Sáng 5/8, tại TP.Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị "An toàn chuỗi sản xuất, chế biến và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cá tra".
Tại đây, bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, hai thị trường lớn về cá tra của Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ giảm mua từ đầu năm 2023 đến nay.
Ngoài hai thị trường trên, các thị trường tiềm năng khác cũng giảm mua. Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 873 triệu USD, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Giá trị xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều giảm. Trong đó, Trung Quốc giảm 34%, Mỹ giảm 61%..." - bà Lan nói.
Riêng trong quý 2 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 451 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm ở hầu hết các phân khúc sản phẩm.
Bà Lan nói thêm: "Xuất khẩu các phân khúc sản phẩm đều ghi nhận tăng trưởng âm 2 con số. Cụ thể, cá tra phi lê đông lạnh giảm 44%, cá tra tươi/đông lạnh/khô nguyên con/cắt khúc giảm 15%, sản phẩm cá tra chế biến giảm 56% so với cùng kì năm ngoái".
Về giá cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm dao động từ 2,11-2,29 USD/kg. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước dao động từ 2,25-2,51 USD/kg.
Cũng như giá cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc, giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2023 cũng thấp hơn rất nhiều so với năm 2022 và có xu hướng giảm dần.
Theo bà Lan, chưa thấy dấu hiệu phục hồi nào rõ ràng cho những tháng tiếp theo đối với thị trường cá tra Việt Nam. Sức mua và đơn đặt hàng hiện rất chậm ở tất cả các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ.
Bà Lan một lần nữa nhấn mạnh: "Chưa không có dấu hiệu để kỳ vọng sự bật dậy của thị trường trong quý 3 và quý 4, giống như chúng ta từng chứng kiến vào cuối năm 2019 và 2021".
Theo Vasep, giá cá tra xuất khẩu mặc dù trong quý 2 năm 2023 đã cải thiện so với quý 1 nhưng vẫn đi theo chiều hướng ngang hoặc có chiều hướng giảm.
Về thông tin tích cực của thị trường, Phó Tổng thư ký Vasep thông tin, trong những tháng cuối năm, lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt, số lượng cá tra tồn kho ở nhiều nước đang giảm dần, giá thức ăn cho cá tra đang giảm dần, giúp nông dân đẩy mạnh thả nuôi vào các tháng cuối năm.
Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm 2023, thị trường tiêu thụ cá tra của Việt Nam không đột phá được.
Ông Nam gợi ý các doanh nghiệp tiếp tục tập trung phát triển thị trường ở Trung Quốc, bởi đây là thị trường đông dân và gần Việt Nam.
Trong tháng 9 tới, các doanh nghiệp kinh doanh về cá tra nên sang Quảng Tây, Trung Quốc tham dự hội nghị xúc tiến thương mại ASEAN, đây là dịp tốt để tiếp cận thị trường.
Ngoài ra, theo ông Nam, các doanh nghiệp nên tăng cường thị trường Nam Mỹ, chuẩn bị nguồn hàng vào các thị trường đã cạn nguồn dự trữ, xây dựng chuỗi cung cung ứng đã đứt gãy do nguồn cầu thấp.