọc trong vai quả phụ Hanna Glawari, từng đạt giải Nhì cuộc thi hát opera quốc tế SLO - Asean Vocal Competition tại Singapore, giải Nhất Bảng B "Hát thính phòng nhạc kịch" tại Concour Âm nhạc mùa thu, tổ chức tại Hà Nội và nhiều giải thưởng danh giá khác. Cô là một trong những giọng soprano sáng giá nhất hiện nay tại Việt Nam.
Còn nghệ sĩ giọng baritone Đào Mác nổi tiếng với các vai diễn Papageno (Cây sáo thần), Dr. Falke (Con dơi), Kaspar (Nhà thiện xạ) sẽ vào vai người tình Danilo Danilowitsch của quả phụ, nhân vật chính của vở diễn.
Nghệ sĩ giọng tenor Phạm Trang từng rất thành công với vai Tamino (Cây sáo thần), Alfred (Con dơi) sẽ đảm nhận vai Camille de Rosillon, một nhân vật trung tâm của những âm mưu thú vị. Ngoài ra còn có các nghệ sĩ Duyên Nghiệt, Nguyễn Thu Hường, Phan Hữu Trung Kiệt, Trần Thanh tham gia vở nhạc kịch này.
Từ phía HBSO, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, người đã đồng hành cùng dự án từ những ngày đầu, cho rằng thể nghiệm mới này đáp ứng nhu cầu thưởng thức nhạc cổ điển với không khí mới mẻ của khán giả thành phố. Hy vọng hai buổi diễn sẽ đem lại cho khán giả những tiếng cười sảng khoái giữa mùa hè này.