Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ ngày 21/8. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tăng hơn 517 đồng, giá bán hơn 23.339 đồng/ lít, giá xăng RON 95 III tăng hơn 608 đồng, giá bán lẻ hơn 24.601 đồng/ lít, giá dầu diesel giảm 71 đồng, giá bán lẻ hơn 22.354 đồng/ lít, dầu hoả tăng 420 đồng, giá bán lẻ hơn 22.309 đồng/ lít; dầu mazut tăng hơn 313 đồng/ kg, giá bán lẻ hơn 17.981 đồng.
Như vậy, lần thứ 4 liên tiếp giá xăng E5 RON 92 tăng, tổng mức tăng tương ứng từ ngày 21/7 đến ngày 21/8 là hơn 2.927 đồng, xăng Ron 95 tăng hơn 3.108 đồng/ lít.
Cụ thể, ba lần trước, ngày 11/8, giá xăng E5 RON 92 tăng 30 đồng/lít, lên 22.820 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 30 đồng/lít, lên 23.990 đồng/lít. Ngày 1/8, giá xăng xăng E5 RON 92 tăng hơn 1.160 đồng/ lít, giá bán lẻ bình quân hơn 22.790 đồng/ lít, giá xăng RON 95 tăng hơn 1.170 đồng/ lít, giá bán lẻ lên ngưỡng 23.960 đồng/ lít. Ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.220 đồng/lít, giá bán là 21.630 đồng/lít; Giá xăng RON 95 tăng 1.300 đồng/lít, giá bán là 22.790 đồng/lít.
Trước đó, ngày 11/8, liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 từ 15 giờ ngày 11/8 đều tăng 30 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 1.810 đồng/lít. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 30 đồng/lít, lên 22.820 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 30 đồng/lít, lên 23.990 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 1.810 đồng/lít, giá bán lẻ 22.420 đồng/lít, giá dầu hỏa tăng 1.610 đồng/lít, giá bán lẻ là 21.880 đồng/lít.
Cũng về thị trường xăng dầu, Bộ Tài chính mới đây có văn bản trả lời kiến nghị cử tri thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về thắc mắc liên quan đến thuế và lệ phí xăng dầu khiến giá xăng dầu hiện còn cao.
Theo Bộ Tài chính, về mức thuế, hiện tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu nhiều nước là 45-60%, trong khi ở Việt Nam là 10- 11% đối với dầu và 20-21% đối với các mặt hàng xăng. Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, xăng dầu hiện có 4 loại thuế gồm: thuế nhập khẩu (với hàng hoá nhập khẩu); VAT; thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.
Về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa Asean - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% đối với xăng và 0% đối với dầu.
Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Bộ cũng đề xuất điều chỉnh giảm thuế MFN với mặt hàng etanol để phối trộn xăng sinh học và một số nguyên liệu đầu vào sản xuất xăng, dầu và các chế phẩm thay thế cho xăng.
Việc điều chỉnh này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn.
Về VAT, pháp luật không quy định giảm, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế suất này; đồng thời quy định ba mức thuế 0%, 5%, 10% áp dụng cho các đối tượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT. Hiện xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, hiện mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% - nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Việt Nam không quy định thu thuế này với dầu.
Về thuế bảo vệ môi trường, từ cuối 2022, trước bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục biến đổi khó lường, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong 2023.
Bộ Tài chính dẫn số liệu của Global Petrol Prices ngày 10/7/2023, giá xăng nhiên liệu của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc là gần 27.000 đồng/ lít, Lào là hơn 32.600 đồng/ lít và Campuchia là hơn 27.400 đồng/ lít. Trong khi đó, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/7 tại Việt Nam, giá xăng E5 RON 92 bán ra trên thị trường chỉ 20.400 đồng/ lít, xăng RON95 là gần 21.500 đồng/ lít, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của giá xăng dầu của các nước trong khu vực, cũng như mức bình quân trên thế giới (30.649 đồng/ lít).
Như vậy, so với giá bình quân của xăng dầu Trung Quốc, giá xăng của Việt Nam cao nhất trong ngày 11/7 chỉ bằng 79% giá xăng tại Trung Quốc, bằng 65% giá xăng của Lào và chỉ bằng 78% giá xăng của Campuchia.
Chính vì vậy, Bộ Tài chính cho biết, việc đặt vấn đề tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có những ổn định đến số thu ngân sách, trong bối cảnh cân đối còn khó khăn. Hiện nhu cầu chi ngân sách là rất lớn, phục vụ cho chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh, xoá đói giảm nghèo.
Hiện, chỉ còn 4 ngày nữa, (ngày 25/8) Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chính thức tạm thời dừng vận hành hơn 50 ngày bảo dưỡng định kỳ. Đây là nhà máy lọc dầu chiếm 30-40% tổng lượng xăng dầu trong nước. Chính vì vậy, việc dừng hoạt động của Nghi Sơn được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và giá xăng dầu có thể biến động.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (tại TP.HCM). Đây là một trong 40 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn phía Nam.
Cụ thể, theo Quyết định số 2081 của Bộ Công Thương, Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil có trách nhiệm gửi bản chính giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu số 55/GPXD-BCT do Bộ trưởng Bộ Công Thương cấp ngày 19/11/2021 về Bộ Công Thương.
Công ty này cũng phải chuyển ngay toàn bộ số tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại doanh nghiệp vào Ngân sách Nhà nước và gửi bản sao chứng từ chuyển nộp tiền về Bộ Tài chính (Cục Quản lý Giá), Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước).