Bước ngoặt nâng giá trị "nhân sâm của người nghèo"
Cách đây 7 năm, ông Trần Thanh Oanh vốn kinh doanh mặt hàng nhựa tại thị trường Việt Nam nhiều năm. Trong một lần gặp đối tác Nhật Bản, ông mời đại diện phía tập đoàn này dùng rượu đinh lăng ngâm theo công thức gia đình.
Bất ngờ vị rượu ngon và hiệu quả cho sức khoẻ, đối tác này khuyên ông Oanh nên mở rộng mặt hàng này. Từ đó, ông đăng ký giấy phép làm rượu đinh lăng.
Theo ông Oanh, cây đinh lăng vốn là một loại cây cảnh phổ biến trong các gia đình ở Việt Nam, nổi danh là "nhân sâm của người nghèo" nhờ vào công dụng chữa bệnh với chi phí rẻ.
Đinh lăng có một số tác dụng dược lý như tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, cải thiện khả năng sinh sản của nam giới, chống mệt mỏi, bồi bổ, tăng cường ăn ngon, ngủ ngon, tăng khả năng lao động, tăng cân, giải độc. Rượu ngâm đinh lăng có rất nhiều tác dụng trong đó hỗ trợ cải thiện sinh lý nam. Vì thế gia đình ông Oanh cũng có những bí quyết chế biến để tận dụng tối đa hiệu quả của cây này để đem đến người tiêu dùng.
"Bí quyết làm rượu đinh lăng này do bố tôi truyền lại. Củ và thân đinh lăng già, có tuổi thọ hàng chục năm, nếu được sử dụng đúng cách có giá trị ngang ngửa nhân sâm. Bên cạnh đó thân sau phụ thu hoạch ươm hom trồng tiếp, củ và rễ thì ngâm rượu và lá để làm trà", ông Oanh chia sẻ.
Do rượu ngâm theo phương thức truyền thống nên sản lượng không quá cao, mỗi ngày công ty Thực Phẩm ABZ cho ra thị trường khoảng 1.000 – 1.300 chai 300ml.
Đem sản phẩm đạt OCOP ra quốc tế
Tháng 4/2023, Công Ty TNHH XNK Thực Phẩm ABZ vinh dự đạt danh hiệu OCOP 2023 (Mỗi xã một sản phẩm) do UBND TP.HCM cấp và chứng nhận tại sự kiện Hội chợ triển lãm "Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu".
Ông Trần Thanh Oanh, Giám đốc Công ty Thực phẩm ABZ chia sẻ: "Tôi rất vinh dự và hạnh phúc khi nhận được danh hiệu OCOP-2023, thành quả của những nỗ lực xây dựng sản phẩm sạch và uy tín nhằm phục vụ người tiêu dùng. Đây là động lực rất lớn để chúng tôi an tâm vững bước phát triển và tiếp tục nghiên cứu đưa ra thị trường nhiều hơn nữa sản phẩm có chất lượng tốt phục vụ người tiêu dùng".
Hiện tại sản phẩm rượu đinh lăng có hơn 1.000 khách hàng trên toàn quốc và 15 đại lý phân phối độc quyền ở các tỉnh nhằm đưa sản phẩm đến người dùng khắp nơi. Ngoài ra, công ty còn phân phối tại sân bay để quảng bá sản phẩm đối với khách quốc tế.
Ông Trần Thanh Oanh cho biết: "Những năm qua chúng tôi đưa rượu đinh lăng ra thị trường qua các kênh phân phối khắp tỉnh thành. Chúng tôi nguồn khách hàng quốc tế từ mối quan hệ trước đây ở ngành hàng nhựa khá lớn đặc biệt là Lào và Campuchia. Hiện tại sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao sẽ cố gắng đạt chuẩn OCOP 4 sao để đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, từng bước xuất khẩu ra nước ngoài. Chúng tôi mong muốn rằng, những sản phẩm của công ty không chỉ phát triển trong nước mà còn hướng ra các nước trong khu vực và quốc tế".
Một trong những khó khăn của rượu đinh lăng truyền thống để xuất khẩu là quy trình kiểm định. Với việc sản phẩm này đạt chuẩn OCOP sẽ mở đường để ông Oanh đẩy mạnh hơn nữa về sản lượng và chất lượng nhằm đưa rượu "nhân sâm người nghèo" ra quốc tế.