Dân Việt

Đánh thức “mỏ vàng” du lịch TP.HCM - Bài 3: Nâng chất du lịch MICE, hút khách ngoại chi tiêu cao

Hồng Phúc 27/10/2023 17:30 GMT+7
Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) đang trở thành một ngôi sao sáng sau dịch Covid-19. Khai thác tốt “mỏ vàng” du lịch MICE, TP.HCM không chỉ hút khách trong nước mà cả đoàn khách quốc tế chi tiêu cao.

Thu hàng nghìn tỷ đồng từ khách MICE

TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội hàng đầu cả nước, do đó, nhu cầu tổ chức hội thảo, hội nghị tại thành phố rất cao. Ngoài ra, xu hướng kết hợp “2 trong 1” du lịch với các kỳ hội nghị, hội thảo cũng rất lớn từ sau dịch Covid-19. Chính từ nhu cầu này, tour MICE đang được quan tâm hơn bao giờ hết. 

Các doanh nghiệp du lịch lữ hành cho biết từ mùa hè đến cuối năm là giai đoạn cao điểm của du lịch MICE và TP.HCM được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, đặc biệt là tập đoàn lớn nước ngoài lựa chọn để kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, tham quan trải nghiệm.

Đánh thức “mỏ vàng” du lịch TP.HCM - Bài 3: Nâng chất du lịch MICE, hút khách ngoại chi tiêu cao - Ảnh 1.

Khách du lịch tham gia sự kiện, hội nghị kết hợp tham quan, du lịch tại TP.HCM. Ảnh: Bích Chi

Đợt hè vừa qua, Vietravel phục vụ khoảng 58.000 lượt khách MICE với hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tour. Đại diện Vietravel nhận định nhiều năm trở lại đây, thị trường du lịch MICE rất được các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia… quan tâm, đầu tư phát triển. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam và TP.HCM. Lợi thế của TP.HCM là có nhiều khách sạn cao cấp, 4-5 sao, cơ sở lưu trú, địa điểm tổ chức sự kiện mới được xây dựng và phát triển nhanh.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết tính riêng trong quý III/2023, công ty phục vụ tổng cộng hơn 40.000 khách du lịch MICE. Lượng khách MICE trong nước đạt 32.180 khách, riêng TP.HCM, lượng khách MICE phục vụ chiếm khoảng một nửa với 230 đoàn, tổng cộng hơn 16.750 khách. Đoàn khách MICE đến từ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, yêu cầu dịch vụ cao cấp, kết hợp hội nghị, hoạt động teambuilding và gala dinner. Cơ hội từ sản phẩm du lịch MICE rất lớn từ nhóm khách thân thiết cũng như tệp khách doanh nghiệp mới có nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan, du lịch.

“Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng khá ấn tượng của du lịch MICE trong nước, với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc tăng số lượng các đoàn khách, quy mô mỗi đoàn khách cũng tăng lên đáng kể ở nhiều đoàn du lịch MICE cả trong và ngoài nước”, ông Bảo nói thêm.

Đánh thức “mỏ vàng” du lịch TP.HCM - Bài 3: Nâng chất du lịch MICE, hút khách ngoại chi tiêu cao - Ảnh 2.

Khách sạn 5 sao hiện đại, cơ sở vật chất, phòng họp kết hợp công nghệ hiện đại là điểm mạnh giúp các doanh nghiệp, tập đoàn chọn TP.HCM tổ chức tour MICE. Ảnh: Rex

Ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, cho biết Saigontourist Group xác định du lịch MICE là một trong những sản phẩm mang tính chủ lực. Thời điểm trước đại dịch, hàng năm Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ hàng trăm nghìn khách MICE, doanh thu mang lại hàng nghìn tỷ đồng. Ông đánh giá Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, loại hình du lịch MICE phát triển mạnh trong thời gian vừa qua bởi chúng ta có lợi thế lớn là điểm đến mới của MICE quốc tế. Đối với TP.HCM, dòng khách MICE đến ngày càng đông, góp phần không nhỏ trong việc thu hút nguồn ngoại tệ, các loại hình đầu tư, tác động vào sự phát triển của các ngành kinh tế khác.

Nâng chất địa điểm, dịch vụ đón đoàn MICE "khủng"

Cơ hội từ du lịch MICE trong việc thu hút khách quốc tế tại TP.HCM là rất lớn khi hầu hết sự kiện, hội thảo, triển lãm quốc tế đều được tổ chức tại thành phố. Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7) được đánh giá là trung tâm triển lãm lớn nhất Việt Nam, với quy mô và tiêu chuẩn quốc tế từ sau khi Covid-19 đến nay hầu như không thiếu sự kiện được tổ chức mỗi ngày và càng dồn dập hơn vào dịp giao thương cuối năm.

SECC gần đây đã tiếp tục đưa vào hoạt động nhà triển lãm B, mở rộng quy mô tổ chức sự kiện. Công trình được kỳ vọng góp phần tạo đột phá du lịch Việt Nam và TP.HCM sau thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19. 

"Trung tâm hội nghị, triển lãm của chúng tôi là địa chỉ rất quen thuộc với doanh nghiệp các lĩnh vực trên cả nước và quốc tế. Mỗi năm SECC đón trên dưới 1 triệu lượt khách MICE đến tham quan, du lịch, dự triển lãm, hội chợ, hội thảo. Họ đến ngoài xúc tiến thương mại còn đóng góp du lịch tại TP.HCM", bà Thượng Mỹ An - Tổng giám đốc SECC cho biết.

Đánh thức “mỏ vàng” du lịch TP.HCM - Bài 3: Nâng chất du lịch MICE, hút khách ngoại chi tiêu cao - Ảnh 3.

Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn, quận 7 có quy mô sảnh tổ chức sự kiện lớn nhất Việt Nam, thu hút cả triệu khác MICE mỗi năm. Ảnh: Hồng Phúc

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Truyền thông Vietluxtour, cho rằng TP.HCM có những lợi thế riêng về hạ tầng du lịch như địa điểm tổ chức hội nghị, cơ sở lưu trú và ẩm thực đa dạng cho khách lựa chọn. TP.HCM phù hợp với các sản phẩm MICE ngắn ngày, các chương trình hội nghị quy mô, yêu cầu cao về công nghệ. Phân khúc này có tiềm năng khá lớn vì nhiều doanh nghiệp có xu thế tổ chức hội thảo online, quy mô kết nối toàn cầu.

“Để tổ chức được các sản phẩm này, vai trò của công ty lữ hành rất quan trọng vì ngoài kinh nghiệm tổ chức hội thảo, doanh nghiệp phải có năng lực ứng dụng các tính năng công nghệ giúp khách hàng tổ chức thành công chương trình. Do đó, thành phố và doanh nghiệp cần lưu ý điều kiện này trong việc thiết kế sản phẩm, để TP.HCM là một trong những điểm đến trong nước được khách MICE ưu tiên lựa chọn”, bà Thu nói.

Các doanh nghiệp hầu hết đều thông qua lữ hành để đặt tour MICE với yêu cầu cao. Các công ty lữ hành cho rằng để hút khách chọn TP.HCM làm điểm đến MICE thì ngành du lịch TP.HCM cần có một nguồn nhân lực có trình độ nghiệp vụ cao, chuyên nghiệp bằng cách tuyển chọn đội ngũ nhân viên du lịch với những tiêu chuẩn cao, mở các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên nghiệp hơn để phục vụ loại hình du lịch này. Công ty cần quy tụ đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm để thực hiện một cách bài bản từ khâu xây dựng kịch bản đến tổ chức chương trình teambuilding, gala dinner và điều hành chi tiết. Song song đó, các sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đêm cũng cần làm mới, đẩy mạnh để khách trải nghiệm sau giờ hội nghị. 

Đánh thức “mỏ vàng” du lịch TP.HCM - Bài 3: Nâng chất du lịch MICE, hút khách ngoại chi tiêu cao - Ảnh 4.

Khách lựa chọn tour MICE tại TP.HCM, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao để tổ chức hội thảo, hội nghị trực tuyến toàn cầu. Ảnh: Bảo Thu

Theo Sở Du lịch TP.HCM, tiềm năng du lịch MICE tại TP.HCM là rất lớn với mạng lưới giao thông thuận tiện, nền kinh tế phát triển, có sức hút đầu tư, tài nguyên du lịch đa dạng, cơ sở vật chất, dịch vụ chất lượng cao và ẩm thực tổng hợp, phong phú. Năm 2021, TP.HCM vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”, sánh vai với các thành phố lớn trong khu vực như Bangkok, Bắc Kinh, Kuala Lumpur, Macau, Seoul và Singapore về địa điểm tốt nhất tổ chức du lịch MICE. Đây là điều kiện, bước đệm để TP.HCM tiếp tục đón khách MICE quốc tế đến với thành phố.

Để tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch MICE, Sở Du lịch TP.HCM đã cùng với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Công an Thành phố, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Công Thương, Sở GTVT… ký kết liên tịch triển khai Chương trình Du lịch MICE TP.HCM, thống nhất thực hiện những nội dung phối hợp cụ thể đến 2025 với các trọng tâm, xây dựng và ban hành “Chính sách Du lịch MICE TP.HCM”, xây dựng chương trình tour tham quan TP.HCM và thành lập Tổ công tác du lịch MICE TP.HCM.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong năm 2023 sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách phát triển du lịch MICE tại thành phố trên cơ sở tham khảo chính sách du lịch MICE của các điểm đến trong khu vực (Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc) để du lịch TP.HCM thực sự hấp dẫn, thu hút những đoàn khách quốc tế lớn từ các thị trường có mức chi tiêu cao. Đồng thời, Sở cũng sẽ chú ý tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến thành phố.

Với mục tiêu tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với du lịch MICE, vận dụng các nguồn lực để quảng bá về du lịch MICE, Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng sự tham gia đồng bộ từ các Sở, ban ngành, doanh nghiệp du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, sự chủ động, tích cực trong tham mưu, phối hợp xây dựng các chính sách hỗ trợ hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh cho sản phẩm du lịch MICE.

Đón đọc Đánh thức "mỏ vàng" du lịch TP.HCM - Bài 4: Khai thác tiềm năng tỷ USD từ du lịch y tế