Trao đổi với PV báo Dân Việt, anh H.X.T, phụ huynh học sinh lớp 12A3 trong vụ việc Trường THPT Lạc Long Quân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội có "ý kiến" với trường thì con bị cho thôi học cho hay: "Nội dung tin nhắn khiến nhà trường cho rằng tôi đang xúc phạm danh dự trường, thực chất là đoạn trao đổi của các phụ huynh trong nhóm riêng tư.
Phụ huynh có quyền được thắc mắc và nhà trường phải có trách nhiệm giải thích. Tại sao trường lại bắt phụ huynh giải trình những gì chúng tôi muốn hỏi, cần được giải đáp?".
Anh T. cho biết, thấy bức xúc là nhà trường đơn phương quyết định cho con nghỉ học giữa chừng, sau đó một ngày lại gọi điện thông báo học sinh được đi học trở lại.
Hôm qua (5/10), anh T. đã lên trường để hỏi về lý do của thông báo đình chỉ học con vào ngày 4/10 nhưng không gặp được hiệu trưởng. Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đã tiếp anh. "Trường không trả lời nguyên nhân vì sao đình chỉ việc học của con tôi vào ngày 4/10. Họ chỉ xoáy vào vấn đề tin nhắn tôi nhắn trong nhóm", anh T. cho hay.
Chia sẻ thêm về việc vì sao nhà trường có giấy mời, giáo viên đến nhà nhưng vẫn không lên trao đổi vụ việc, anh T. nói mình đi làm bận ở xa nên không thể sắp xếp về.
Anh T. cho biết thêm: "Sau vụ việc này con tôi bị ảnh hưởng tâm lý. Con lo sợ trường đuổi học. Tôi vẫn luôn động viên con vấn đề này là của nhà trường và phụ huynh. Bản thân tôi vẫn có nguyện vọng cho con tiếp tục được học tập tại trường".
Trước đó, mạng xã hội chia sẻ về thông báo của Trường THPT Lạc Long Quân khiến dư luận xôn xao. Theo thông báo, một phụ huynh lớp 12A3 có ý kiến trong nhóm zalo của lớp về chuyện thu chi của nhà trường. Vì vậy, trường mời phụ huynh này lên làm việc.
Cũng theo thông báo này, nhà trường đã nhiều lần mời phụ huynh để nghe giải thích về nội dung tin nhắn nhưng không nhận được sự hợp tác. Ngày 7/9, trường đã cử giáo viên chủ nhiệm đến nhà để trao đổi và chuyển lời mời của ban giám hiệu nhưng đến nay phụ huynh vẫn chưa lên làm việc. Do đó, ngày 25/9, nhà Trường THPT Lạc Long Quân tiếp tục gửi thông báo tới phụ huynh. "Sau thời gian trên, nếu ông không lên làm việc, nhà trường sẽ từ chối công tác giáo dục đối với học sinh".
Ông Đinh Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Long Quân cho biết, trường mời phụ huynh lên làm việc không phải về nội dung liên quan tới chuyện thu chi mà vì "phụ huynh trong nhóm lớp đã có tin nhắn nội dung xúc phạm danh dự của nhà trường": "Phụ huynh gửi con vào một môi trường mà phụ huynh nói là không trung thực, gửi con vào mà không biết sau này con ra sẽ làm gì. Như vậy đương nhiên chúng tôi phải mời lên làm việc để làm rõ. Trong công tác giáo dục học sinh, kể cả các văn bản của Bộ GDĐT, cần việc phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Gửi con tới trường, trường mời lên nhưng phụ huynh không lên. Giáo viên chủ nhiệm về tận nhà mời, họ cũng không lên. Không có sự hợp tác trong công tác giáo dục, làm sao nhà trường có thể làm được?".
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức triển khai Hội nghị nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024. Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã chia sẻ liên quan đến những vụ lùm xùm bạo hành học sinh của giáo viên gây bức xúc dư luận.
"Vụ ở Trường THPT tư thục Lạc Long Quân, chúng tôi đã chỉ đạo nhà trường, phải đặt mục đích đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Không vì lý do nào mà để học sinh phải nghỉ học".
Chuyên gia Đào Ngọc Cường cho hay: "Tôi đọc qua vụ việc, phụ huynh phản ánh trong nhóm Zalo của lớp là bình thường. Trong trường hợp này, giáo viên nên trao đổi trực tiếp để cho phụ huynh hiểu vấn đề. Tôi không biết nhà trường đã tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình, tâm lý phụ huynh chưa... Học sinh không có lỗi lại bắt học sinh nghỉ học là trường chưa đúng".
Theo chuyên gia Đào Ngọc Cường, câu chuyện hiện tại là nhà trường, phụ huynh cần ngồi lại để trao đổi, hiểu và thống nhất quan điểm. Đặc biệt, người ảnh hưởng tâm lý nhiều nhất trong câu chuyện này là em học sinh. Lúc này, giáo viên chủ nhiệm phải vào cuộc, là người bên cạnh động viên, chia sẻ với học sinh để em tiếp tục ổn định việc học. Phải cho học sinh hiểu, em không có lỗi mà lỗi của ai người ấy chịu.
Tôi mong sau việc này, bố mẹ cũng nên thẳng thắn, trao đổi ý kiến với lớp, với trường hơn chứ không chỉ riêng việc trao đổi câu chuyện trong nhóm phụ huynh. Nhà trường cũng thấu hiểu tâm tư của phụ huynh hơn chứ không nên chỉ ngồi một chỗ gửi giấy mời phụ huynh đến làm việc".