Sáng tạo nội dung trên nền tảng số về mô hình "Cây xoài nhà tôi" là một trong nhưng hoạt động xúc tiến thương mại đặc sản "xứ sở Sen Hồng" do Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), TikTok Việt Nam tổ chức từ ngày 7 - 9/9/2023 tại Đồng Tháp.
Lần đầu tiên được đến thăm "cây xoài nhà tôi", các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tàng số vô cùng ấn tượng với mô hình kinh tế số nông thôn độc đáo này tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Được biết, để đa dạng hóa phương thức quảng bá đặc sản địa phương, nhà vườn tại đây cho khách hàng "nhận nuôi" cây xoài trong vườn. Cây xoài được nhận nuôi sẽ được gắn biển tên khách hàng, mã QR để truy xuất nguồn gốc cũng như quá trình nuôi trồng, chăm sóc chuẩn VietGAP.
Đến mùa thu hoạch, khách hàng được nhận toàn bộ quả xoài của cây "con nuôi" đó. Khách hàng không tốn công chăm sóc nhưng vẫn có nông sản sạch sử dụng, còn nhà vườn thì có đầu ra ổn định hơn.
Mô hình này được tỉnh triển khai từ năm 2016 và đến nay đã có hơn 500 gốc cây xoài Cát Chu với tiêu chuẩn canh tác VietGAP tìm được "chủ nhân" của mình.
Nhân dịp này, hashtag #cayxoainhatoi đã được kích hoạt trên nền tảng TikTok nhằm lan toả rộng rãi mô hình này tới cộng đồng.
Đáng chú ý, Ban tổ chức chuỗi hoạt động đã tổ chức một cuộc thi sáng tạo video trong vòng 24 giờ. Dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng đã có 6 video lên xu hướng, đạt hơn 6 triệu lượt xem.
Thiện Nhân, nhà sáng tạo nội dung chiến thắng cuộc thi, cũng là một người con Đồng Tháp chia sẻ: "Tôi rất tự hào khi giới thiệu được tiềm năng du lịch của đất Sen Hồng và càng hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những sản phẩm từ nơi em sinh được lan toả rộng rãi cho người dân cả nước biết".
Cũng trong ngày 9/9/2023, "chợ phiên OCOP - Đồng Tháp - xứ sở Sen Hồng" cũng đã được tổ chức trên nền tảng số, nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kinh tế số của địa phương, mang sản phẩm OCOP, nông đặc sản Đồng Tháp đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Buổi livestream phiên chợ OCOP của Đồng Tháp kéo dài 6 giờ đồng hồ và đã thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận, 563.000 người xem livestream, mang về hơn 556 triệu đồng doanh thu.
Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 12 chủ thể tiêu biểu với gần 35 sản phẩm nông đặc sản các loại như Nước mắm nhỉ Cá Linh, trái cây sấy, bún gạo...
Là một trong những chủ thể có sản phẩm tham gia phiên livestream, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp cho biết: "Sau phiên livestream chúng tôi đã bán được hơn 400 đơn hàng cho 3 combo sản phẩm. Quan trọng hơn là sau 1 ngày làm việc chúng tôi được học hỏi thêm nhiều kỹ năng livestream bán hàng".
Chị Kim Diệu, đại diện Công ty TNHH MTV Dì Mười Food với sản phẩm Nước mắm Cá Linh chia sẻ: "Thông qua phiên chợ, chúng tôi nhận ra được rất nhiều điều về việc làm thế nào để có một phiên livestream thành công và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp".