Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Thí sinh có thể chỉ phải thi 2 môn bắt buộc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Thí sinh có thể chỉ phải thi 2 môn bắt buộc
Tào Nga
Thứ năm, ngày 05/10/2023 16:25 PM (GMT+7)
Sau khi Bộ GDĐT tiến hành khảo sát phương án số môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình mới, ngoài lựa chọn 6 môn thi và 5 môn thi thì có thêm ý kiến chỉ thi 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn.
Ngày 5/10, Bộ GDĐT công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Kết quả khảo sát về số môn thi cho thấy:
Với phương án lựa chọn 4 + 2: Có khoảng 30% người tham gia khảo sát ủng hộ. Theo đó, thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm: Thi bắt buộc 4 môn gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT (nhóm thí sinh này không phải học bắt buộc môn Ngoại ngữ): Thí sinh phải thi 5 môn, gồm: Thi bắt buộc 3 môn gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Kết quả khảo sát của Bộ GDĐT. Ảnh: CMH
Với phương án 3+2, có khoảng 70% người ủng hộ. Thi sinh học chương trình THPT phải thi 5 môn, gồm: Thi bắt buộc 3 môn gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Lịch sử).
Thi sinh học chương trình GDTX cấp THPT (nhóm thí sinh này không phải học bắt buộc môn Ngoại ngữ): Thí sinh phải thi 4 môn, gồm: Thi bắt buộc 2 môn gồm Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá tác động về lựa chọn phương án 4+2 tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, có thêm nhiều ý kiến đề xuất về Lựa chọn 2 + 2. Cụ thể như sau:
Đối với thí sinh học chương trình THPT và chương trình GDTX cấp THPT, phải thi 4 môn, gồm thi bắt buộc 2 môn gồm Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử).
Phương án này được đánh giá làm giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn); Số buổi thi 3 buổi giảm 1 số buổi thi so với hiện nay; Không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh; phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em; tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em.
Thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp phát huy năng lực sở trường; tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào các cơ sở giáo dục đại học. Song phương án này theo đánh giá có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ - hai môn hiện nay đang là môn bắt buộc học.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.