Kỳ nghỉ lễ 2/9 đang đến gần, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo các đơn vị tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không giai đoạn cao điểm.
Theo đó, Cục Hàng không đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị. Mục đích thực hiện nhanh nhất việc soi chiếu an ninh, trả hành lý, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Các cảng hàng không cần tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện chặt chẽ quy định, quy trình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ngoài ra, để hạn chế tình trạng ùn tắc, quá tải nhà ga, các đơn vị phải bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại các cảng để hành khách dễ nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
ACV cũng được đề nghị phối hợp chặt chẽ với cơ quan có thẩm quyền tổ chức phân luồng giao thông, giảm ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đáng chú ý, các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại cảng hàng không, sân bay phải tăng cường năng lực phục vụ 24/24h với các cảng hàng không có hoạt động bay 24/24h.
Đặc biệt, các hãng taxi và các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không phải cam kết không tăng giá dịch vụ tại bất kỳ khung giờ nào trong ngày.
Ngoài ra, lãnh đạo Cục cũng chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện nghiêm chỉ thị về đảm bảo an toàn hoạt động bay, các giải pháp giảm ùn tắc tàu bay đi, đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đặc biệt trong các ngày cao điểm lễ.
Về phía các hãng hàng không, lãnh đạo Cục yêu cầu các đơn vị sẵn sàng nguồn lực về khai thác, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng. Các hãng phải duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ và thực hiện nghiêm việc lập kế hoạch bay hàng ngày đúng với phép bay được cấp và slot được xác nhận.
Đồng thời, hãng hàng không phải triển khai đầy đủ và giám sát việc tuân thủ chỉ thị đến người lái tàu bay và các cá nhân liên quan, yêu cầu người lái tàu bay, tiếp viên hàng không tuân thủ nghiêm các quy định,
Các hãng hàng không cũng cần rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực tại các cảng hàng không nhằm khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu bay. Cục Hàng không lưu ý không được để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc của thành viên tổ bay, nhân viên bảo dưỡng...
Được biết, dịp lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, lượng hành khách đến/đi các sân bay sẽ đông hơn, làm gia tăng áp lực lên nhà ga, hạ tầng. Chỉ tính riêng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM dự báo dịp lễ năm nay, sản lượng thông qua cảng bình quân ngày vào khoảng 130.000 hành khách. Lượng khách dự báo tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước.