Bộ Giao thông Vận tải vừa cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định bằng xe ôtô được phép hoạt động trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác.
Theo đó, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định được phép lưu thông trên các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ GTVT khánh thành đưa vào khai thác trong thời gian vừa qua.
Để xe khách lưu thông trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã tuyến cố định cần chủ động khảo sát, cập nhật phương án tổ chức giao thông của các tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác.
Từ đó, xác định điểm vào, điểm ra của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc và thực hiện theo phương án tổ chức giao thông, loại phương tiện được phép hoạt động.
Các đơn vị trên cũng cần lập danh sách phương tiện; tổng số chuyến/tháng có nhu cầu chạy trên hành trình có đoạn tuyến đi trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác (làm rõ số chuyến/tháng chuyển toàn bộ sang hành trình mới hoặc chuyển một phần) gửi sở giao thông vận tải hai đầu tuyến trước khi hoạt động trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác.
Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo phòng chuyên môn tăng cường quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình; gửi danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, danh sách phương tiện đến cơ quan công an cấp tỉnh để phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.
Ngoài ra, Sở GTVT các tỉnh, thành phố tổng hợp danh mục tuyến có điều chỉnh hành trình có đoạn tuyến đi trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác gửi Cục Đường bộ Việt Nam để rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ GTVT.
Cùng đó, Cục Đường bộ Việt Nam được giao tổng hợp cập nhật, điều chỉnh, bổ sung đối với các tuyến vào Quyết định số 927/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại lần công bố định kỳ gần nhất.
Ngày 1/9 vừa qua, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án thành phần đầu tư xây dựng (ĐTXD) đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL45), dự án thành phần ĐTXD đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông và chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm:: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70Km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.
Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.
Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có đề xuất của về việc đề nghị cho phép các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định được sử dụng đường cao tốc với lý do gần đây một số xe khách tuyến cố định bị lực lượng cảnh sát giao thông chặn lại và yêu cầu không được đi vào đường cao tốc vì chưa được điều chỉnh, bổ sung lộ trình trong mã QR trên phù hiệu dán ở kính xe.