Trong khi McDonald’s, Burger King kinh doanh trầy trật tại TP.HCM, số lượng điểm bán chưa đạt được như kỳ vọng ban đầu, thậm chí phải đóng một số cửa hàng thì một thương hiệu bánh bao của người Việt đang phục vụ tốt nhu cầu hàng ngày của người Việt.
Đáng chú ý, thương hiệu này đang chuẩn bị mở rộng thêm cả trăm nghìn điểm bán, hướng tới xuất khẩu, đưa bánh bao của người Việt ra thế giới.
Thương hiệu này là bánh bao Thọ Phát, được thành lập năm 1987. Nhà sáng lập của bánh bao Thọ Phát là ông Vũ Phước Thọ.
Bánh bao Thọ Phát hiện có mặt tại khắp các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tại TP.HCM. Các siêu thị hầu như cũng không thiếu bánh bao Thọ Phát.
Thọ Phát có hơn 6.000 điểm bán hàng tại Việt Nam với các dòng sản phẩm như bánh bao (bánh bao ngọt, bánh bao mặn, bánh bao chay, bánh bao không nhân, bánh bao tạo hình…), bánh giò - xôi, bánh nướng - bánh chiên (bánh Dorayaki), dimsum (há cảo, hoành thánh, xíu mại)…
Bánh bao Thọ Phát có nhà máy hơn 22.000m2 tại TP.HCM, đạt công suất 10.000 tấn sản phẩm cung cấp ra thị trường mỗi năm.
Mới đây, tập đoàn Kido đã mua lại 68% cổ phần tại Thọ Phát và chính thức sở hữu thương hiệu bánh nổi tiếng tại TP.HCM và khu vực miền Nam này. Kido có kế hoạch tiếp tục phát triển thương hiệu Thọ Phát với sản phẩm thế mạnh là bánh bao và mở rộng danh mục sản phẩm trong ngành bánh của thương hiệu.
CEO Kido Trần Lệ Nguyên cho biết Kido hiện có 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bánh ngành hàng lạnh, có cơ sở hạ tầng, nhà máy sản xuất hiện đại, hệ thống logistics rộng khắp… Hệ thống này sẽ được tích hợp vào phát triển bánh bao Thọ Phát.
Mục tiêu của Kido trong việc phát triển Thọ Phát là tận dụng lợi thế có sẵn, tập trung phát triển 1.000 đại lý, 1.200 cửa hàng Mini Bao, 100.000 điểm bán lẻ, xuất khẩu sang ít nhất 30 nước trên thế giới.
“Với sự am hiểu khẩu vị, xu hướng thưởng thức, chúng tôi sẽ đảm nhận kỹ thuật phát triển sản phẩm, đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đưa Thọ Phát trở thành ‘bếp ăn quốc dân’ của người Việt và mở rộng thị trường xuất khẩu sang ít nhất 30 quốc gia trên thế giới trong tương lai”, ông Trần Lệ Nguyên tiết lộ.
Chia sẻ thêm về chiến lược này, theo ông Nguyên, Thọ Phát sẽ được tái cấu trúc toàn bộ và tổ chức lại các hoạt động theo tiêu chuẩn của Kido từ đầu tư cải tiến, nâng cấp, phát triển toàn diện về công nghệ, kỹ thuật, hệ thống, thương hiệu, thị trường, hệ sinh thái sản phẩm…
Hồi tháng 6/2023, tại thời điểm thông báo mua lại bánh bao Thọ Phát, Kido đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của tập đoàn ở mức 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng trong năm 2023.
Về các thương hiệu thức ăn nhanh khác tại Việt Nam, hai "ông lớn" McDonald's, Burger King từng được xem là những đối thủ đáng gờm khi phát triển mạnh trên thế giới.
Tuy nhiên, hiện McDonald's và Burger King tại Việt Nam có bước phát triển không ấn tượng với số lượng cửa hàng khiêm tốn. Gần đây, một số cửa hàng của các "ông lớn" này còn phải tạm ngưng hoạt động.