Lý do cocktail Aperol Spritz bị tẩy chay là vì chủ sở hữu thương hiệu này, Tập đoàn Campari có trụ sở tại Ý đã quyết định tiếp tục hoạt động ở Nga giữa cuộc chiến ở Ukraine.
Pavlo Lavrukhin, 29 tuổi, nhân viên pha chế tại Squat 17B, một tụ điểm ẩn sau một tòa nhà dân cư ở trung tâm Kiev chia sẻ: “Chúng tôi mang theo những chiếc ly có tên Aperol trên đó và đã tiêu hủy hoặc ném chúng vào thùng rác”.
Trước đó, cocktail Aperol Spritz - được tạo thành từ 2 phần rượu đắng có thành phần cốt lõi là cây khổ sâm, đại hoàng và cinchona, 3 phần prosecco và một chút nước có ga đổ lên một ly đá lạnh, trên cùng trang trí một lát cam - được xem là thức uống tuyệt hảo nhất trong mùa hè với thời tiết oi bức.
Nhưng khi Ukraine vẫn đang tìm mọi cách để bóp nghẹt dòng tiền của Nga, tẩy chay các công ty tiếp tục hoạt động ở nước này, nhiều người Ukraine đã xem việc tiếp tục uống Aperol Spritz là ủng hộ Moscow.
Dù Nga – cùng với Ý, Đức, Pháp và Mỹ – vốn là một trong những “thị trường cốt lõi” của Tập đoàn Campari để bán Aperol, nhưng vào năm ngoái, khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine bùng nổ Campari thông báo, họ đã ngừng tất cả các quảng cáo và khuyến mãi ở Nga đồng thời “giảm hoạt động kinh doanh xuống mức tối thiểu". Họ cũng cho biết đã hỗ trợ nhân viên của mình ở Ukraine bằng quỹ khẩn cấp và giúp tìm nơi trú ẩn.
Nhưng những tuyên bố như vậy vẫn bị nhiều người ở Ukraine coi là vô nghĩa.
Dmytro Krimsky, 52 tuổi, đồng sáng lập Goodwine, một cửa hàng rượu và tạp hóa cao cấp lớn ở Kiev đã bán được hơn 338.000 USD các sản phẩm của Campari vào năm 2021 tuyên bố rằng, ông chỉ chấp nhận việc Campari rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Nga
Krimsky cho biết cửa hàng đã chấm dứt quan hệ đối tác với Campari sau khi tiến hành đánh giá phản ứng của nhà cung cấp này liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine.
Ông Krimsky cũng cho biết thêm rằng, Goodwine đã “tích cực loại trừ” việc hợp tác với các thương hiệu khác có quan hệ với Nga ở hiện tại lẫn tương lai.
Một số thương hiệu rượu chưa nhanh chóng rút khỏi Nga hiện đang gặp khó khăn. Chẳng hạn, công ty Pernod Ricard của Pháp, nhà phân phối rượu vodka Absolut của Thụy Điển, đã phải đối mặt với sự phẫn nộ ở Thụy Điển sau khi có thông tin cho rằng họ đang bán sản phẩm sang thị trường Nga. Trước phản ứng dữ dội của công chúng, công ty đã phải lùi lại các kế hoạch trước đó để thu hẹp quy mô và thông báo sẽ đình chỉ mọi hoạt động bán Absolut sang Nga.
Trong khi đó, hàng loạt công ty phương Tây đang chịu áp lực phải chấm dứt hoạt động ở Nga đã bày tỏ lo ngại rằng việc ngừng sản xuất hoàn toàn tại thị trường này có thể khiến họ hứng chịu cáo buộc từ Moscow rằng họ đang cố tình phá sản. Điều này có thể khiến nhân viên địa phương phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Tuy nhiên, người Ukraine cũng không có thiện cảm với những tuyên bố như vậy.
Dasha Andriushchenko, 32 tuổi, giám đốc tiếp thị tại Pure & Naive, một quán bar và nhà hàng nổi tiếng ở trung tâm Kiev cáo buộc, bất kỳ công ty nào tiếp tục hoạt động và đóng thuế ở Nga đều “đang tài trợ cho chiến tranh”.
Andriushchenko cho biết, khi quán bar của cô mở lại vào mùa xuân năm 2022, quán đã tham khảo ý kiến của các quán bar khác ở Kiev về mối liên hệ giữa các công ty rượu với Nga để từ đó quyết định ngừng nhập hàng từ những nhà cung cấp này.
Yevgeny Babiy, 20 tuổi, nhân viên pha chế tại Champagnella, một nhà hàng và quán bar pizza ở Kiev cho biết, quán bar của anh đã cố gắng thay thế những thương hiệu vẫn quyết kinh doanh ở Nga.