Dân Việt

CEO Lotte E&C và Giám đốc Posco E&C hầu tòa Hà Nội trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Gia Bình 25/09/2023 10:32 GMT+7
Lotte E&C và Posco E&C của Hàn Quốc cùng Sơn Đông, Giang Tô của Trung Quốc là những đơn vị thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Lãnh đạo Lotte E&C và Posco E&C có mặt theo triệu tập của tòa, còn 2 doanh nghiệp Trung Quốc vắng mặt.

Sáng 25/9, TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 5 ngày dưới sự điều hành của thẩm phán, chủ tọa Nguyễn Thanh Nhã để xem xét cáo buộc vi phạm quy định về xây dựng với 22 bị cáo, đều là người Việt.

CEO tập đoàn Lotte và Giám đốc Posco hầu tòa Hà Nội trong vụ án cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Các bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại tòa ngày 25/9. 

Cơ quan tố tụng còn xác định 27 công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia, Philippines có vi phạm khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng khi vừa sử dụng. Tuy nhiên, họ đã về nước nên tách hồ sơ xử lý sau.

Tòa án cũng triệu tập đại diện nhiều doanh nghiệp liên quan gồm nhóm phụ trách thi công là Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô (Trung Quốc).

Tuy nhiên, đại diện các tập đoàn Sơn Đông, Giang Tô vắng mặt tại tòa. Phía Lotte E&C có Giám đốc điều hành (CEO), còn Posco E&C có Giám đốc đến tòa.

Giám đốc điều hành Lotte E&C trả lời chủ tọa, sáng 25/9.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Anh Sơn vắng mặt, vợ anh ta cho hay lý do vì phải cấp cứu ở Bệnh viện Hà Đông (Hà Nội). Viện kiểm sát cho rằng đây là bất khả kháng nên đề nghị tòa hoãn xét xử. Sau hội ý, chủ tọa chấp nhận ý kiến này, cho hay hoãn phiên tòa đến ngày 16/10.

Theo cáo trạng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.

Tại giai đoạn 2 dài 74km, Viện kiểm sát truy tố 22 người về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Số này gồm Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó Tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Trong đó, Nguyễn Mạnh Hùng nhận 7 năm tù, Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù tại phiên tòa xét xử vi phạm ở giai đoạn 1,

Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cáo trạng xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.

Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.

Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.

Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của họ khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.

Trong vụ án, Bộ Giao thông Vận tải được xác định là "Người quyết định đầu tư" và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cảnh sát tuy vậy cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông Vận tải, chỉ đề nghị xử lý họ theo quy định của Đảng và chính quyền.