Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 chính thức khai mạc tại công viên Lê Thị Riêng, quận 10, TP.HCM, sáng 27/10.
Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền 2023 lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của các tỉnh, thành thuộc 5 vùng trên cả nước, gồm vùng phía Bắc và Bắc Trung bộ, vùng duyên hải Nam Trung bộ, vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Chương trình thu hút 439 doanh nghiệp, gần 1.200 sản phẩm tham gia, riêng sản phẩm OCOP có 756 sản phẩm đạt từ 3-5 sao. Gian hàng của từng vùng được thiết kế riêng, quy tụ đặc sản, sản phẩm OCOP của các tỉnh thành trong vùng.
Đáng chú ý, khách đông bất ngờ ngay từ mới sáng sớm khi hội chợ vừa mở cửa.
Gian hàng khu vực đồng bằng sông Cửu Long nằm cạnh mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám, mới sáng sớm đã đông đúc khách ghé mua tôm khô, nước mắm, cá basa đông lạnh… Đây đều là những đặc sản miền Tây đã được công nhận OCOP 3-5 sao.
“Tôi mua nước mắm Phú Quốc, tôm khô Cà Mau. Giá rất tốt, người bán cho dùng thử tôm khô, thấy ngon và chất lượng thì mới mua. Mua 1kg tôm khô còn được tặng thêm 1 chai nước mắm. Cách đây vài hôm, tôi đã nghe giới thiệu hội chợ OCOP này, sản phẩm từ các tỉnh mang về và được công nhận OCOP thì khỏi lo về chất lượng”, bà Nguyên Hằng (ngụ quận 10) hồ hởi nói.
Khu vực các tỉnh Tây Nguyên, đặc sản OCOP có cà phê, mật ong rừng, mật ong hoa cà phê, khô bò… Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, khách tấp nập thưởng thức và mua dùng rượu thanh long Bình Thuận, măng tây Ninh Thuận…
Khu vực các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ là các đặc sản miến dong, thịt trâu gác bếp… Các gian hàng đều đông đúc khách tham quan, mua sắm trong ngày đầu tiên hội chợ mở cửa.
TP.HCM có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 sản phẩm tham gia, riêng sản phẩm OCOP có 59 sản phẩm đạt từ 3-4 sao. Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - chủ cơ sở yến sào Khánh Đan, huyện Cần Giờ cho biết hai sản phẩm tổ yến chưng nguyên chất và tổ yến chưng vị đông trùng hạ thảo được công nhận OCOP 4 sao của cơ sở sáng nay bán chạy.
“Khách đông, cộng thêm việc cho khách dùng thử sản phẩm tổ yến nên bán khá tốt. Sản phẩm tổ yến của chúng tôi có hàm lượng yến cao, vì vậy, giá nhỉnh hơn so với thị trường. Khách hàng cảm nhận yến chất lượng, cộng thêm sao OCOP khiến thương hiệu càng được tin tưởng hơn”, chị Tuyền nói.
Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 diễn ra trong 3 ngày, từ 27 - 29/10, mở cửa từ sáng đến 22h mỗi ngày.
Theo ban tổ chức, đây là cơ hội, điều kiện để sản phẩm OCOP của nông dân vươn lên và vươn xa giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại TP.HCM và quốc tế.
Qua chương trình, giá trị thương hiệu sản phẩm được nâng cao, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là nông dân nghèo từ các vùng nông thôn trên khắp cả nước.