Theo đó, gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 chính thức khởi động.
Đây là sự kiện đánh dấu mốc lịch sử của ngành hàng không tại dự án sân bay Long Thành. Nhà ga hành khách là hạng mục là sẽ quyết định tiến độ toàn dự án.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cho biết, "Ở đâu phát triển hạ tầng giao thông ở đó phát triển kinh tế xã hội nhanh".
Theo Thủ tướng việc phát triển hạ tầng hàng không phải đồng bộ và phù hợp với việc phát triển chung của toàn thế giới. Hàng không nhiều năm trở lại đây dù đã phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.
Nhiều sân bay bị quá tải cả trên trời và dưới đất, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất (quá tải 1,7 lần so với thiết kế). Lo sợ hạ tầng phát triển không theo kịp hội nhập của đất nước. Dự án sân bay Long Thành là một trong 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới.
"Chúng ta vừa mở rộng sân bay Tân Sân Nhất vừa xây dựng sân bay Long Thành đã thể hiện khát vọng vươn lên trong ngành hàng không, kỳ vọng đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ thế giới. Đem lại kỳ vọng phát triển kinh tế địa phương, cả nước và khu vực", Thủ tướng nhấn mạnh
Hiện nay nhìn toàn bộ công trình rất phấn khởi vì nhiều hạng mục đã lần lượt được triển khai. Đặc biệt hai gói thầu quan trọng nhất là nhà ga hành khách và đường băng sân đỗ sân bay Long Thành đã được khởi công hôm nay.
"Đây là dấu ấn, sự kiện quan trọng, món quà chào mừng 78 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Tôi đánh giá cao các lực lượng đã tham gia giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án, đảm bảo tiến độ dự án", Thủ tướng nói.
Được biết, gói thầu nhà ga hành khách có tổng mức đầu tư gần 35.000 tỷ đồng, thi công trong 39 tháng, được đánh giá rất hiện đại, sử dụng công nghệ 4.0 trong quá trình vận hành.
Cùng thời điểm, này gói thầu 4.6 "thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay" cũng được khởi công.
Giai đoạn 1, nhà ga hành khách sân bay Long Thành được thiết kế với công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành thiết kế với hình ảnh hoa sen sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế như: Mái, góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục được bố trí theo dạng tập trung.
Điểm nhấn kiến trúc là ô lấy sáng và ô thông tầng trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn.
Nhà ga được xây trên khu đất rộng 150ha, thiết kế hai luồng đi và đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu. Trong đó tổng diện tích sàn gần 376.500m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay code C, E, F.
Trước khi khởi công gói thầu 5.10 và 4.6, các nhà thầu thi công gmóng cọc nhà ga đã hoàn tất; còn gói thầu san nền và thoát nước (gói 3.4) trên mặt bằng hơn 1.800ha của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng được tăng tốc để hoàn thiện. Theo hợp đồng, gói thầu san nền và thoát nước kéo dài 38 tháng nhưng dự kiến về đích sớm hơn 4 tháng.
Theo đại diện liên danh nhà thầu, đơn vị đang tranh thủ thời tiết để tăng ca tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 91% khối lượng. Dự kiến, cuối năm nay sẽ hoàn thành gói thầu san nền thoát nước.
Trước đó, vào ngày 24/8, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố rộng rãi thông tin đơn vị trúng gói thầu 5.10 là liên danh nhà thầu Vietur.
Liên danh Vietur gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (thành viên đứng đầu liên danh); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng SOL E&C; Công ty cổ phần Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP; Công ty cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP.
Trước đó ACV từng chia sẻ, nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, bảo đảm độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không. Đồng thời, còn sử dụng các loại vật liệu bao che bảo đảm tiết kiệm năng lượng cho nhà ga và thân thiện với môi trường.
Còn các hạng mục sân đường khu bay với đường cất hạ cánh (gói thầu số 4.6 - gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành), công trình đường băng cất hạ cánh với giá trị hơn 7.000 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 23 tháng. Đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 45m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, 4 sân đỗ tàu bay bay (sân đỗ tàu bay trước nhà ga hàng hóa, sân đỗ tàu bay trước nhà ga chuyển phát nhanh, sân đỗ bảo trì tàu bay, sân đỗ cách ly) và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4ha.
Đồng thời, các hạng mục hạ tầng giao thông đi kèm như hệ thống đường công vụ khu bay (bao gồm đường kết nối khu bay, đường công vụ sân đỗ nhà ga hàng hóa, hangar, đường vành đai, đường bảo trì, đường tiếp cận khẩn cấp) có tổng chiều dài 29,67km; hệ thống thoát nước mưa khu bay; hệ thống đèn hiệu sân bay; hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay; hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác… Bên cạnh đó, còn có các công trình phụ trợ khác như hệ thống hàng rào an ninh sân bay, bốt gác để đảm bảo công tác an ninh, ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài vào.