Dân Việt

Giá xăng Việt Nam chỉ bằng 65-80% giá xăng Trung Quốc, Lào, Campuchia: Bộ Tài chính nêu lý do bất ngờ

An Linh 15/08/2023 10:25 GMT+7
Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá xăng của Việt Nam cao nhất chỉ bằng 65% đến gần 80% giá xăng của các nước có chung đường biên là Trung Quốc, Lào và Campuchia. Bộ Tài chính cũng lý giải nguyên nhân chủ yếu là do tỷ trọng thuế thấp.

Thuế xăng dầu Việt Nam chỉ bằng 1/3 các nước trong khu vực

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về thắc mắc liên quan đến thuế và lệ phí xăng dầu khiến giá xăng dầu hiện còn cao.

Theo Bộ Tài chính, về mức thuế, hiện tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu nhiều nước là 45-60%, trong khi ở Việt Nam là 10- 11% đối với dầu và 20-21% đối với các mặt hàng xăng.

Giá xăng Việt Nam chỉ bằng 65-80% giá xăng Trung Quốc, Lào, Campuchia, Bộ Tài chính nêu lý do bất ngờ? - Ảnh 1.

Bộ Tài chính cho biết thuế trong xăng dầu của Việt Nam chỉ chiếm từ 10-20%, thấp so với thế giới và khu vực (Ảnh: Vietnamnet).

Bộ Tài chính cho biết, qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu tại một số quốc gia, giá xăng nhiên liệu tại Việt Nam "đang thấp hơn so với mặt bằng chung".

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, xăng dầu hiện có 4 loại thuế gồm: thuế nhập khẩu (với hàng hoá nhập khẩu); VAT; thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.

Về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa Asean - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% đối với xăng và 0% đối với dầu.

Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Bộ cũng đề xuất điều chỉnh giảm thuế MFN với mặt hàng etanol để phối trộn xăng sinh học và một số nguyên liệu đầu vào sản xuất xăng, dầu và các chế phẩm thay thế cho xăng.

Việc điều chỉnh này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn.

Về VAT, pháp luật không quy định giảm, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế suất này; đồng thời quy định ba mức thuế 0%, 5%, 10% áp dụng cho các đối tượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT. Hiện xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, hiện mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% - nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Việt Nam không quy định thu thuế này với dầu.

Về thuế bảo vệ môi trường, từ cuối 2022, trước bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục biến đổi khó lường, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong 2023.

Bộ Tài chính dẫn số liệu của Global Petrol Prices ngày 10/7/2023, giá xăng nhiên liệu của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc là gần 27.000 đồng/ lít, Lào là hơn 32.600 đồng/ lít và Campuchia là hơn 27.400 đồng/ lít. Trong khi đó, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/7 tại Việt Nam, giá xăng E5 RON 92 bán ra trên thị trường chỉ 20.400 đồng/ lít, xăng RON95 là gần 21.500 đồng/ lít, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của giá xăng dầu của các nước trong khu vực, cũng như mức bình quân trên thế giới (30.649 đồng/ lít).

Như vậy, so với giá bình quân của xăng dầu Trung Quốc, giá xăng của Việt Nam cao nhất trong ngày 11/7 chỉ bằng 79% giá xăng tại Trung Quốc, bằng 65% giá xăng của Lào và chỉ bằng 78% giá xăng của Campuchia.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính cho biết, việc đặt vấn đề tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có những ổn định đến số thu ngân sách, trong bối cảnh cân đối còn khó khăn. Hiện nhu cầu chi ngân sách là rất lớn, phục vụ cho chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh, xoá đói giảm nghèo.

Bộ Tài chính cho biết, sẽ cùng với Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát thị trường, đồng thời nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế thời gian tới để góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ kinh tế hồi phục.