Trong bài phát biểu mở đầu sự kiện diễn ra vào buổi chiều ngày 24/10 trong khuôn khổ Ngày hội Công nghệ FPT Techday 2023, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT - ông Trương Gia Bình chia sẻ nhiều bài học từ những ngày đầu tiên khởi nghiệp của mình và các cộng sự.
"Thông qua FPT Techday 2023 đưa tôi nhớ lại kỷ niệm 35 năm những ngày đầu thành lập, khi đó chúng tôi nghèo lắm, tất cả nước đều nghèo. Tuy nhiên, chúng tôi có điều kiện học hành và khát vọng đem kiến thức đó làm hưng thịnh quốc gia và chọn con đường làm công nghệ", ông Bình chia sẻ.
Công nghệ cũng đã làm thay đổi rất nhiều cuộc sống hiện nay khi chuyển từ mua sắm trực tiếp dần sang qua các sàn thương mại điện tử, ngân hàng từ trực tiếp lên môi trường số và dịch vụ công cũng tương tự khi đều ứng dụng sự phát triển của công nghệ.
Theo Chủ tịch FPT, phương châm đầu tiên tại FPT là tôn trọng cá nhân, vì ai cũng có lúc sai, phải có sai mới có đúng, nên đã hỗ trợ cùng nhau đổi mới sáng tạo.
Nhớ lại thời kỳ đầu, ông Bình cho biết, công trình ấn tượng nhất đến nay với tôi nền tảng đặt chỗ giữ vé cho hãng hàng không Việt Nam. Khi đó, các thành viên phải tự học và cứ thế làm, cuối cùng Vietnam Airlines lần đầu có hệ thống đặt chỗ giữ vé bằng điện tử do FPT triển khai.
Tiếp theo, ngân hàng công thương Việt Nam ngày đấy cũng không dùng máy tính, gửi tiền ở đâu thì người dân phải đến đó rút và mọi thủ tục đều được ghi chép lại. Từ đó, ý tưởng gửi tiền ở 1 chi nhánh và rút ở 1 chi nhanh. Sau đó, FPT đã tự nghiên cứu, tự học và phát triển ứng dụng quản lý cho ngành ngân hàng.
Tuy nhiên, đến khi Covid-19 đã làm thay đổi ý nghĩ của FPT, đó là công nghệ không chỉ làm hưng thịnh quốc gia mà còn cứu được sinh mạng con người, doanh nghiệp.
"Chúng tôi đã làm hàng chục triệu cú điện thoại bằng người máy để phát hiện ở nhà điều trị có gì nguy hiểm, nếu có sẽ kết nối ngay đến các tổ chức y tế để xử lý. Đến nay, chúng tôi lại tiếp tục nhận thấy công nghệ có thể làm con người hạnh phúc. Trước tiên là với mỗi con người FPT khi chúng tôi ghi nhận thành tích của nhau, đó là cách để kích thích trí sáng tạo, tưởng tượng. FPT có thể làm ra những con chip và bán ra thế giới", ông Bình nói.
Cũng nhờ Covid-19, Việt Nam cũng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. "Không có quốc gia nào trong vòng 12 tháng có thể tạo ra hàng chục triệu ID cho cả nước với 104 triệu dân như Việt Nam. Đến Nhật Bản với chương trình My ID kéo dài 1 cách khủng khiếp với sự tham gia của muôn vàn tổ chức, các Tập đoàn đều tham gia. Tốc độ của chúng ta mang đến cơ hội. Tôi hy vọng trong tương lai, người dân không cần phải mang bất cứ giấy tờ nào và chính quyền có thể phục vụ người dân một cách tốt nhất", ông Bình nói thêm.
Đặc biệt, vị Chủ tịch này đặt niềm tin với tốc độ như vậy sẽ có thêm nhiều cơ hội và thành công. "Tôi đã đi nói chuyện với nhiều quốc gia ra, có thể sẽ xảy ra ""Việt Nam đi sau về trước trong chuyển đổi số".
Cũng tại sự kiện FPT Techday 2023, FPT lần đầu trình làng hệ sinh thái khách hàng thân thiết Happy Club. Với mục tiêu kiến tạo hạnh phúc, hệ sinh thái Happy là kết quả của quá trình nghiên cứu, phát triển trong nhiều năm của FPT. Tập đoàn mong muốn chung tay cùng doanh nghiệp, tổ chức, Chính phủ phát triển hệ sinh thái số, các đối tác cùng tham gia hệ sinh thái Happy Journey.
Điểm nhấn của Happy Journey là Happy Club - chương trình khách hàng thân thiết lần do Tập đoàn FPT phát triển theo tầm nhìn chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0). Khi tham gia Happy Club, khách hàng được tích điểm cho các giao dịch mua sắm sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn.
Ngoài ra, để nâng cao trải nghiệm khách hàng, FPT – tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và Visa – công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới công bố quan hệ hợp tác chiến lược thông qua Biên bản ghi nhớ (MOU). Sự hợp tác này nhằm mang lại hành trình trải nghiệm liền mạch từ đầu đến cuối cho khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết thúc đẩy các giải pháp tài chính đa dạng, toàn diện. Nhân dịp này, thẻ đồng thương hiệu FPT Happy Club - Visa được ra mắt nhằm cung cấp giải pháp tài chính độc đáo, phục vụ hai phân khúc riêng biệt: khách hàng tiêu dùng và khách hàng doanh nghiệp.