Lãnh đạo Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội cho biết, những người đang công tác trong ngành vận tải hết sức đau lòng khi nhận được tin Nhà xe Thành Bưởi (TP .Hồ Chí Minh) để xảy ra tai nạn khủng khiếp, làm nhiều người chết và bị thương.
Trong khi chờ cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra và xử lý của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và những người có trách nhiệm trước quyền lợi của người dân để sớm khắc phục những rủi ro trong quản lý điều hành ngành vận tải, Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội nêu một số nội dung về quản lý phương tiện vận tải.
Theo đó, Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội kiến nghị xử lý một cách quyết liệt tệ nạn "xe dù bến cóc", xe giả danh xe Hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến...
Thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT về xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, xe hợp đồng phải gửi danh sách đi xe về Sở GTVT địa phương để quản lý.
Bên cạnh đó, xe khách tuyến cố định sau khi đón khách bằng xe trung chuyển phải làm thủ tục xuất bến. Quy hoạch lại hệ thống bến xe phải gần dân, cho tăng thêm tần suất theo yêu cầu của thị trường, phải được đồng ý của địa phương và các bến xe sau khi được Bộ GTVT phê duyệt.
Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội kiến nghị muốn dẹp "xe dù bến cóc" thì Bộ Tài chính nên có thay đổi thu thuế khoán cho địa phương quản lý (như trước đây). Xe đăng ký kinh doanh phải nộp thuế khoán tại quận, huyện quản lý. Việc làm này phải thống nhất trong cả nước, có mức thuế riêng cho từng vùng miền. Theo quy định: xe hợp đồng không được bán vé tại điểm đón trả khách, danh sách hành khách phải được gửi vào Sở GTVT trước 1 ngày.
Ngoài ra, nên quy hoạch lại bến xe phù hợp với sự phát triển hạ tầng, không nên đưa bến xe ra xa để dân đỡ đi xa và gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.
Đồng thời, đề nghị các cơ quan nhà nước sớm ban hành các quy định và quản lý giao thông vận tải: quy định trách nhiệm của từng ngành từng cấp, quan tâm đến sự vào cuộc của chính quyền địa phương, biểu dương các đơn vị làm tốt được nhân dân khen ngợi.
Để chào mừng sự kiện khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội đăng ký với thành phố xin thành lập "trung tâm trung chuyển hành khách" đi và về đường sắt tốc độ cao tại Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc do các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Đề nghị thành phố ghi nhận và hướng dẫn theo quy định của luật pháp và Luật thủ đô.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội xây dựng kế hoạch kiểm tra 34 doanh nghiệp vận tải xe khách và 6 bến xe trên địa bàn nhằm tăng cường công tác quản lý vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Theo đó, Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra từ ngày 7/11/2023 đến 18/1/2024, với 34 doanh nghiệp, hợp tác xã và 6 bến xe khách để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, điều kiện hoạt động.
Nội dung làm việc của Sở GTVT Hà Nội lần này bao gồm: Điều kiện pháp lý để hoạt động; điều kiện phương tiện và công tác quản lý; nơi đỗ xe; điều kiện lái xe và công tác tuyển, quản lý lái xe; thiết bị giám sát hành trình; lắp đặt camera; lệnh vận chuyển; bộ phận quản lý theo dõi hoạt động của phương tiện; hồ sơ kê khai giá cước, niêm yết giá cước…
Các đơn vị vận tải được kiểm tra hầu hết là các DN, hợp tác xã đang có nhiều phương tiện xe khách hoạt động, trong đó có Cty TNHH vận tải Việt Thanh, Chi nhánh Cty TNHH Hưng Thành, Cty CP ô tô khách Hà Tây, Cty CP xe khách Hà Nội, Cty TNHH dịch vụ vận tải Bắc Hà…
Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ làm việc với 6 bến xe sẽ kiểm tra bao gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây.