Ngày 5/9, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc (metro số 5).
Theo Quyết định phê duyệt kế hoạch thẩm định, sẽ có 14 nội dung được Hội đồng thẩm định Nhà nước và thành viên Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành thực hiện. Những nội dung đáng chú ý có thể nhắc đến như việc đánh giá sự phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan; xác định sơ bộ tổng vốn đầu tư, tính khả thi của các phương án huy động vốn và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu; đánh giá về hiệu quả đầu tư, hiệu quả tài chính – kinh tế - xã hội, an ninh và phát triển bền vững.
Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được chia thành 3 nhóm, do Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư làm Tổ trưởng.
Theo Quyết định, chi phí thẩm định, thẩm tra Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Metro số 5 được dự toán chi phí là trên 24,4 tỷ đồng. Bao gồm chi phí tư vấn trong nước 8,1 tỷ đồng; chi phí tư vấn nước ngoài khoảng 15,2 tỷ đồng và chi phí dự phòng 1,2 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện công tác thẩm tra Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án Metro số 5 được sử dụng bằng ngân sách nhà nước, do UBND thành phố Hà Nội chi trả.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.
Trong đó, chi phí quản lý tư vấn và chi phí khác là 6.220 tỷ đồng; chi phí xây dựng chiếm 24.844 tỷ đồng; chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng; dự phòng phí là 19.900 tỷ đồng. Chi phí GPMB bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chỉ chiếm 811 tỷ đồng.
Tuyến Metro số 5 được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 từ 5 nguồn vốn được Hội đồng thẩm định thành phố họp thông qua gồm vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến 15.000 tỷ đồng; vốn từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp khoảng 18.000 – 20.000 tỷ đồng; vốn từ đấu giá một số khu đất 15.000 tỷ đồng; vốn phát hành trái phiếu 10.000 tỷ đồng và vốn vay tổ chức tài chức tài chính trong và ngoài nước đối với phần kinh phí còn lại.
Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, Quyết định chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư; đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính; phân tích, lựa chọn sơ bộ các phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; đánh giá xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; tiến độ dự kiến thực hiện dự án…. Đây là Dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án.
Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43 km (6,5 km đi ngầm; 2,0 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga. Trong đó 6 ga ngầm: ga Quần Ngựa, ga Kim Mã, ga Vành đai 1, ga Vành đai 2, ga Hoàng Đạo Thúy, ga Vành đai 3.
1 ga trên cao là ga Tây Mỗ và 14 ga mặt đất ga Lê Đức Thọ, ga Mễ Trì, ga An Khánh 1, ga An Khánh 2, ga Song Phương, ga Sài Sơn, ga Quốc Oai, ga Ngọc Mỹ, ga Đồng Bụt, ga Đồng Trúc, ga Đồng Bãi, ga Tiến Xuân, ga Trại Mới, ga Thạch Bình. Dự án bố trí 2 Đề pô, Đề pô số 1 bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18 ha. Đề pô số 2 bố trí tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với diện tích khoảng 6,9 ha.
Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ: 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035; và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Trong các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Việc đầu tư tuyến ĐSĐT thành phố Hà Nội số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Lãng - Hòa Lạc hình thành nên tuyến ĐSĐT hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự án đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của thành phố Hà Nội. Dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Hướng tuyến kết nối phía Tây của Thành phố với đô thị trung tâm; giúp kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan Chính phủ, Y tế, đào tạo, cơ sở Công nghiệp… và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển. Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến ĐSĐT số 2, 3, 4, 6,7,8.